Trưởng tàu kiêm đạo chích

Thứ Sáu, 05/08/2011, 17:30
Trên hành trình của đoàn tàu từ Nam ra Bắc, Hà Văn Thứ, Trưởng tàu S.Y.  của Xí nghiệp Vận dụng toa xe hàng Sài Gòn ở quận 3, TP HCM  đã cùng 1 đối tượng khác cạy kẹp chì toa chở hàng, lấy 44 thùng thuốc lá chuyển sang toa khác rồi làm giả kẹp chì với ý định che giấu hành vi phạm tội.

Sáng 4/8, tại trụ sở Công an phường Quán Bàu, toàn bộ số kiện hàng thuốc lá thu hồi trong mấy ngày qua đã được Công an TP Vinh tiến hành trao trả cho đại diện Công ty Thuốc lá KHATOCO Khánh Hoà trước sự chứng kiến của nhiều người. 

Vào khoảng 20h ngày 29/7, một người đàn ông tìm đến Công an phường Quán Bàu báo cáo việc phát hiện mất trộm 44 kiện hàng thuốc lá. Vốn là vào lúc 6h sáng 29/7, đoàn tàu hàng mang ký hiệu S.Y chạy từ miền Nam ra Bắc khi đến ga Vinh đã cắt một toa hàng số 232077 để lại tại đây. Lúc 14h30' tiến hành bàn giao hàng hoá trong toa cho chủ hàng thì phát hiện thấy mất 44 kiện thuốc lá "SEA BIRD" trị giá gần 100 triệu đồng. Cả bên giao hàng lẫn bên nhận đều lo lắng vì không biết hàng bị mất chỗ nào trên tuyến đường vận chuyển từ miền Nam ra và họ nghĩ không thể mất tại ga Vinh nên cũng không biết báo với ai. Bàn tính mãi, đại diện chủ hàng đành tìm đến cơ quan Công an gần nhất để báo cáo.

Theo chỉ đạo của cấp trên, Đội CSHS và các trinh sát của Công an phường Quán Bàu đã đến nơi kiểm tra, xem xét. Khi nhìn kỹ vào chỗ niêm phong thì thấy cặp chì bị làm giả rất tinh vi. Nhận định số tài sản bị lấy cắp là do người trên tàu thực hiện nên các trinh sát đã soát xét hành trình của tàu này. Quá trình điều tra nhân viên trên tàu không thấy có biểu hiện nghi vấn. Xác minh hành trình được biết lúc đi qua Yên Lý (Diễn Châu) thì tàu chạy chậm và có hạ một số thùng hàng.

Xác minh nguồn tin và mở rộng điều tra thì một số cơ sở tiêu thụ thuốc lá ở huyện Đô Lương cho biết có loại thuốc lá có dấu xuất kho tháng 7 ngoài vỏ thùng hàng, đúng với ký hiệu số tài sản bị mất. Theo chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP Vinh, các anh tức tốc truy tìm ngay số tài sản bị trộm cắp trên tàu hàng chạy từ Nam ra Bắc. Tập trung điều tra từ chủ đại lý thuốc lá Hà Thị Nhàn ở xóm 3, xã Đặng Sơn, Đô Lương, sau gần một ngày nỗ lực, lực lượng Công an đã thu hồi được 30 kiện hàng thuốc lá ở nhiều điểm tiêu thụ khác nhau và thu hồi 28.945.000 đồng tiền thuốc lá đã bán đưa về TP Vinh.

Trong ngày 2/8, cơ quan Công an cũng đã triệu tập Hà Văn Thứ, 25 tuổi, em trai của Hà Thị Nhàn đến để làm rõ. Tại đây Hà Văn Thứ khai nhận là Trưởng tàu S.Y  của Xí nghiệp Vận dụng toa xe hàng Sài Gòn ở quận 3, TP HCM là thủ phạm chính của vụ trộm này. Trên hành trình của đoàn tàu từ Nam ra Bắc, Hà Văn Thứ đã cùng 1 đối tượng khác cạy kẹp chì toa chở hàng, lấy 44 thùng thuốc lá chuyển sang toa khác rồi làm giả kẹp chì với ý định che giấu hành vi phạm tội. Khi tàu đến địa bàn Yên Lý thì cho tàu chạy chậm lại và đạp hàng xuống cho chị gái đưa về Đô Lương tiêu thụ

Hữu Huỳnh
.
.
.