Trộm thùng vàng ở Thủ đô mang về quê bán

Thứ Ba, 23/05/2017, 08:42
Đi làm thuê ở một xưởng gỗ, Minh thấy cửa hàng vàng kế bên sơ hở nên dỡ ngói mái nhà, đột nhập trộm được một thùng vàng mang cất giấu. Trên đường về quê tiêu thụ, Minh kể việc này với một người bạn và mở thùng vàng ra khoe…

Không muốn để Minh lún sâu vào tội lỗi, người bạn đã báo cơ quan Công an và Minh bị bắt sau đó.

Ngày 22-5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lý Văn Minh (18 tuổi, trú tại xã Lang Quán, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) bị truy tố về tội trộm cắp tài sản, quy định tại Điều 138-BLHS. 

Lý Văn Minh tại tòa.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, trong thời gian từ tháng 2-2016 đến tháng 5-2016, Minh từ quê về Hà Nội và xin vào làm việc tại một cửa hàng đồ gỗ tại thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì. Làm ở đây được một thời gian ngắn thì Minh nghỉ việc.

Sau đó, Minh xin vào làm thuê cho Công ty cổ phần thương mại Phong Cách Việt, ở quận Hoàng Mai. Trước đó khi còn làm việc tại cửa hàng đồ gỗ, Minh đã để ý tới Cửa hàng vàng bạc Bảo Tín (đường Ngọc Hồi, thị trấn Văn Điển) có nhiều tài sản giá trị, nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản.

Khoảng 23h ngày 14-6-2016, Minh mang theo búa đinh, kìm, đục, tô vít, khẩu trang, găng tay cho vào một chiếc túi rồi đi bộ đến Cửa hàng vàng bạc Bảo Tín. Đến nơi, Minh phát hiện cửa hàng khóa ngoài, không có người trông giữ nên trèo tường đột nhập vào bên trong. Loay hoay cạy cửa không được, Minh trèo lên mái nhà dỡ ngói, cắt gỗ và trần nhựa thành ô trống để chui xuống. Để tránh bị camera ghi lại mặt mình, Minh lấy áo quấn quanh đầu, bịt khẩu trang kín mít. Tại đây, Minh đã lấy nhiều tài sản trị giá gần 1 tỷ đồng.

Tại phiên xử, Minh khai, do hoàn cảnh khó khăn nên bị cáo từ quê về Hà Nội làm thuê với mong muốn có thêm tiền giúp đỡ bố mẹ. Thời gian làm ở cửa hàng đồ gỗ, do lương chỉ đủ ăn và không có tiền gửi về quê nên bị cáo đã nghỉ việc để chuyển sang công ty khác. Nhưng do lương ở chỗ làm mới cũng không khá hơn là mấy nên trong lúc túng quẫn, bị cáo nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. 

Sau khi nghị án, HĐXX xác định, số tài sản mà Minh trộm cắp là rất lớn nhưng đã được thu hồi và trả cho bị hại. Thời điểm bị cáo phạm tội chưa đủ 18 tuổi, là người dân tộc thiểu số, ở vùng sâu, vùng xa, nhận thức pháp luật còn hạn chế, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự, ông nội bị cáo có công với cách mạng là các tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Với quan điểm này, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Minh 6 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Nguyễn Hưng
.
.
.