Viện KSND Tối cao yêu cầu giải quyết vụ "côn đồ vào trạm xá truy sát 3 thanh niên"

Thứ Sáu, 30/07/2010, 10:56
Báo CAND đã có bài "Vụ côn đồ xông vào Trạm y tế xã Minh Khai (Hà Nội) truy sát 3 thanh niên: Cần thiết phải truy cứu thêm tội gây rối trật tự công cộng". Sau khi báo đăng, ngày 29/7/2010, Viện KSND Tối cao đã có Công văn số 2237/VKSTC-1A gửi Viện KSND TP Hà Nội yêu cầu giải quyết vụ việc mà Báo CAND đã nêu.
>> Côn đồ vào trạm xá xã truy sát 3 thanh niên

Công văn nêu rõ: "Theo quan điểm của nhóm phóng viên thời sự và dư luận không đồng tình với việc Viện KSND huyện Từ Liêm đã hủy bỏ quyết định khởi tố bị can về tội "Gây rối trật tự công cộng" mà cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Gây rối trật tự công cộng", lo lắng nguy cơ bọn côn đồ sẽ được "trắng án". Vụ 1A Viện KSND Tối cao xét thấy vụ việc nêu trên là rất nghiêm trọng, thuộc thẩm quyền hướng dẫn, chỉ đạo của Viện KSND TP Hà Nội. Đề nghị đồng chí Viện trưởng Viện KSND TP Hà Nội kiểm tra chỉ đạo Viện KSND huyện Từ Liêm giải quyết vụ án đúng pháp luật và báo cáo kết quả về Viện KSND Tối cao (Vụ 1A)".

Khoảng 17h ngày 25/5, anh Vũ Minh Hùng ở Phú Diễn, Từ Liêm cùng các anh Nguyễn Phan Tuyến, Nguyễn Ngọc Thuận đá bóng tại sân Nhà văn hóa huyện Từ Liêm. Quá trình đá bóng, nhóm của anh Hùng xảy ra mâu thuẫn, va chạm với nhóm thanh niên ở thôn Kiều Mai, Phú Diễn gồm Nguyễn Văn Đạt, 31 tuổi, Nguyễn Thanh Tùng, 29 tuổi, Đỗ Anh Tùng, 27 tuổi. Anh Hùng bị Đỗ Anh Tùng và Đạt dùng gạch đánh vào đầu gây thương tích.

Trạm y tế xã Minh Khai, nơi xảy ra vụ truy sát 3 thanh niên.

Trong lúc anh Thuận và Tuyến đưa anh Hùng đến Trạm y tế xã Minh Khai để cấp cứu thì nhóm của Đạt đã rủ thêm một số thanh niên mang theo hung khí đâm chém dã man ngay tại Trạm y tế, gây thương tích nặng cho cả 3 người.

Ngày 7/6, cơ quan CSĐT Công an huyện Từ Liêm đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về các tội cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng (TTCC). Ngày 14/6, đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Đạt, Nguyễn Thanh Tùng, Đỗ Văn Lưu, Đỗ Anh Tùng về các tội cố ý gây thương tích và gây rối TTCC. Tuy nhiên, Viện KSND huyện Từ Liêm chỉ phê chuẩn việc khởi tố các bị can về tội cố ý gây thương tích, hủy bỏ quyết định khởi tố bị can về tội gây rối TTCC.

Tiếp cận với hồ sơ vụ việc, chúng tôi thấy có nhiều điểm mà các cơ quan tố tụng cần xem xét và xử lý nghiêm hành vi phạm tội của nhóm côn đồ trong vụ việc này. Thứ nhất, về ý thức chủ quan của tội phạm, các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội đến cùng, thể hiện ở 2 giai đoạn: Giai đoạn đầu khi bắt đầu có va chạm ở sân bóng dẫn đến đánh người ở nơi công cộng. Giai đoạn tiếp theo, gọi thêm người chuẩn bị công cụ gây án như dao, kiếm, phương tiện chở các đối tượng đi tìm người bị hại để tiếp tục chém. Lúc này, nạn nhân đang trong tình trạng cấp cứu, đã mất hết khả năng kháng cự. Do đó, hành vi tiếp tục đâm chém người bị hại đang nằm trên giường bệnh có dấu hiệu của tội giết người. Dấu hiệu gây rối TTCC thì quá rõ bởi hành vi của các đối tượng đã gây huyên náo ở Trạm y tế là nơi công cộng, gây cản trở hoạt động bình thường của công dân và các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên Báo CAND, 3 đối tượng đã bị cơ quan điều tra khởi tố gồm Nguyễn Thanh Tùng, Đỗ Anh Tùng, Đỗ Văn Lưu đều đã có tiền án về tội cố ý gây thương tích. Do đó, hành vi đâm chém người lần này thể hiện tính chất côn đồ hung hãn, coi thường pháp luật và là tái phạm nguy hiểm.

Mặt khác, việc cả 3 nạn nhân có đơn gửi cơ quan điều tra từ chối giám định thương tích và đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự của các đối tượng, không loại trừ dấu hiệu côn đồ đe dọa, khống chế người bị hại từ chối giám định thương tích để tiến tới hòa giải. Đó là sơ hở của luật pháp mà các đối tượng đang lợi dụng bởi nếu bị hại từ chối giám định thì vụ án sẽ bị đình chỉ. Đây là dấu hiệu xấu về việc coi thường kỷ cương phép nước, coi thường tính mạng người dân, gây khó khăn, cản trở cho các cơ quan thực thi pháp luật, cần thiết phải có sự điều chỉnh của các cơ quan lập pháp và hành pháp

Minh Khoa - Hương Vũ
.
.
.