Truy tố 30 bị can trong vụ buôn bán than khống tại Quảng Ninh

Thứ Sáu, 02/04/2010, 08:09
Viện KSND tối cao truy tố 30 bị can về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán trái phép hóa đơn, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong vụ buôn bán than khống qua Trung Quốc xảy ra tại hai chi nhánh Hòn Gai và Cửa Ông thuộc Công ty Cung ứng tàu biển Quảng Ninh.
>> Đề nghị truy tố 36 đối tượng trong vụ xuất khống khoảng 2 triệu tấn than

Trong đó có hai nguyên Giám đốc Chi nhánh cung ứng tàu biển Cửa Ông là Nguyễn Văn Huấn, Chi nhánh tàu biển Hòn Gai là Đỗ Thanh Yên cùng 1 loạt thuộc cấp, nguyên phó giám đốc, nhân viên, kế toán... hai đơn vị này cùng hơn một chục người là giám đốc các công ty TNHH, công ty cổ phần và một số giám định viên.

Cáo trạng nêu rõ, Công ty cổ phần Cung ứng tàu biển Quảng Ninh có 7 đơn vị trực thuộc, trong đó có hai chi nhánh trên. Công ty được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp phép xuất khẩu than qua đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. Từ năm 2006 đến đầu năm 2008, Chi nhánh cung ứng tàu biển Cửa Ông và Chi nhánh cung ứng tàu biển Hòn Gai lập phương án kinh doanh xuất khẩu than báo cáo công ty.

Sau khi xem xét phương án kinh doanh, tổng giám đốc công ty đã ký quyết định ủy quyền giao cho giám đốc hai chi nhánh được trực tiếp ký kết thủ tục hợp đồng mua bán than xuất khẩu theo đường tiểu ngạch, hợp đồng vận chuyển, hợp đồng thuê mặt bằng, hợp đồng thu gom hàng hóa... và các chứng từ liên quan đến mua bán than.

Các đối tượng: Hồng, Yên và Vinh.

Lợi dụng việc được tổng giám đốc công ty ủy quyền, giám đốc hai chi nhánh trên đã để Đàm Quang Vỹ, Nguyễn Văn Đạt là người ngoài buôn bán than cùng một số tư thương sử dụng danh nghĩa chi nhánh để xuất khẩu than qua đường tiểu ngạch sang Trung Quốc, sử dụng bộ hồ sơ đã hợp thức hóa số lượng than đã mua bán để xin hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT).

Viện KSND tối cao xác định, các bị can đã lập hóa đơn chứng từ mua bán than khống với các đơn vị trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh, rồi xin hoàn thuế VAT nhằm chiếm đoạt trên 17 tỉ đồng. Trong đó, Chi nhánh cung ứng tàu biển Cửa Ông (ký 36 hợp đồng mua gần 1,1 triệu tấn than của 29 doanh nghiệp) chiếm đoạt trên 11,8 tỉ đồng hoàn thuế VAT, Chi nhánh cung ứng tàu biểu Hòn Gai theo chứng từ đã ký 24 hợp đồng mua gần 700 ngàn tấn than của 18 doanh nghiệp để chiếm đoạt trên 5,3 tỉ đồng hoàn thuế VAT.

Đáng chú ý, trong vụ án có 4 bị can thuộc Công ty TNHH Giám định Nhật Minh và Chi nhánh công ty giám định và chuyển giao công nghệ Hải Phòng đã tiếp tay cho các bị can trong vụ án bằng cách lập chứng thư giám định theo hợp đồng mà không thực hiện giám định.

Các bị can Nguyễn Trọng Huyên, Lê Xuân Toàn (giám định viên Công ty Nhật Minh), Đặng Ngọc Phương, Phùng Minh Sơn (Chi nhánh Công ty Giám định và Chuyển giao công nghệ Hải Phòng) đã ký 6 hợp đồng giám định với 2 chi nhánh, sau đó cấp 1.207 chứng thư giám định với số lượng trên 793.000 tấn than mà không thực hiện giám định, thu lời bất chính hàng trăm triệu đồng.

Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an và Viện KSND tối cao đã quyết định đình chỉ điều tra vụ án, miễn trách nhiệm hình sự cho 8 bị can do xét thấy mức độ hành vi không cần thiết xử lý bằng biện pháp hình sự mà chỉ cần xử lý hành chính là phù hợp.

Ngoài ra, có 4 bị can bỏ trốn nên cơ quan điều tra có quyết định tạm đình chỉ điều tra, ra lệnh truy nã khi bắt được sẽ xử lý sau

Đào Minh Khoa
.
.
.