Trấn áp tội phạm vùng biên ở Lào Cai

Chủ Nhật, 15/01/2017, 08:50
Trong quý III/2016, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn TP Lào Cai có những diễn biến phức tạp, đối tượng thực hiện hành vi phạm tội mang tính chất manh động, liều lĩnh, hoạt động dạng băng ổ nhóm, sử dụng vũ khí nóng để thanh toán nhau.


Trong dịp cuối năm về Lào Cai, chúng tôi được Thiếu tá Đoàn Anh Dũng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Lào Cai  cho biết: Trong quý III/2016, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn TP Lào Cai có những diễn biến phức tạp, đối tượng thực hiện hành vi phạm tội mang tính chất manh động, liều lĩnh, hoạt động dạng băng ổ nhóm, sử dụng vũ khí nóng để thanh toán nhau.

Điển hình là vụ trả thù cho vợ chỉ vì nguyên nhân hết sức vụn vặt. Vợ Nguyễn Công Phúc (27 tuổi, trú tại phường Pom Hán, TP Lào Cai) và chị dâu của Nguyễn Văn Mạnh (28 tuổi, ở xã Tả Phời, TP Lào Cai) là Lưu Thị Ngọc Trang xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau với chị Đỗ Thị Thu Hiên, tại quán Bar Face CluB, ở phường Duyên Hải (TP Lào Cai).

Để trả thù cho vợ, Phúc rủ Mạnh mang súng đến nhà anh Khuất Quang Hưng, ở đường Thanh Niên, tổ 1, phường Duyên Hải, TP Lào Cai để bắn vỡ cánh cửa nhằm cảnh cáo. Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phúc về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và cố ý hủy hoại tài sản, đối tượng Mạnh về tội cố ý hủy hoại tài sản.

Thiếu tá Đoàn Anh Dũng cho biết, công tác đấu tranh của lực lượng Công an với tội phạm hoạt động theo băng ổ nhóm hiện gặp nhiều khó khăn. Một số bị hại không hợp tác với cơ quan Cảnh sát điều tra, trong khi đó các vụ việc thường xảy ra vào đêm tối, đối tượng gây án đều là những kẻ có tiền án, tiền sự...

Một đối tượng buôn ma túy bị Công an TP Lào Cai bắt giữ.

Trong các vụ án này, chỉ khi lực lượng Công an thu được các tài liệu chính xác, có căn cứ đối tượng mới chịu thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng việc khai báo cũng chỉ mang tính chất “nhỏ giọt”...

Để đấu tranh, trấn áp với tội phạm hoạt động theo băng ổ nhóm, Công an TP Lào Cai lên danh sách các đối tượng thuộc diện quản lý trên địa bàn, đặc biệt là các đối tượng có tiền án, tiền sự, các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực nhạy cảm.

Công an TP Lào Cai đã chủ động nắm tình hình, do vậy ngăn chặn được một số đối tượng chuẩn bị phạm tội, phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ ma túy và các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh nắm bắt các đối tượng có biểu hiện sử dụng ma túy. Nhờ nguồn tin của quần chúng nhân dân, nhiều vụ việc đã nhanh chóng được điều tra, khám phá.

Điển hình vào đêm 12-7, nhận tin báo của lực lượng CS113 tại khu vực đường Lương Khánh Thiện và đường M4, tổ 16C, phường Duyên Hải phát hiện vụ đánh nhau gây mất trật tự công cộng. Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Lào Cai đã kịp thời đưa 2 nạn nhân là anh Hoàng Văn Tuân và Phạm Văn Tuân vào bệnh viện cấp cứu.

Ngay sau đó, các trinh sát đã xác định đối tượng gây án là Nguyễn Như Quyết, trú tại phường Duyên Hải là Giám đốc một doanh nghiệp và Nguyễn Ngọc Quý, trú tại phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái. Sau khi gây án, chúng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Bằng các biện pháp nghiệp vụ các trinh sát đã vận động được Quyết ra đầu thú.

Từ ngày tuyến đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai đi vào hoạt động, tình trạng tội phạm hoạt động theo kiểu băng ổ nhóm đang có chiều hướng phức tạp ở vùng biên Lào Cai. Để đem lại bình yên cho địa bàn, Công an TP Lào Cai đã tích cực điều tra, khám phá nhanh nhiều vụ án, thu nhiều vũ khí, súng, lựu đạn, đảm bảo an ninh trật tự ở vùng biên giới.

Mai Hằng
.
.
.