Trùm ma túy bãi rác ở Hà Nội thoát án tử hình

Thứ Sáu, 21/04/2017, 09:15
Ngày 20-4, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử trùm ma tuý bãi rác Thành Công (Hà Nội) bị Toà án cấp sơ thẩm tuyên phạt tử hình về tội mua bán trái phép chất ma tuý.

Phiên toà được mở theo đơn kháng nghị của Viện KSND TP Hà Nội và kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của hai bị cáo cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma tuý theo đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo cung cấp ma tuý.

 Trước đó, ngày 18-3-2016, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Trung (47 tuổi, trú tại phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội) tử hình và người tình của Trung là Lê Thị Tân (tức “Mai”, 27 tuổi, trú tại phường Tân Quang, TP Tuyên Quang, Tuyên Quang) tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Trong vụ án này, bị cáo Lại Thuý Quỳnh (38 tuổi, trú tại phường Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) bị phạt 9 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy và 19 năm tù của bản án trước cũng về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Hình phạt chung Quỳnh phải thi hành là 28 năm tù. 22 đàn em của Trung cũng phải nhận mức án từ 6 năm đến 20 năm tù về các tội mua bán trái phép chất ma túy, vận chuyển trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Theo bản án sơ thẩm, trưa 27-2-2014, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (Bộ Công an) phối hợp với Công an quận Đống Đa đã triệt phá ổ nhóm bán lẻ ma túy tại khu vực bãi rác Thành Công (phường Trung Liệt, quận Đống Đa). Khi lực lượng Cảnh sát ập vào, ổ nhóm này đã bắt quả tang Trần Văn Tiến (27 tuổi, trú tại xã Viên Nội, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) đang bán heroin cho con nghiện. Từ lời khai của Tiến, lực lượng Cảnh sát lần lượt làm rõ và bắt giữ thêm 24 đối tượng liên quan.

Bị cáo Trung (đứng) tại phiên toà sơ thẩm.

Trong đó đã xác định được đối tượng cầm đầu ổ nhóm bán lẻ ma túy ở bãi rác Thành Công là Trung và người tình là Tân. Quá trình điều tra xác định, từ tháng 4-2012 đến khi bị triệt phá, Trung cùng hàng chục đối tượng khác từng buôn bán trót lọt tổng cộng 601,5 chỉ heroin (48.120 tép).

Để duy trì và phát triển mạng lưới bán lẻ ma túy, Trung đã thuê căn nhà ở phố Thái Hà cho cả nhóm ăn ở, sinh hoạt. Đối với các đối tượng nam giới, Trung tổ chức cho họ trông coi hồ cá, bãi gửi xe, chợ đồ cũ và sẵn sàng cung cấp heroin cho khách. Một số thì được giao nhiệm vụ chở tiếp viên nữ đến các quán karaoke khi nhận được yêu cầu.

Các cô gái dưới sự bảo kê của Trung, hàng ngày sẽ bắt mối với hàng loạt quán karaoke trên địa bàn Hà Nội để bố trí cho họ đi phục vụ khách hát. Nếu khách có nhu cầu sử dụng ma túy, các tiếp viên sẽ móc nối cho Trung và người tình cung cấp.

Trung và Tân đã mua heroin của Lại Thuý Quỳnh và của một số đối tượng khác rồi chia nhỏ thành các tép để bán. Trung bình mỗi tép heroin các đối tượng này bán với giá từ 100 nghìn đến 150 nghìn đồng, được Trung trả công từ 400-500 nghìn đồng một ngày.

Tính đến hết tháng 4-2012, số heroin mà bị cáo cùng Trung bán trót lọt ra ngoài khoảng 1.000 tép, tương đương 12,5 chỉ và số tiền thu lời bất chính khoảng gần 60 triệu đồng. Cơ quan điều tra xác định, Trung và Tân đã mua bán trái phép 1.625.493,6 gam.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trung và bị cáo Tân thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, tỏ thái độ ăn năn, hối hận và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình để sớm có cơ hội được trở về gia đình và nuôi các con nhỏ. Riêng bị cáo Quỳnh kêu oan.

Khi HĐXX yêu cầu đưa ra chứng cứ chứng minh sự vô tội thì Quỳnh không thực hiện được. Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, cũng như lời khai tại tòa, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định chấp nhận đơn kháng cáo của hai bị cáo Trung và Tân.

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của hai bị cáo Trung và Tân là đặc biệt nghiêm trọng vì cầm đầu đường dây mua bán, tàng trữ và vận chuyển trái phép chất ma tuý số lượng lớn, thực hiện tội phạm trong thời gian dài, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhân dân.

Tuy nhiên trong quá trình điều tra, xét xử, hai bị cáo có ý thức hợp tác, giúp cơ quan điều tra và Toà án nhanh chóng làm sáng tỏ vụ án, thể hiện thái độ ăn năn, hối cải nên có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt.

Với phán quyết trên, HĐXX quyết định giảm án cho bị cáo Trung từ tử hình xuống chung thân; bị cáo Tân được giảm án từ chung thân xuống 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma tuý. HĐXX bác kháng cáo kêu oan, giữ nguyên bản án sơ thẩm với bị cáo Quỳnh. Các bị cáo khác do không có kháng cáo, kháng nghị nên HĐXX cấp phúc thẩm không xem xét.

Nguyễn Hưng
.
.
.