Truy lùng những băng cướp đường phố

Thứ Hai, 23/03/2009, 15:38
17 ngày đêm tạm gác mọi việc để lăn lộn với chuyên án, các trinh sát hình sự Công an TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã bắt 4 nhóm tội phạm cướp giật gồm 20 đối tượng, gây ra tổng cộng 52 vụ cướp giật.

Giăng bẫy nhóm cướp học trò

Từ sau Tết đến nay, thông tin về những vụ cướp giật trên đường phố liên tục được báo về Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Nha Trang.

Điển hình như lúc 18h ngày 21/2, chị Trần Diễm Hằng là khách du lịch đến từ Hà Nội đang đi xích lô trên đường Trần Phú thì bị hai đối tượng đi xe máy áp sát giật mất chiếc giỏ xách, bên trong có 12 triệu đồng, một chiếc máy ảnh và điện thoại di động.

Hay như chị Trần Thị Túy Phượng là khách du lịch đến từ tỉnh An Giang đang đi bộ về gần đến khách sạn nằm trên đường Nguyễn Chánh cũng bị hai đối tượng giật chiếc túi xách bên trong có hơn 4 triệu đồng và 200 USD. Có không ít vụ cướp xảy ra, khi người dân truy đuổi thì đối tượng chống trả hoặc chạy xe lạng lách rất nguy hiểm, có vụ chúng còn dùng ớt bột tung vào mặt người đi đường nhằm thoát thân.

Ngày 16/2, một chuyên án truy bắt các băng cướp giật trên đường phố đã được xác lập.

Tối 18/2, chị Ngô Thị Quốc Vy (28 tuổi) trú tại huyện Diên Khánh đến công an thành phố Nha Trang trình báo việc chị vừa bị 2 thanh niên đi xe máy không rõ biển số ép xe và giật chiếc giỏ xách của chị bên trong có một số tài sản và chiếc điện thoại di động có số máy 0126650… Qua liên lạc với số máy này thì thấy có một giọng nói là nam giới còn trẻ trả lời.

Một kế hoạch câu nhử và giăng bẫy đối tượng đã được các trinh sát vạch ra. Đúng như kế hoạch, sáng 22/2, tại một quán cà phê ven đường có 2 thanh niên còn rất trẻ xuất hiện theo như lời hẹn. Hai thanh niên lập tức được mời về cơ quan Công an để làm việc.

Tại đây trước những câu hỏi sắc bén của các trinh sát, hai thanh niên khai tên là Nguyễn Minh Chánh (19 tuổi) và Lâm Nguyên Minh (18 tuổi) đều trú tại phường Vĩnh Phước và đều là học sinh lớp 12 Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Nha Trang và thú nhận là thủ phạm vụ cướp giật túi xách của chị Vy.

Đấu tranh mở rộng, chúng khai nhận còn có thêm một đồng bọn khác học cùng trường tên là Trần Đức Linh trú tại phường Vĩnh Phước. Chỉ từ trước Tết đến nay, nhóm tội phạm học trò này đã thực hiện được 8 vụ cướp giật tài sản của người đi đường. 

Và những cuộc truy nóng

Qua xác minh từ nhiều nguồn tin, các trinh sát đã hướng sự chú ý vào một nhóm đối tượng đi xe máy mang biển số 79L7-3436 chuyên cướp giật tài sản của phụ nữ trong các tuyến phố nội thành.

18h chiều ngày 2/3 trên đường Đống Đa, phường Tân Lập xảy ra vụ cướp giật tài sản. Người bị hại là 2 phụ nữ sau khi bị giật mất chiếc điện thoại di động đã tri hô và cùng nhiều người dân truy đuổi. Đến ngã tư đường Trịnh Phong và Mạc Đĩnh Chi thì hai đối tượng cướp giật đã tự gây tai nạn té ngã rồi bỏ xe chạy thoát. Chiếc xe mà bọn cướp để lại mang biển số 79L7-3436.

Chưa đầy 10 phút sau đã bắt được 1 trong 2 tên cướp, đó là Nguyễn Ngọc Lý (23 tuổi) trú tại phường Phước Tân. Hắn khai vừa cùng với Nguyễn Ngọc Toàn thực hiện vụ cướp giật điện thoại của 2 phụ nữ trên đường Đống Đa.

Đấu tranh với Lý và Toàn chúng khai nhận cùng băng nhóm còn có 7 đối tượng khác là Nguyễn Thanh Hải (16 tuổi), Ngô Hữu Trí (20 tuổi), Trần Quốc Hoàng (17 tuổi), Nguyện Trọng Ân (18 tuổi), Trần Văn Vũ (20 tuổi), Võ Trọng Nam (17 tuổi), Mai Châu (19 tuổi), trong đó Trần Hữu Trí là đối tượng đang bị truy nã về tội cố ý gây thương tích. Từ đầu năm đến nay, nhóm tội phạm này đã gây ra 27 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn thành phố.

14h chiều 4/3, một tổ trinh sát đã phát hiện 2 thanh niên đi chiếc xe biển số 79H2-2105 với nhiều biểu hiện nghi vấn. Các trinh sát quyết định áp sát và tiến hành kiểm tra thì phát hiện trong người chúng có mang theo ớt bột.

Tiếp tục đấu tranh, 2 thanh niên đã khai nhận tên là Trần Mạnh Hùng và Tạ Quang Thành đều trú tại xã Phước Đồng. Chúng cho biết đang đi lòng vòng để "săn hàng", ngoài ra còn có 2 tên đồng bọn khác là Nguyễn Xuân Phụng và Lại Hữu Phước đi chiếc xe biển số 79H2-8502 cũng đang chuẩn bị gây án trên khu vực đường Lê Hồng Phong.

Hùng và đồng bọn khai nhận chúng đã thực hiện tổng cộng 10 vụ cướp giật tài sản và hầu hết nạn nhân là khách du lịch.

Cũng trong chiều 4/3, Ban chuyên án còn bắt thêm 1 nhóm cướp giật khác. Chúng khai đã gây ra 9 vụ cướp giật.

17 ngày đêm tạm gác mọi việc để lăn lộn với chuyên án, các trinh sát hình sự Công an thành phố Nha Trang đã bắt 4 nhóm tội phạm cướp giật gồm 20 đối tượng, gây ra tổng cộng 52 vụ cướp giật. Chiến công của các anh đã góp phần làm cho thành phố biển thêm bình yên để chờ đón Festival biển 2009

Nguyễn Hoàng Minh
.
.
.