Tp.HCM: Truy bắt hung thủ các vụ trọng án

Thứ Ba, 27/12/2005, 08:53

Sau 3 tháng truy tìm ở nhiều tỉnh thành, lúc 3h sáng 24/12, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Tân Bình đã bắt giữ tên Bùi Ngọc Hiệp (19 tuổi), kẻ thực hiện vụ sát hại bà Lê Thị Kiều (77 tuổi) tại nhà trọ số 196/7, đường Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình vào ngày 15/9 để cướp 100.000 đồng.

Ngày 13/9, Hiệp tìm đến nhà trọ của bà Kiều xin thuê chỗ trọ với giá 200.000đ/tháng, hắn ta đưa trước 100.000đ và giấy CMND mang tên Võ Văn Thành (21 tuổi), ngụ ở Nghệ An có dán ảnh của hắn. Hai ngày sau đó, tên Hiệp chọn thời điểm buổi trưa, nhà chỉ còn bà Kiều và đứa cháu nội (2 tuổi) để thực hiện vụ cướp tài sản. Khi bà Kiều vào nhà vệ sinh, Hiệp đi theo phía sau xô bà ngã rồi dùng dây điện chuẩn bị sẵn cắm vào ổ điện và gí đầu còn lại vào người bà Kiều làm bà ngất xỉu. Khoảng 10 phút sau khi nạn nhân tỉnh lại, hắn dùng cây sắt đánh bà buộc đưa tiền, nhưng bà Kiều một mực bảo không có nên khi thấy bà nằm yên, hắn đã lục túi lấy 100.000đ của bà rồi bỏ đi. 30 phút sau bà Kiều tỉnh lại tri hô và được bà con xung quanh đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Từ giấy CMND mang tên Võ Văn Thành, các trinh sát đã lặn lội ra tận Tp. Vinh (tỉnh Nghệ An) để xác minh và biết được người có tên này làm thợ hồ và đã vào Tp.HCM gần 1 năm qua, các trinh sát đã tìm được anh Thành ở một công trường xây dựng. Qua làm việc mới biết, trước đó tên Hiệp từng có thời gian ở chung phòng trọ với anh Thành và đã lấy trộm CMND của anh để sử dụng.

Nhận được thông tin đối tượng Bùi Ngọc Hiệp gần đây có xuất hiện ở xã Bàu Chính, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nơi cư ngụ của hắn trước đây), một tổ trinh sát lập tức lên đường. Sau ba ngày mai phục, 3h sáng 24/12, Công an phát hiện đối tượng mò về nên các trinh sát đã bắt giữ Hiệp. Qua điều tra ban đầu, Hiệp đã khai nhận các hành vi phạm tội giết người, cướp tài sản như đã kể trên chỉ vì thiếu tiền tiêu xài.

Trước đó, khoảng 8h30' ngày 23/12, Công an quận 9 nhận được tin báo tại số nhà 70/18, ấp Phước Hiệp, phường Trường Thạnh (quận 9) xảy ra một vụ án giết người, nạn nhân là bà Hoàng Thị Phi (46 tuổi). Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, cơ quan Công an xác định đây là một vụ án giết người, cướp tài sản. Thông tin về vụ án đã gây xôn xao dư luận, hoang mang cho người dân địa phương bởi nơi đây là một vùng quê yên ả, tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo trong những năm vừa qua. Nhiệm vụ quan trọng này được giao cho Đội CSĐT tội phạm về TTXH và Thiếu tá Trịnh Văn Sâm - Đội trưởng đã tập trung toàn bộ lực lượng tiến hành truy xét.

Hai đối tượng Ngô Văn Huệ và Tô Xuân Nghĩa.

Theo các nhân chứng kể lại, vào khoảng 6h30' ngày 23/12, có hai thanh niên đi trên xe gắn máy màu nho đến nhà bà Phi nhấn chuông. Bà Phi vui vẻ mời hai vị khách vào nhà. Mặt khác, qua khám nghiệm hiện trường nhà bà Phi thì thấy trên bàn ăn có 3 ổ bánh mì, ba đôi đũa, còn dưới bếp là một chảo chiên trứng ốp la đang còn bỏ dở. Từ các tình tiết này, cho thấy, giữa nạn nhân và hung thủ có quen biết nhau và rất có thể, trước khi bị giết, bà Phi chuẩn bị một buổi ăn sáng dành cho ba người, gồm bà và 2 kẻ sát nhân.

Từ nhận định ban đầu này, các trinh sát của Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận 9 tập trung rà soát tất cả các mối quan hệ thân thiết với bà Phi. Trinh sát chú ý đến hai đối tượng quê ở Bình Định có nhân dạng giống với thông tin mà nhiều nhân chứng cung cấp. Hai đối tượng này vào Tp.HCM làm nghề sơn nước, một trong hai là bà con cô cậu ruột với bà Phi. Tuy nhiên, vì chúng không có nơi ở nhất định nên các trinh sát phải chia thành nhiều mũi lần theo những nơi ở trước đây của bọn chúng. Sau  gần 7 tiếng đồng hồ lùng sục, một mũi gồm 4 trinh sát báo về Ban chỉ huy Công an quận 9 là đã phát hiện 2 đối tượng đang ở trong một nhà trọ không số thuộc địa bàn xã Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh. Lập tức, hai đối tượng được "mời" về Công an quận 9 làm việc và qua đấu tranh, chúng đã cúi đầu nhận tội...

Chúng khai tên Ngô Văn Huệ (22 tuổi), ngụ đường Trần Hưng Đạo, phường Đống Đa, Tp. Quy Nhơn, Bình Định, bà con cô cậu ruột với bà Phi, có 1 tiền án 2 năm tù về tội trộm cắp và Tô Xuân Nghĩa (24 tuổi), ngụ thôn Hội An, Ân Hòa, Hoài Ân, Bình Định. Vào khoảng tháng 5/2005, cả hai có làm sơn nước cho nhà bà Phi và biết được bà Phi có nhiều tiền từ nước ngoài gửi về. Từ đó bọn chúng nuôi ý định cướp tài sản và chỉ chờ cơ hội để hành động.

Ngày 21/12, Huệ rủ Nghĩa đến nhà bà Phi để ra tay, nhưng vì lúc đó có con gái bà Phi ở nhà nên chúng không thực hiện được. Huệ lân la hỏi thăm biết được bà Phi thường hay ở nhà một mình vào buổi sáng nên khoảng 6h30' ngày 23/12, Huệ và Nghĩa mang theo chiếc búa rồi cùng chở nhau trên chiếc xe Dream BKS 52F6- 5062 từ nhà trọ ở huyện Bình Chánh đến nhà bà Phi. Sau khi vào nhà, bà Phi bảo Huệ, Nghĩa ngồi chơi để xuống bếp chiên trứng ốp la ăn sáng. Và trong lúc bà Phi đang lui cui chiên trứng thì Huệ dùng búa từ phía sau đập vào đầu bà Phi. Gây án xong, Huệ lục túi bà Phi lấy đi 360.000 đồng; còn Nghĩa lục các tủ, nhưng chỉ lấy được 1 đôi bông tai vàng 18K và một máy tính xách tay đã hư hỏng. Trên đường về đến khu công nghiệp Tân Bình, Huệ ném chiếc búa vào bãi cỏ rồi đem bán đôi bông tai và máy tính được 490.000 đồng, sau đó trở về nhà trọ như chẳng có chuyện gì xảy ra. Cả hai tên này đã không ngờ rằng, bọn chúng lại bị sa lưới một cách nhanh chóng đến như vậy

N.Đ -M.T.Phong
.
.
.