Truy tố 21 đối tượng mua bán trái phép 98 bánh heroin

Thứ Hai, 21/02/2011, 15:33
Ngày 20/2, Viện KSND Tối cao cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố 21 bị can trong đường dây ma túy liên tỉnh mua bán trái phép 98 bánh heroin, do Hà Ngọc Lương, 28 tuổi, trú tại Làng Quốc tế Thăng Long, quận Cầu Giấy, Hà Nội và Trần Lê Quang, 38 tuổi, trú tại phố Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cầm đầu. Đây là đường dây mua bán ma túy liên tỉnh, có sự tham gia của các ổ nhóm ở tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Lạng Sơn và Quảng Ninh.

Khoảng 21h30' ngày 8/9/2009, tại Km 109 QL6, thuộc địa phận xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Tổ công tác của Cục CSĐT tội phạm về ma túy - Bộ Công an, kết hợp với Cục Cảnh sát biển - Bộ Quốc phòng cùng Công an tỉnh Hòa Bình đã phát hiện  xe ôtô nhãn hiệu Honda Civic, màu đen đi từ huyện Mai Châu về huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe, nhưng đối tượng không chấp hành, tiếp tục tăng tốc phóng xe tẩu thoát, đồng thời vứt ra một bọc nilon màu đen, bên trong có 5 bánh heroin. Chạy được 100m thì tổ công tác đuổi theo kiên quyết dừng được chiếc xe này và lập biên bản bắt quả tang đối với 2 đối tượng trên xe là Trần Lê Quang và Hà Ngọc Lương.

Tại cơ quan Công an, Quang và Lương khai nhận 5 bánh heroin trên là mua của một đối tượng ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Nếu trót lọt số heroin này sẽ giao cho Nguyễn Thị Thanh Thủy, trú tại phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội, để Thủy bán lại cho Trần Thị Ngọc, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn qua trung gian môi giới của Hoàng Thu Huyền, trú tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội. Từ các mắt xích này, cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã bóc gỡ được một đường dây mua bán trái phép ma túy với qui mô lớn, với sự tham gia của hàng chục đối tượng.

Các đối tượng: Quang, Thủy, Lương, Diệp.

Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã khởi tố 27 bị can, bắt tạm giam 21 bị can, 6 bị can bỏ trốn đã có quyết định truy nã. Ngoài ra, còn có sự liên quan của một số đối tượng khác, nhưng chưa xác định được danh tính nên Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã có văn bản gửi Công an các tỉnh để theo dõi, khi nào bắt được sẽ điều tra xử lý sau. Các đối tượng trong đường dây này khai nhận đã mua bán trót lọt hàng trăm bánh heroin, quá trình điều tra xác định các đối tượng phải chịu trách nhiệm về việc mua bán 98 bánh heroin.

Từ kết quả điều tra, Viện KSND Tối cao đã xác định 3 nhóm hành vi để có cơ sở truy tố. Nhóm hành vi mua bán trái phép 27 bánh heroin do Trần Lê Quang và Hà Ngọc Lương có sự tham gia của 4 đối tượng khác. Nhóm hành vi mua bán trái phép 67 bánh heroin do Hà Ngọc Lương, Hà Công Khánh và Vũ Đức An có sự tham gia của 11  đối tượng khác và nhóm hành vi tàng trữ, mua bán ma túy nhỏ lẻ có sự tham gia của 12 đối tượng liên quan.

Đáng chú ý trong số 6 bị can đang truy nã, có 2 đối tượng cộm cán là Vũ Đức An và Hà Công Khánh là đối tượng cầm đầu cùng Lương hình thành đường dây ma túy từ Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) về TP Hải Phòng, Quảng Ninh tiêu thụ. Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã tách hành vi mua bán trái phép chất ma túy của các đối tượng bỏ trốn để xử lý trong một vụ án khác.

16 đối tượng bị truy tố trong khung hình phạt cao nhất, 6 đối tượng có lệnh truy nã. Đáng lưu ý trong khung "đèn đỏ" có một nữ sinh viên là con một trong gia đình, bị người tình mua chuộc, lôi kéo tham gia mua bán ma túy...

Minh Khoa - Việt Hưng
.
.
.