Triệt phá “boong ke” ma túy Dũng “mượt”

Thứ Tư, 27/08/2014, 11:06
Ngày 26/8, Công an quận Long Biên (Hà Nội) sơ kết điều tra vụ án mua bán trái phép chất ma túy. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, từ tháng 5/2014 đến nay, 14 bị can trong vụ án đã mua bán và tiêu thụ trót lọt 6kg ma túy đá, 2.800 viên ma túy tổng hợp và 50 nghìn viên hồng phiến trên địa bàn TP Hà Nội. Đối tượng cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy này nguyên là một cán bộ Nhà nước.

Bài 1: Chân dung Dũng “mượt”, kẻ đồng tính cầm đầu đường dây mua bán trái phép ma túy

Lôi kéo lưu học sinh làm phiên dịch trong đường dây ma túy

Dũng “mượt” có tên đầy đủ là Nguyễn Tiến Dũng (42 tuổi, ở tổ 9, phường Việt Hưng, quận Long Biên). Dũng có một lai lịch khá đặc biệt, đối tượng này từng công tác trong ngành nội chính của quận Long Biên. Cũng chính vì điều đó mà kẻ cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy này có đủ các “ngón đòn” để đối phó với cơ quan điều tra.

Trước hết là vị trí của căn nhà, nằm ở trong một ngõ hẹp chỉ có duy nhất một đường ra, vào độc đạo” - Trung tá Nguyễn Quốc Huy, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an quận Long Biên, người trực tiếp chỉ đạo phá vụ án kể lại. Tiếp đó là hệ thống camera hoạt động 24/24 giờ, từ đây Dũng có thể quan sát được tất cả mọi động tĩnh ở bên ngoài. Ngoài ra, căn nhà ba tầng này còn được bao bọc bởi một hệ thống chuồng cọp bằng sắt và hệ thống cửa ra, vào rất kiên cố, có hai lớp. Mỗi khi ra ngoài, Dũng và đồng bọn đều phải mở từng lớp cửa một…

Có một câu chuyện cho thấy sự cảnh giác cao độ của đối tượng này. Đó là vào ngày 15/6, nhà Dũng mất điện nhưng nhà hàng xóm vẫn có. Khi đó, Dũng sai đồng bọn cất ma túy vì chúng nghi ngờ đó là do lực lượng Công an tiến hành.

Đối tượng Nguyễn Tiến Dũng và Trần Anh Quân.

Hành vi phạm tội của Dũng bắt đầu từ năm 2014, thời điểm đó Dũng đã bị buộc thôi việc được khoảng 4 năm. Trong lúc cần tiền trả nợ cho vợ, đối tượng này nảy sinh ý định mua bán trái phép chất ma túy dù bản thân anh ta biết đó là hành vi vi phạm pháp luật. Sau khi vợ Dũng và hai con sang định cư ở Nga thì Dũng mua căn nhà ở 120/11, phường Việt Hưng, quận Long Biên và biến nơi đây thành địa điểm sử dụng và mua bán trái phép chất ma túy. Theo lời khai của Dũng thì 6kg ma túy đá, Dũng kiếm được 2,4 tỷ đồng… khoản lợi nhuận kếch xù này khiến đối tượng không từ bỏ thủ đoạn nào để reo rắc thứ ma túy chết người đó.

Qua các mối quan hệ xã hội, Dũng quen biết Trần Anh Quân (27 tuổi, trú tại đường Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Thời điểm đó, Quân vừa du học 3 năm ở Trung Quốc về chuyên ngành du lịch, thông thạo địa bàn Trung Quốc và có thể giao tiếp được với người Trung Quốc. Ban đầu, Quân gặp Dũng chỉ là để nhờ Dũng hỏi giúp thông tin về bố vợ của Dũng đang bị giam giữ tại một trại giam của Bộ Công an do liên quan đến ma túy.

Từ tháng 3/2014, Quân nhiều lần đến nhà Dũng chơi và sử dụng ma túy tại nhà Dũng. Đây cũng là thủ đoạn tinh vi của Dũng trong việc chiêu mộ các nam thanh niên vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Các đối tượng quen biết với Dũng đều được sử dụng ma túy tổng hợp hoặc hồng phiến miễn phí. Sau đó, trong quá trình tiếp xúc, Dũng đã trao đổi với Quân về việc cần mua ma túy (ma túy đá, thuốc lắc) với số lượng lớn vì biết Quân có thể nói thông thạo tiếng Trung Quốc và có mối quan hệ ở Trung Quốc.

Về phần Quân, đối tượng này trước đây từng có một tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, bị Trạm kiểm soát biên phòng Dốc Quýt (Lạng Sơn) bắt giữ. Tìm hiểu về hoàn cảnh của Quân được biết, Quân sinh ra trong một gia đình nề nếp, bố, mẹ đều là những cán bộ Nhà nước... Vì hám lời và ham chơi, Quân đã sa ngã, cả hai thống nhất khi có mối hàng sẽ trao đổi với Dũng để Dũng có thể mua ma túy từ Trung Quốc. Với vai trò giao dịch, Quân đã giúp Dũng mua 1kg ma túy đá và 2.800 viên ma túy tổng hợp. Quân bắt mối với nguồn hàng ma túy vào khoảng đầu tháng 5/2014 khi Quân ở thành phố Nam Ninh - Quảng Tây - Trung Quốc.

Ngày 14/5, Dũng liên lạc với Quân hỏi mua ma túy đá. Quân sau đó đã liên lạc với Tráng hỏi mua ma túy thì Tráng nói có 3kg ma túy đá bán giá 280.000.000đ/kg… Lần mua bán ma túy này Dũng cũng thỏa thuận sẽ cho Quân hưởng 25% tiền lãi từ việc Dũng bán số ma túy này. Sau khi mua số ma túy trên, Dũng đưa tiền cho Quân chia làm nhiều lần để Quân chuyển tiền vào tài khoản của Tráng. Về phía Quân, Dũng đã đưa cho Quân 20.000.000đ là một phần số tiền Quân được hưởng 25% tiền lãi từ việc bán ma túy như đã thỏa thuận.

Tận dụng vợ đối tượng nghiện, bắt mối mua bán hồng phiến

Để mở rộng đường dây, Dũng còn bắt mối mua hồng phiến của Phạm Thị Nghĩa  (47 tuổi, ở tiểu khu Cờ Đỏ, thị trấn nông trường Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La). Do chồng Nghĩa nghiện ma túy nên Nghĩa có đi mua thuốc cai nghiện cho chồng. Khoảng cuối năm 2012, qua một người giới thiệu tên là Bình, Nghĩa biết Lệ vì Lệ nhờ Nghĩa mua thuốc cai nghiện cho chồng của Lệ.

Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Long Biên kiểm tra tang vật vụ án.

Giữa tháng 4/2014, Dũng gọi điện thoại cho Nghĩa,  nhờ chị ta mua ma túy (hồng phiến). Ban đầu Nghĩa chưa đồng ý, nhưng sau đó do hoàn cảnh khó khăn và lợi nhuận từ việc mua bán ma túy đã khiến Nghĩa đồng ý. Từ tháng 4/2014 đến ngày 16/6/2014, Nghĩa đã bán ma túy cho Dũng rất nhiều lần, mỗi lần từ 8 bao ngựa đến 25 bao ngựa (tiếng lóng: 1 bao ngựa = 200 viên hồng phiến) với giá 9,1 đến 9,3 triệu đồng/bao. Nghĩa nhiều lần chuyển ma túy cho Dũng với số lượng từ 8 bao, 10 bao và 20 bao. Lần cao nhất, Nghĩa chuyển cho Dũng 25 bao hồng phiến. Thủ đoạn của Nghĩa là sau khi nhận tiền vào tài khoản thì sẽ đi xe khách vận chuyển ma túy về Hà Nội giao hàng…

Sau khi móc nối với các nguồn hàng, Dũng sử dụng các đệ tử nuôi trong nhà trong việc giao dịch và mua bán trái phép chất ma túy. Đối tượng này rất cảnh giác, trước mỗi chuyến hàng lớn, Dũng đều cử đệ tử có mặt tại cổng cơ quan Công an để nghe ngóng tình hình. Dũng không bao giờ trực tiếp giao và nhận hàng. Trong trường hợp đệ tử đi giao hàng thì Dũng quy định, một người đi trước và một người đi sau, nếu phát hiện ra động tĩnh gì thì lập tức phải tẩu tán tang vật. Toàn bộ số tiền có được từ hoạt động phi pháp, sau khi trừ chi tiêu, Dũng đều chuyển ra nước ngoài. Vào thời điểm bị Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên bắt quả tang, đối tượng này đang làm hộ chiếu, chuẩn bị xuất cảnh ra nước ngoài nhưng đã bị phát hiện và bắt giữ

Xuân Mai
.
.
.