Trẻ em - "món hời" của bọn buôn người

Thứ Sáu, 15/05/2009, 19:39
Trước khi được Công an Trung Quốc và Công an Việt Nam giải cứu cháu Trần Trung Hiếu đã bị bán sang tay với giá 25.000 NDT, tương đương với 70 triệu đồng. Trong quá trình tìm kiếm mẹ con cháu Hiếu, Công an Trung Quốc còn phát hiện thêm 1 cháu gái Việt Nam 2 tuổi khác đang bị bọn tội phạm liên quốc gia giữ tại Trung Quốc.
>> Giải thoát mẹ con cháu bé 2 tuổi bị lừa bán

Cuộc hành trình gian nan giải cứu mẹ con cháu bé

Ngày 15/4, một tin dữ ập đến gia đình bà Nguyễn Thị Nhân, ở phường Cát Bi, quận Hải An, Hải Phòng: Cô con dâu của bà là chị Đỗ Thị Hồng Nhung, 24 tuổi, cùng đứa cháu nội của vợ chồng bà mới 2 tuổi bỗng nhiên mất tích.

Qua xác minh xét thấy vụ việc hết sức nghiêm trọng, Giám đốc Công an TP Hải Phòng đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH xác lập chuyên án đấu tranh. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã làm rõ đối tượng bắt cóc cháu bé chính là Phạm Anh Tuấn, 22 tuổi, ĐKNKTT tổ 2, khu 1, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, Quảng Ninh. Bố Tuấn là Phạm Văn Trung, mẹ là Đinh Thị Hà, đều phạm tội mua bán trái phép chất ma túy và do bệnh tật, suy kiệt sức khỏe đã chết trong thời gian cải tạo.

Xuất thân từ một gia đình tội phạm, ngay từ bé, Phạm Anh Tuấn đã chịu ảnh huởng bản chất lưu manh, dã tâm tàn ác của bố mẹ và sớm buớc vào con đường nghiện ma túy. Bề ngoài người ta thấy y là một kẻ điển trai, lịch lãm, phong cách tiêu tiền như đại gia, có khiếu giao tiếp và "hót" hay đến kiến trong lỗ cũng phải chui ra. Song thực chất, y là một tên siêu lừa, một kẻ buôn người có nhiều mánh khóe, thủ đoạn tinh vi.

Chính tên Tuấn đã "đặt bùa" chiếm đoạt phẩm tiết và làm hại cuộc đời của nhiều người con gái, lừa bán họ cùng nhiều trẻ em ra nuớc ngoài. Chính tên Phạm Anh Tuấn đã điện thoại rủ chị Nhung đi Trung Quốc chơi và còn cố nài nỉ chị Nhung đưa cháu Hiếu đi theo cùng. 9h30' ngày 11/4, mẹ con Nhung đã có mặt tại nhà nghỉ Bảo Nghĩa ở phường Hòn Gai, TP Hạ Long, Quảng Ninh. Tiếp đó, vào chiều tối 11/4, Tuấn trực tiếp đến đón mẹ con Nhung.

Mẹ con cháu bé được giải cứu an toàn.

Ban chuyên án phát hiện y có quan hệ tình cảm với Nguyễn Thị Hằng (tức Hương, hoặc Trang), 18 tuổi, ĐKNKTT thôn Thanh Đông, xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa, làm nghề lễ tân tại Cát Bà, Hải Phòng. Qua tìm hiểu, Hằng cũng là nạn nhân của vụ lừa bán vào 1 nhà hàng ở Quảng Đông, Trung Quốc làm gái mại dâm mà thủ phạm chính là siêu lừa Phạm Anh Tuấn cùng Đinh Thị Hải, 40 tuổi (dì ruột của y đã sang Trung Quốc ở từ lâu).

Tại đây, Nguyễn Thị Hằng đã gặp 2 mẹ con chị Đỗ Thị Hồng Nhung cũng đang cùng cảnh ngộ. Rất may ngày ấy Hằng đã lợi dụng sơ hở của chủ nhà hàng trốn thoát về Việt Nam. Các trinh sát hình sự Hải Phòng có sự góp sức tích cực của Công an TP Móng Cái và sự hợp tác quốc tế tích cực của Cục Công an thị xã Đông Hưng, Trung Quốc đã tìm được và giải cứu an toàn cho cả 2 mẹ con chị Đỗ Thị Hồng Nhung.

Lúc đó, con trai chị Nhung là cháu Trần Trung Hiếu đã bị bán sang tay tới 3 "cầu", điểm cuối cùng là một gia đình không có con, ở vùng núi cách biên giới Việt - Trung 500km, họ đã mua cháu Hiếu với giá 25.000 NDT (tương đương 70.000.000 VNĐ).

Những điều rút ra từ vụ án

Kết quả điều tra khám phá vụ án trên đã phản ánh sự liên kết giữa Công an các địa phương trong công tác phòng chống tội phạm liên tỉnh có một hiệu quả rất cao. Mô hình phòng chống tội phạm giữa Công an TP Móng Cái, Quảng Ninh với Công an TP Đông Hưng, Quảng Tây, Trung Quốc được ký kết và triển khai thực hiện đã giúp cho sự hiệp đồng giải cứu nạn nhân và truy bắt tội phạm diễn ra nhanh, gọn, kịp thời, chính xác, đạt kết quả.

Đồng thời, vụ án cho thấy tình hình tội phạm lừa và mua bán phụ nữ, trẻ em trên toàn quốc, trong đó có Hải Phòng đang diễn biến hết sức phức tạp. Các đối tượng đã tập hợp tổ chức thành đường dây và hoạt động rất chuyên nghiệp với thủ đoạn muôn màu, muôn vẻ. Trong đó, nhiều đối tượng nguyên là nạn nhân bị lừa bán ra nước ngoài, khi được giải cứu trở về Việt Nam cũng lại trở thành tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em như Nguyễn Thị Hằng là một thí dụ.

Đặc biệt hiện nay, lợi dụng tình hình suy thoái kinh tế, nhiều phụ nữ trẻ thất nghiệp, tội phạm đã dùng thủ đoạn lừa môi giới việc làm rồi đưa họ ra nước ngoài, bán vào các ổ mại dâm. Thậm chí, chúng còn tìm cách tiếp cận gây lòng tin, quyến rũ các cô gái nhẹ dạ hoặc áp đặt một sự ràng buộc về quan hệ tình cảm, để rồi biến họ thành món hàng "xuất khẩu", mà trường hợp đáng thương của chị Nguyễn Thị Hằng, Đỗ Thị Hồng Nhung không còn là cá biệt.

Các cháu bé trong khoảng 1 - 3 tuổi có giá hàng chục triệu đồng, cá biệt tới gần trăm triệu đồng luôn là mục tiêu để bọn tội phạm bắt cóc hoặc dụ dỗ, lừa bán.

Đáng chú ý, trong khi giải cứu mẹ con chị Nhung và truy bắt Đinh Thị Hải, Công an TP Trạm Giang, Quảng Đông, Trung Quốc còn phát hiện các đối tượng đang lưu giữ tại đây một bé gái 2 tuổi người Việt Nam, nhưng chưa rõ gốc tích.

Hiện, Công an Trung Quốc đang phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam tiếp tục điều tra làm rõ để đưa cháu bé về đoàn tụ với gia đình

Quốc Phòng
.
.
.