Trai bản “yêu nhanh, cưới vội” bị lật tẩy là đường dây buôn người

Thứ Bảy, 08/06/2013, 23:10
Trong câu chuyện buồn về tình duyên kể lại cho các điều tra viên, Sồng Thị S. nói rằng, cho đến khi được lực lượng Công an tỉnh Sơn La, Công an tỉnh Lào Cai, Bộ đội Biên phòng Việt Nam, Trung Quốc giải cứu, cô mới biết rõ thủ đoạn của Tỏa và đồng bọn và tố cáo hành vi mua bán người của ổ nhóm này.

Cho đến khi được lực lượng Bộ đội Biên phòng Việt Nam và Trung Quốc phối hợp với Công an tỉnh Sơn La, Lào Cai giải cứu, cô gái Mông xinh đẹp Hạng Thị S. vẫn chưa hết bàng hoàng. Bởi đối tượng dã tâm lừa bán S. qua biên giới lại chính là người mà chị S. đem lòng yêu thương, đồng ý theo về nhà làm vợ.

Quá trình điều tra, mở rộng vụ án, đến cuối tháng 5/2013, CQĐT Công an tỉnh Sơn La đã bắt 9 đối tượng trong đường dây mua bán người xuyên quốc gia. Những thủ đoạn lừa bán người thu lợi hàng trăm triệu đồng đã được các đối tượng tường trình tại cơ quan Công an.

Từ cuộc hẹn trong lễ hội

Thủ đoạn của bọn buôn người được Sồng Thị S. vạch trần tại CQĐT Công an huyện Mộc Châu. Đó là thời điểm năm 2012, vào ngày Tết Độc lập 2/9, cô gái Mông xinh đẹp Sồng Thị S. vừa tròn 19 tuổi đi cùng nhóm bạn Phiêng Cành, xã Tân Lập, huyện Mộc Châu xuống lễ hội tổ chức tại thị trấn huyện Mộc Châu. Cùng ăn mèn mén, uống rượu ngô, ăn món truyền thống thắng cố với nhóm bạn của S. có một nhóm gồm 3 chàng trai người Mông từ nơi khác tới.

Trong thời gian đó, một chàng trai tên là Tỏa trông rất điển trai, giới thiệu từ Lào Cai đến Sơn La đã tỏ ý quan tâm chu đáo tới S. và xin số điện thoại của S. để còn liên lạc. Hết lễ hội cũng là lúc S. và Tỏa bén duyên. Tỏa ngỏ ý cùng S. về ra mắt gia đình, xin được cưới S. về làm vợ. Tin tưởng, S. đã dẫn Tỏa về thăm gia đình mình. Sau khi Tỏa về Lào Cai, hai người thường xuyên liên hệ với nhau. Thỉnh thoảng, Tỏa lại đi xe máy cùng hai người bạn sang Mộc Châu thăm S.

Cuối tháng 5/2013, Tỏa đặt vấn đề mời S về ra mắt nhà mình ở Lào Cai, sau đó sẽ đưa S. đi du lịch. Tin tưởng, S. đã đi cùng Tỏa sang Lào Cai. Trên đường đi, Tỏa chăm sóc S. rất chu đáo làm cô cảm động. Không ngờ, đó chỉ là chiếc bẫy đã giương sẵn của Tỏa và đồng bọn. Khi S. vượt suối cùng Tỏa và nhóm bạn của anh ta, cô vẫn không thể ngờ rằng đó chính là lúc mình vượt biên giới, chuẩn bị làm mồi cho Tỏa và đồng bọn lừa bán sang Trung Quốc với giá 30 triệu đồng.

Trong câu chuyện buồn về tình duyên kể lại cho các điều tra viên, Sồng Thị S. nói rằng, cho đến khi được lực lượng Công an tỉnh Sơn La, Công an tỉnh Lào Cai, Bộ đội Biên phòng Việt Nam, Trung Quốc giải cứu, cô mới biết rõ thủ đoạn của Tỏa và đồng bọn và tố cáo hành vi mua bán người của ổ nhóm này.

Các đối tượng Sùng Seo Sì, Sùng Tỏa, Sùng A Lùng bị bắt giữ.

Báo CAND đã đưa tin về việc S. được các lực lượng giải cứu ngày 17/5. Cơ quan CSĐT Công an huyện Mộc Châu đã điều tra xác định các đối tượng người Mông lừa bán chị S. sang Trung Quốc là một tổ chức tội phạm, chuyên lừa bán các đối tượng chủ yếu là phụ nữ dân tộc Mông từ các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang đi Trung Quốc.

Ngày 20/5, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện nhóm thanh niên người Mông có biểu hiện nghi vấn hoạt động tội phạm xuất hiện tại huyện Mộc Châu. Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, tổ công tác gồm các lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Sơn La, Công an huyện Mộc Châu và Công an tỉnh Lào Cai đã vào cuộc xác minh.

Ngày 24/5, Công an huyện Mộc Châu đã bắt khẩn cấp 2 đối tượng trong đường dây là Sùng Tỏa, 23 tuổi, trú tại xã La Pan Tẩn, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai và Sùng A Lùng, 27 tuổi, trú tại xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Những mắt xích đầu tiên của vụ án đã được bóc gỡ làm tiền đề cho việc bắt giữ các đối tượng trong đường dây sau này của lực lượng Công an hai tỉnh Sơn La, Lào Cai.

Những cuộc mua bán người yêu

Quá trình điều tra, Tỏa và Lùng khai nhận, cùng tham gia vào vụ mua bán S còn có đối tượng Sùng Seo Sì, 25 tuổi, trú tại xã Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Mở rộng điều tra, ngày 25/5, một mũi trinh sát Công an huyện Mộc Châu đã lên đường đi Lào Cai truy bắt đối tượng Sùng Seo Sì.

Các đối tượng Tỏa, Lùng còn khai nhận, vào tháng 12/2012, Tỏa và Lùng cùng với Sùng Quang Trung, 26 tuổi, trú tại Bản Nàn Sín, xã Nàn Sín, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai đã  lừa bán chị Ly Thị C, 18 tuổi, trú tại thôn Mào Sao Phìn, xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai sang Trung Quốc với số tiền 30 triệu đồng, chia nhau mỗi người 10 triệu đồng tiêu xài.

Tiếp tục lần theo những mắt xích mới của vụ án, CQĐT đã làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng ở Lào Cai, gồm: Sùng Quang Trung; Sùng Seo Páo, 27 tuổi, trú tại Bản Sín Chải, xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà; Ly Seo Chu, 24 tuổi, trú tại thôn Lao Tỷ Phùng, xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai; Ma Seo Páo, 22 tuổi, trú tại thôn Tả Thềm B, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương; Lừu Seo Vẳng, 23 tuổi, trú tại Bản Qua Hai, xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên; Ly Văn San, 23 tuổi, trú tại thôn Nà Lốc, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương và Thào A Dìn, 23 tuổi, trú tại thôn Lũng Sát, xã Tân Dương, huyện Bảo Yên cùng nhau thực hiện lừa bán tổng cộng là 6 vụ với 9 nạn nhân từ các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Lai Châu sang Trung Quốc, trung bình mỗi vụ chúng thu được được 30 triệu đồng/người.

Sau khi bị Công an bắt giữ, nhóm đối tượng trên khai nhận, các đối tượng phạm tội đến địa bàn huyện Mộc Châu để dự lễ hội, làm quen với các cô gái chủ yếu là người Mông, sau đó lấy số điện thoại, nhắn tin gọi điện cho nhau nhiều lần, hứa hẹn yêu thương. Sau một thời gian làm quen nhóm đối tượng mời các cô gái lên nhà tại Lào Cai chơi rồi đưa đến biên giới bán.

Không chỉ dừng lại ở đó, các đối tượng còn chủ động đến các địa bàn của các tỉnh, các vùng có đồng bào dân tộc Mông sinh sống, chủ động làm quen, tán tỉnh các cô gái chưa chồng, hứa sẽ lấy làm vợ rồi rủ các nạn nhân đi chơi ở TP Lào Cai, sau đó rủ đến nhà chơi nhưng thực chất là đưa các nạn nhân theo đường tiểu ngạch tới khu vực biên giới, đưa nạn nhân vượt biên bán cho các đối tượng người Trung Quốc.

Ngày 30/5, cơ quan CSĐT Công an huyện Mộc Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Sùng Tỏa, Sùng A Lùng, Sùng Seo Sì về tội mua bán người.

Trao đổi với PV Báo CAND chiều 6/6, Thượng tá Lê Minh Loan, Trưởng Công an huyện Mộc Châu, Sơn La cho biết, các đối tượng bao gồm: Sùng Quan Trung, Sùng Seo Páo, Ly Seo Chu, Lừu Seo Vẳng có hành vi phạm tội mua bán người, Công an huyện Mộc Châu đã bàn giao cùng toàn bộ hồ sơ, vật chứng có liên quan cho Công an tỉnh Lào Cai để điều tra theo thẩm quyền

Anh Hiếu
.
.
.