Triệt phá nhóm cướp lúc bình minh

Thứ Năm, 24/09/2009, 09:38
Có một nhóm cướp thường gây án lúc rạng sáng, tại dọc tuyến QL1A (đoạn Hà Nội - Bắc Ninh) khiến dư luận hết sức hoang mang. Chúng dùng kiếm, dao nhọn phóng đuổi theo những người đi chợ lấy hàng sớm từ Hà Nội sang Bắc Ninh để cướp tiền và tài sản của họ. Sau một thời gian ngắn khẩn trương đấu tranh, trung tuần tháng 9, Công an TP Bắc Ninh đã triệt phá nhóm cướp táo tợn này…

3h sáng. Dọc QL1A thuộc thôn Đại Phúc, TP Bắc Ninh vẫn bao phủ một màu đen kịt. Như mọi khi, vào giờ này, anh Nguyễn Hữu Vượng, 52 tuổi, trú tại Kinh Môn, Hải Dương đã kịp chở hàng từ Bắc Giang về đến địa phận Bắc Ninh để kịp cho phiên chợ sớm.

Nhưng khi anh vừa phóng đến cầu vượt Đại Phúc, thuộc TP Bắc Ninh thì bất ngờ bị hai thanh niên cởi trần, đèo nhau trên chiếc xe máy không BKS ép vào lề đường. Anh Vượng định không dừng lại thì bị chúng chém tới tấp vào tay, vào mặt làm anh loạng choạng phải dừng xe. Một tên nhảy xuống lục túi áo anh Vượng, lấy ví, rút hết tiền bên trong, lấy ĐTDĐ rồi lên xe bỏ chạy…

1 tiếng sau, cách khu vực anh Vượng bị cướp khoảng 1km (thuộc địa bàn xã Kim Chân, TP Bắc Ninh), khi anh Vũ Huy Anh, 38 tuổi, trú tại phố Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội vừa chở thùng hải sản từ Hà Nội về đến khu vực này thì cũng bị hai thanh niên cởi trần, đi xe máy không BKS ép vào lề đường. Khi anh Huy Anh dừng xe, một đối tượng xông đến gí dao vào cổ anh khống chế, lục túi lấy ví bên trong có 17 triệu đồng, 2 điện thoại di động.

Ngày hôm sau, cũng vào tầm 2h sáng, tại chân cầu vượt Đại Phúc, anh Nguyễn Văn Bảo, trú tại Yên Thế, Bắc Giang phóng xe chở lồng gà từ Hà Nội về Bắc Giang cũng bị hai thanh niên cởi trần dùng dao chém và cướp đi hơn 7 triệu đồng và điện thoại di động…

Các vụ cướp liều lĩnh xảy ra liên tiếp, cùng nhằm vào những người đi chợ sớm, ở cùng một địa điểm đã khiến người dân trên khu vực hoang mang. Công an TP Bắc Ninh đã lên kế hoạch triệt phá nhóm cướp lúc bình minh này. Kết hợp với việc thu thập thông tin, lấy lời khai của các bị hại và nhân chứng, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Bắc Ninh đã tổ chức tuần tra, mật phục tại khu vực thường xảy ra cướp.

Sau 2 ngày cao điểm tuần tra trên tuyến QL1A, thuộc địa bàn TP Bắc Ninh, tổ công tác phát hiện có 2 thanh niên cởi trần, tay lăm lăm dao nhọn đèo nhau trên chiếc xe không BKS nên đã áp tới kiểm tra. Vừa thấy Công an, hai đối tượng quay đầu xe bỏ chạy, tên ngồi sau nhảy ra khỏi xe trốn thoát, còn đối tượng điều khiển xe đã bị bắt.

Khi đưa về cơ quan Công an, đối tượng này khai tên là Nguyễn Xuân Nam, 24 tuổi, trú tại thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Đối tượng đi cùng với hắn đã chạy thoát là Nguyễn Khắc Hải, 23 tuổi, cùng trú tại Quế Võ, Bắc Ninh.

Nam thú nhận, chính hắn và Hải là thủ phạm đã gây ra hàng loạt vụ cướp táo tợn trên tuyến QL1A vào lúc bình minh. Kiểm tra nơi ở của Nam, tổ công tác thu được 2 xe máy, 1 dao nhọn, 2 ĐTDĐ là tang vật và công cụ, phương tiện gây án.

Sau khi Nam bị bắt, Công an TP Bắc Ninh đã tổ chức truy bắt Hải, đồng thời vận động gia đình thuyết phục hắn ra đầu thú. Trung tuần tháng 9/2009, Nguyễn Khắc Hải đã đến Công an TP Bắc Ninh đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Đến ngày 23/9, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố Nguyễn Xuân Nam và Nguyễn Khắc Hải tội cướp tài sản

H.Giang
.
.
.