Trộm cướp nhằm vào xe chuyển tiền

Thứ Tư, 08/07/2009, 10:10
Chỉ trong vòng vài tháng, địa bàn quận 1 đã xảy ra liên tiếp 4 vụ trộm tiền từ các xe chở tiền đi giao dịch ở các ngân hàng. Vẫn là những chiêu thức như dùng súng bắn đinh bắn thủng lốp xe, lợi dụng lái xe và người áp tải tiền lo khắc phục sự cố, lơ là thì các đối tượng lập tức ra tay...
>> Dùng súng bắn thủng lốp xe ôtô, cướp 2,4 tỉ đồng 

Qua các vụ trộm trên cho thấy, cách tổ chức trộm tiền của nhóm tội phạm này quá chuyên nghiệp. Các đối tượng đã theo dõi, quan sát "con mồi" và lập kế hoạch một cách hoàn hảo, thực hiện kế hoạch một cách nhanh gọn. 

Thủ đoạn cũ, con mồi mới

Ngày 7/7, Công an quận 1 phối hợp với PC21 - CATP tiến hành làm rõ vụ mất 500 triệu đồng để trên ôtô xảy ra lúc 15h30' ngày 6/7 trên đường Phạm Hồng Thái, phường Bến Thành, quận 1.

Trở lại vụ việc, vào giờ trên, lái xe đi cùng người áp tải tiền là kế toán một công ty (có trụ sở tại tỉnh Long An), vận chuyển 9 tỉ đồng lên TP HCM để giao dịch qua ngân hàng. Sau khi đã giao dịch hết 8,5 tỉ đồng, trên xe còn lại 500 triệu đồng, lái xe và kế toán tiếp tục mang số tiền sang một ngân hàng khác để giao dịch. Khi xe đi đến đầu đường Phạm Hồng Thái, phường Bến Thành, quận 1 thì lái xe phát hiện lốp xe bị xẹp.

Đi thêm một đoạn khoảng vài chục mét, xe ôtô không thể chạy tiếp nên tài xế xuống thay bánh xe, còn kế toán thì ngồi lại trên xe. Do loại xe cũ nên tài xế không tự mình thay lốp được, do vậy kế toán bước xuống xe phụ tài xế khắc phục sự cố. Lúc này cửa trước của xe đóng chốt nhưng cửa sau không đóng. Khi thay lốp xe xong, bước vào xe, tài xế và kế toán phát hiện bọc tiền để trên yên xe "không cánh mà bay".

Qua lời tường trình của nhiều nạn nhân trong các vụ mất trộm số tiền lớn khi đang đi giao dịch tại các ngân hàng ở TP HCM thì tất cả đều được một số thanh niên chạy đằng sau xe của họ thông báo xe bị xì lốp. Sau khi nhận thông tin của những thanh niên trên, các nạn nhân đã dừng xe để kiểm tra lốp xe, lợi dụng lái xe và nhân viên trên xe chú tâm khắc phục sự cố, một số đối tượng đã ra tay rất nhanh và biến khỏi hiện trường.

Theo một cán bộ Công an phường Bến Thành, nhiều khả năng các xe chuyển tiền đã bị các đối tượng theo dõi, quan sát rất kỹ trong lúc giao dịch tiền, vì vậy các đối tượng này mới biết xe ôtô nào vừa mới giao dịch để ra tay thực hiện kế hoạch của mình.

Đừng quá chủ quan, lơ là

Trong cuộc họp với Ban pháp chế HĐND TP HCM mới đây về các vụ cướp đoạt, trộm cắp tiền của người giao dịch với tiệm vàng, ngân hàng, Đại tá Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TP HCM cho biết, có thể có ít nhất 1 băng nhóm tội phạm tại TP HCM chuyên theo dõi người đi giao dịch từ ngân hàng rồi vạch kế hoạch tạo sự cố. 

Các xe chuyển tiền cần cẩn trọng hơn khi xe gặp sự cố bất thường trên đường.

Hầu hết các vụ dàn cảnh trộm tiền của xe chở tiền giao dịch… đều xảy ra tại khu vực tập trung nhiều trung tâm giao dịch, ngân hàng, tiệm vàng… nhất là tại địa bàn quận 1. Nhiều người đến ngân hàng giao dịch với số tiền rất lớn nhưng lại không chú trọng đến vấn đề an ninh, hoặc có chú trọng nhưng rất sơ sài.

Từ các vụ xe chở tiền bị dàn cảnh trộm mất tiền cho thấy, chỉ một hoặc hai người tháp tùng cùng xe chở tiền đi giao dịch với số tiền rất lớn mà không có một biện pháp nào để phòng kẻ gian. Còn khi xảy ra sự cố như: xe bị hư hỏng trên đường, thủng lốp… chuyện đơn giản nhất là kiểm tra độ an toàn của các cửa xe ôtô (khóa cửa) trước khi bước xuống xe mà các bác tài và người theo áp tải tiền vẫn không thực hiện được.

Nhận định trước loại tội phạm mới này, lực lượng Công an thành phố đang tiến hành điều tra, theo dõi, khoanh vùng các đối tượng để nhanh chóng triệt phá nhóm đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm trên.

Sau khi điều tra, phân tích những thủ đoạn của loại tội phạm này, sáng 7/7, Công an quận 1 đã soạn thảo một văn bản nêu rõ các hình thức hoạt động của loại tội phạm này đưa xuống từng ngân hàng, điểm giao dịch, tiệm vàng… để các địa điểm giao dịch này đề phòng. Công an quận 1 cũng khuyến cáo người dân khi đi giao dịch với số tiền lớn cần phải có những kế hoạch cụ thể, liên hệ với lực lượng Công an để thực hiện việc áp tải tiền an toàn. Đặc biệt đối với những người trực tiếp áp tải tiền cần cẩn trọng khi xe chuyển tiền xảy ra sự cố, tránh việc lơ là chủ quan, nếu không sẽ trở thành miếng mồi ngon của loại tội phạm mới này.

Một số vụ trộm tài sản trên xe chuyển tiền trong thời gian gần đây:

Ngày 25/3, ông Nguyễn Anh Tuấn (51 tuổi, quê quán Hà Nội, tạm trú quận 3) trình báo với Công an quận 1, sau khi rút tiền tại ngân hàng trên địa bàn quận 1 về đến đường Lê Thánh Tôn thì ôtô bị hỏng. Sau đó, ông Tuấn đi mua nước châm cho xe còn tài xế đi mua thuốc hút. Khoảng 15 phút sau, ông Tuấn lên xe thì phát hiện mất túi xách bên trong có 200.000 euro.

Ngày 27/5, anh Phan Vĩnh Bảo rút 1,45 tỷ đồng tại ngân hàng để qua Công ty cổ phần Chứng khoán Đông Dương (đường Nguyễn Công Trứ, quận 1) giao dịch chứng khoán. Vừa xuống xe, bất ngờ bị Mai Thế Vũ (43 tuổi, ngụ Thủ Đức) và Nguyễn Hồng Phước (30 tuổi, ngụ quận 1) đến chặn đầu, mở cửa xe ôtô cướp bọc tiền để trên ghế. Được sự hỗ trợ của quần chúng nhân dân, hai đối tượng này bị bắt giao cho Công an phường Nguyễn Thái Bình.

16h45' ngày 4/6, bà Hà Thơm Thoa (44 tuổi, ngụ Cần Thơ) và một người đàn ông (người nước ngoài) điều khiển xe 7 chỗ chở 2,4 tỷ đồng đến ngã ba Lê Duẩn - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Nghé, quận 1 thì xe bị xẹp lốp. Lợi dụng sơ hở, bọn trộm đã cuỗm toàn bộ số tiền trên.

11h ngày 30/6, ông Phan Anh Thao và ông Trần Minh Ngọc điều khiển xe ôtô đến ngân hàng tại quận 1 rút 500 triệu đồng. Giao dịch xong, cả 2 lên xe ôtô về đến ngã tư Đề Thám - Phạm Ngũ Lão thì phát hiện bánh xe bị thủng. Cả hai người xuống thay lốp xe thì kẻ gian đã nhanh tay cuỗm mất số tiền vừa rút để trên ghế.

Nghinh Phong

 

Minh Đức
.
.
.