Trả hồ sơ vụ đại gia chiếm đoạt 180 tỷ đồng của đối tác

Thứ Ba, 20/09/2011, 16:16
Ngày 19/9, TAND TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ "đại gia" Hồ Văn Tín (Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc (TGĐ) Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại Việt Song Long và Công ty cổ phần Đầu tư xi măng Nam Đông Việt Song Long) bị truy tố về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng của VKS tối cao, cuối năm 2007, với chức danh Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại Việt Song Long, Hồ Văn Tín làm thủ tục gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đăng ký thành lập Công ty cổ phần Đầu tư xi măng Nam Đông Việt Song Long.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận đầu tư, trong khi các cổ đông sáng lập của Công ty Nam Đông Việt Song Long chưa đóng tiền cổ phần, nhưng đầu tháng 1/2008, Hồ Văn Tín đã ký hợp đồng bán cho Công ty Thái Thịnh 18 triệu cổ phiếu, trị giá 360 tỷ đồng để Công ty Thái Thịnh trở thành cổ đông nắm giữ 30% vốn điều lệ của Công ty Nam Đông Việt Song Long.

Để thực hiện hợp đồng, ngày 22/1/2008, Công ty Thái Thịnh chuyển 180 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty Nam Đông Việt Song Long với lý do thanh toán đợt 1. Tuy nhiên, sau đó Hồ Văn Tín đã chỉ đạo cho nhân viên rút toàn bộ số tiền 180 tỷ đồng ra khỏi tài khoản của Công ty Nam Đông Việt Song Long để dùng vào việc mua nhà, mua xe ôtô, trả nợ ngân hàng, chỉ đầu tư cho các dự án của Công ty Việt Song Long và chi tiêu cá nhân trái với cam kết đã ký với Công ty Thái Thịnh.

Để hợp thức hóa số tiền 180 tỷ đồng đã chiếm đoạt của Công ty Thái Thịnh, đầu năm 2009, Hồ Văn Tín đã bàn với Hoàng Ngọc Thúy (Phó TGĐ) lập hợp đồng ghi lùi ngày tháng thể hiện việc Công ty Việt Song Long chuyển dự án Nhà máy Xi măng Nam Đông cho Công ty Nam Đông Việt Song Long. Theo hợp đồng, Công ty Nam Đông Việt Song Long có trách nhiệm trả cho Công ty Việt Song Long số tiền 820,5 tỷ đồng. Lần đầu tiên, Công ty Nam Đông Việt Song Long tạm thanh toán cho công ty Việt Song Long số tiền 150 tỷ đồng.

Việc lập hợp đồng này, Tín thực hiện sau khi đã rút hết số tiền 180 tỷ đồng của Công ty Thái Thịnh góp vốn vào Công ty Nam Đông Việt Song Long mà không thông báo cho Công ty Thái Thịnh biết và ghi ngày hợp đồng trước thời điểm Công ty Nam Đông Việt Song Long và Công ty Thái Thịnh ký hợp đồng mua bán cổ phần. Sau khi bị phát hiện, ngày 9/2, Hồ Văn Tín đã trả lại cho Công ty Thái Thịnh số tiền 180 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Tại phiên tòa xét xử vào ngày 19/9, Hồ Văn Tín một mực kêu oan và cho rằng mình không phạm tội. Bị cáo bồi thường là vì muốn nhanh chóng ra tòa kêu oan. Nhận thấy vụ án còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ như: vì sao khi chuyển tiền Công ty Thái Thịnh không chuyển vào tài khoản escrow như hợp đồng đã ký mà chuyển vào tài khoản của Công ty Nam Đông Việt Song Long tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bắc Sài Gòn? (Tại tòa, bị cáo khai có thỏa thuận miệng trong việc chuyển tiền với Công ty Thái Thịnh)… và nhiều vấn đề khác liên quan nên HĐXX đã quyết định trả hồ sơ như đã nói ở trên

A.Huy
.
.
.