Truy tố 3 bị can lừa đối tác góp vốn đóng tàu biển để chiếm đoạt 58 tỷ đồng

Thứ Hai, 20/05/2013, 15:07
Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa có cáo trạng quyết định truy tố ra trước Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội để xét xử đối với 3 bị can, gồm: Nguyễn Hải Trung, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Đầu tư công nghiệp Nam Trung Bộ (Công ty cổ phần Nam Trung Bộ), thành viên HĐQT Công ty cổ phần Khai thác vận tải đường biển Ninh Thuận (Công ty Ninh Thuận).

Từ tháng 8 đến tháng 12/2012, Nguyễn Hải Trung đã bị TAND tỉnh Ninh Thuận và TAND tối cao tuyên phạt 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Trần Hữu Trung, nguyên Giám đốc Công ty Ninh Thuận. Cả 2 bị can bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 139 Bộ luật Hình sự (BLHS) cùng Phạm Tuấn Linh, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Ninh Thuận bị truy tố về tội "Không tố giác tội phạm" theo khoản 1 Điều 314 BLHS.

Theo cáo trạng, từ năm 2008 đến năm 2010, Nguyễn Hải Trung và Trần Hữu Trung đã lập và ký  nhiều hợp đồng sản xuất kinh doanh bằng thủ đoạn này nhằm mục đích vay vốn của nhiều ngân hàng; ký kết hợp đồng góp vốn với đối tác để lừa đảo chiếm đoạt tiền của Nhà nước và số công ty đã ký hợp đồng.

Cụ thể từ ngày 25/3 đến ngày 9/4/2010, Nguyễn Hải Trung đã chỉ đạo Trần Hữu Trung sử dụng hồ sơ doanh nghiệp, hồ sơ dự án đóng 2 con tàu chở dầu trọng tải 5.000 DWT. Mặc dù dự án này không được UBND tỉnh Ninh Thuận phê duyệt, Ngân hàng Phát triển Việt Nam cũng đã chỉ đạo Ngân hàng Phát triển Chi nhánh Ninh Thuận hủy chứng thư bảo lãnh. Những thông tin này Công ty cổ phần Bất động sản Vinalines (Công ty Vinalines) không biết, qua đó Nguyễn Hải Trung và Trần Hữu Trung đã sử dụng hợp đồng góp vốn hợp tác kinh doanh này để lừa đảo chiếm đoạt 58 tỷ đồng của Công ty Vinalines.

Đối với bị can Phan Tuấn Linh, tuy biết rõ hành vi gian dối của Nguyễn Hải Trung và Trần Hữu Trung để chiếm đoạt số tiền 58 tỷ đồng của Công ty Vinalines nhưng không tố giác đến cơ quan chức năng để ngăn chặn xử lý kịp thời. Hành vi của Linh là phạm tội không tố giác tội phạm

Đào Minh Khoa
.
.
.