Truy tố 7 bị can ở một Tổng Công ty Xây dựng miền Trung

Chủ Nhật, 16/06/2013, 21:20
Ngày 15/6, được biết Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (VKSNDTC) đã ra cáo trạng truy tố đối với 7 bị can là: Hoàng Công Uyên, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng 78 (Công ty 78); Đặng Ngọc Thành, nguyên Trưởng ban quản lý dự án Nhà máy gỗ MDF; Hồ Sỹ Quảng, nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần gỗ MDF tỉnh Quảng Trị; Lê Văn Xưởng, nguyên Phó Tổng Giám đốc kiêm Kế toán trưởng Công ty 78; Lê Chơn, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Cơ khí và xây dựng Quang Trung (Công ty EC5); Nguyễn Khắc Thương, nguyên Phó Giám đốc Công ty EC 5 và Hoàng Xuân Thuận, nguyên Kế toán trưởng Tổng Công ty Xây dựng miền Trung (TCTMT).

Đây là lần thứ hai VKSNDTC ra cáo trạng truy tố các bị can trên về tội "Cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Trước đó, vụ án này đã hoàn tất quá trình điều tra, truy tố và đưa ra xét xử; nhưng sau đó, cơ quan tiến hành tố tụng quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, đến nay mới hoàn tất cáo trạng lần thứ 2.

Dự án Nhà máy gỗ ván MDF - Cosevco Quảng Trị do Công ty 78 thuộc TCTMT làm chủ đầu tư. Ngày 27/9/2006, dự án này đã được TCTMT phê duyệt quyết toán với giá trị hơn 439 tỷ đồng. Đến tháng 4/2007, Nhà máy được chuyển giao cho Công ty cổ phần gỗ MDF - Geruco Quảng Trị thuộc Tập đoàn Cao su Việt Nam.

Quá trình đầu tư xây dựng Nhà máy gỗ ván MDF - Cosevco, ông Hoàng Công Uyên với trách nhiệm là Giám đốc Công ty 78 cùng các cá nhân liên quan, để được nhận tiền hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là chủ đầu tư; lợi dụng chủ trương, chính sách hỗ trợ của UBND tỉnh Quảng Trị làm trái qui định, gây thiệt hại hơn 1,2 tỷ đồng.

Trong việc ký hợp đồng với Công ty EC5 thi công gói thầu 2A, 2B đã không tổ chức đấu thầu. Lợi dụng là đại diện chủ đầu tư đã đồng ý cho Công ty EC5 thi công gói thầu trước khi có dự toán, thiết kế được duyệt, sau đó thực hiện nghiệm thu thanh toán theo dự toán không đúng với khối lượng thực tế đã thi công, gây thiệt hại gần 340 triệu đồng. Quá trình tổ chức đấu thầu và thanh toán, chủ đầu tư Công ty 78 đã thông thầu, hợp thức hóa việc Công ty EC5 thi công trước để nhận 2% giá trị khối lượng khi thanh toán. Trong đó, Lê Chơn đã “chỉ đạo” Thương đưa cho ông Uyên và ông Quảng 50 triệu đồng.

Đối với bị can Thuận, nguyên Kế toán trưởng TCTMT lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái qui định của Nhà nước dẫn tới không phát hiện được sai phạm trong quyết toán vốn đầu tư dự án, để chủ đầu tư được thanh quyết toán gây thiệt hại hơn 5 tỷ đồng. Ngoài ra, bị can Thuận không tổ chức thẩm định quyết toán nhưng vẫn nhận tiền phí thẩm định cho đơn vị hơn 47 triệu đồng.

Các bị can Uyên, Thành, Quảng và Xưởng đã làm trái qui định của Nhà nước, ký duyệt chi các mục chi phí khác trong đầu tư dự án Nhà máy gỗ ván MDF gây thiệt hại hơn 2,6 tỷ đồng…

Đào Minh Khoa
.
.
.