Công an huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh):

Triệt phá nhanh hai nhóm cướp tài sản

Thứ Sáu, 22/09/2006, 08:27
Sau khi cướp được xe, Ninh và đàn em đem “cắm” lấy 600 nghìn đồng rồi điện "báo công" với một số "chiến hữu" đang lang thang ở Hà Nội thì bị chê là "quê". Được khuyến khích là Hà Nội "làm ăn"… dễ và đề nghị cùng… hợp tác, chúng về chuộc xe và “tiến về Hà Nội”.

Khoảng 21h ngày 18/9, anh Nguyễn Văn Sinh, ở quận Hải An, TP Hải Phòng điều khiển xe rơmoóc BKS 57K - 3085 đến khu vực dốc Đá Trắng thuộc thôn Đá Trắng, xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ thì bị hỏng xe. Chủ hàng là anh Đặng Bá Minh, ở thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây, cùng lái, phụ xe quyết định nghỉ lại. Anh Nguyễn Văn Sinh và Đặng Bá Minh cùng ngủ trên cabin xe, còn phụ xe là anh Đồng Ngọc Long, quê ở xã Kim Đính, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương thì mắc võng nằm phía sau.

1h sáng 19/9, anh Long bỗng giật mình khi phát hiện có một nhóm nam thanh niên khoảng 5-6 tên bất ngờ ập đến, rút kiếm gí vào cổ đe dọa. Chúng dùng gậy gỗ vụt tới tấp vào đầu, bụng, chân khiến anh Long quỵ xuống rồi cắt võng làm dây trói chân, tay, nhét giẻ bịt mồm anh Long, sau đó lục ví của anh cướp 540.000đ.

Một nhóm tiến lên phía cabin đập cửa kính, gương chiếu hậu, khống chế, hành hung các anh Đặng Bá Minh và Nguyễn Văn Sinh lục soát người, cabin xe, cướp đi tổng cộng 7,4 triệu đồng và một số tài sản có giá trị khác.

Trong số không nhiều nguồn tin các bị hại cung cấp về đặc điểm của nhóm cướp, các điều tra viên Công an huyện Hoành Bồ đặc biệt chú ý đến chi tiết khi bỏ đi, nhóm cướp đèo nhau bằng hai xe máy, trong đó có một xe Minks. Theo đó, hướng rà soát số đối tượng nghi vấn trên địa bàn được "đặc biệt ưu tiên" vào số thường xuyên sử dụng xe Minks.

Từ hướng điều tra trên, các điều tra viên thấy nổi lên nhóm thanh niên ở xã Thống Nhất gồm: Vũ Văn Thu (24 tuổi); Nguyễn Văn Hùng (26 tuổi); Hoàng Văn Tĩnh (21 tuổi)… Trong đó, "nổi bật" hơn cả là Nguyễn Mạnh Dũng (21 tuổi) và Đoàn Đình Lượng (21 tuổi) vừa tốt nghiệp khóa đào tạo vệ sỹ 6 tháng ở TP Hải Phòng.

Trước thời điểm xảy ra vụ cướp, một số người phát hiện nhóm này sử dụng xe máy Viva Suzuki BKS 14K5 -  4605 và xe Minks BKS 14F3 - 1965 tụ tập tại một quán nước ở trung tâm xã…

Nhóm cướp bị bắt giữ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tối 19/9, Công an huyện Hoành Bồ đã có đủ tài liệu, chứng cứ khẳng định nhóm thanh niên ở xã Thống Nhất trên chính là thủ phạm gây ra vụ cướp tại dốc Đá Trắng. Lệnh khám xét nơi ở và bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Mạnh Dũng, Đoàn Đình Lượng, Vũ Văn Thu, Nguyễn Văn Hùng và Hoàng Văn Tĩnh về tội cướp tài sản được thực hiện ngay trong đêm.

Tại cơ quan Công an, 5 tên khai nhận: Tối 18/9, sau khi phát hiện xe rơmoóc bị hỏng, buộc phải nằm lại khu vực Đá Trắng, đoán biết lái, chủ hàng loại xe này thường mang theo nhiều tiền, chúng đã bàn nhau đi cướp. Khoảng gần 1h sáng 19/9, chúng đi 2 xe máy đến cách chỗ xe bị nạn khoảng 300m thì để xe lại, đi bộ.

Sau khi khống chế phụ, lái xe và chủ hàng, cướp tiền, tài sản, chúng đem chia nhau mỗi tên hơn 100 nghìn đồng. Riêng tên Đoàn Đình Lượng đã "ém" 5 triệu đồng định bụng cho người nhà vay để làm ăn. Hiện Công an huyện Hoành Bồ đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ án.

Trước đó, trong các ngày 9 và 10/9, tại Hà Nội, Công an huyện Hoành Bồ đã bắt 3 tên ở xã Việt Hưng, TP Hạ Long, là thủ phạm vụ cướp nhằm vào người đi xe môtô tại khu vực đèo Hạ My, thuộc thôn Bằng Anh, xã Tân Dân, huyện Hoành Bồ. Chúng gồm các tên Hà Mạnh Ninh (23 tuổi); Đàm Huy Hùng và Lê Đức Đại (đều 18 tuổi).

Quá trình điều tra đã làm rõ: Vào khoảng 3h ngày 4/9, anh Phùng Văn Tự, ở xã Dương Huy, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang đèo hàng sang thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ để bán, khi qua đỉnh đèo Hạ My chừng 300m thì bị nhóm này rình phục, lao ra chặn đường dùng gậy gỗ hành hung, cướp xe máy.

Cầm đầu ổ nhóm này là tên Hà Mạnh Ninh, kẻ có "thâm niên" nghiện ma tuý cao, thường xuyên cùng đồng bọn trộm cắp vặt quanh khu vực. Vào buổi tối trước khi xảy ra vụ cướp tài sản của anh Phùng Văn Tự, Hà Mạnh Ninh cùng với hai tên khác đã thuê hai xe môtô chở khách từ khu Đồng Đăng, xã Việt Hưng, lên khu vực đèo Hạ My. Đến chân đèo, do trời tối, lại quá vắng vẻ, hai người chở khách đã yêu cầu nhóm này thanh toán tiền và quay về. Tên Ninh cùng đồng bọn tiếp tục đi bộ về phía đỉnh đèo để phục.

Sau khi cướp được xe của anh Tự, chúng đem cắm cho một gia đình ở xã Việt Hưng được 600 nghìn đồng rồi điện "báo công" với một số "chiến hữu" nhà ở Đồng Đăng, Việt Hưng, đang lang thang ở Hà Nội thì bị chê là "quê", cướp xe Trung Quốc không… bõ. Nhóm này khuyên: Hà Nội "làm ăn"… dễ và đề nghị cùng… hợp tác.

Theo khuyến khích của nhóm bạn, chúng quay về đi chuộc xe, chuẩn 3 bị tuýp sắt, mỗi đoạn dài khoảng 1m rồi kéo nhau lên Hà Nội. Tại đây, chúng đã bị các trinh sát truy bắt

M.Châu
.
.
.