Tổng Giám đốc “ăn” hơn 25 tỷ đồng từ nhà đầu tư

Thứ Hai, 24/10/2016, 10:29
Lê Trung Kiên (44 tuổi, trú tại phường Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội), cựu Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Hà Nội (viết tắt là Công ty Hanoi Lan). Trong thời gian điều hành công ty, Kiên nhận tiền của 29 nhà đầu tư và thay mặt họ mua cổ phiếu hơn 25 tỷ đồng vào một doanh nghiệp chuyên kinh doanh bất động sản.

Nhưng Kiên đã sử dụng số tiền trên vào mục đích cá nhân rồi bỏ trốn ra nước ngoài. 9 năm sau, Kiên bị bắt theo lệnh truy nã. Ngày 20-10, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Kiên là Tổng Giám đốc Công ty Hanoi Lan. Đầu năm 2007, Kiên thỏa thuận với ông Phạm Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Lắp máy Việt Nam về đề án thành lập Tổng Công ty cổ phần Bất động sản Lilama (viết tắt là Công ty Lilama Lan).

Ngày 15- 3- 2007, ông Hùng ký ban hành thư mời các nhà đầu tư đăng ký tham gia góp vốn khi Công ty Lilama Lan được thành lập. Ngay sau đó, Kiên sử dụng thư mời do ông Hùng ký và đề án thành lập doanh nghiệp bất động sản để đi chào mời các nhà đầu tư góp tiền mua cổ phiếu của công ty này.

Bị cáo Kiên tại phiên xử.

Từ ngày 9-4 đến 16-5-2007, Kiên lấy danh nghĩa Tổng Giám đốc Công ty Hanoi Lan thu của 72 nhà đầu tư với tổng số tiền hơn 75 tỷ đồng. Lý do thu tiền được Kiên đưa ra là để mua cổ phiếu của Công ty Lilama Lan. Toàn bộ số tiền Kiên thu được đều được đưa vào tài khoản Công ty Hanoi Lan.

Ngày 9-5-2007, Công ty Lắp máy Việt Nam triệu tập cuộc họp cổ đông sáng lập để bàn về việc thành lập Công ty Lilama Lan nhưng không đả động gì đến Kiên cũng như doanh nghiệp của Kiên. Kết thúc cuộc họp đã chọn ra danh sách 6 cổ đông sáng lập ra Công ty Lilama Lan nhưng không có tên doanh nghiệp của Kiên. 

Ngay sau đó, nhiều nhà đầu tư đã giao tiền cho Kiên yêu cầu hoàn trả lại tiền vốn. Còn 29 nhà đầu tư không yêu cầu Kiên trả lại tiền nhưng muốn Kiên phải đàm phán với đại diện Công ty Lilama Lan và chuyển toàn bộ số tiền của họ cho Công ty Lilama Lan để mua cổ phiếu. Dù đã thống nhất nội dung này với 29 nhà đầu tư, nhưng Kiên không chuyển số tiền hơn 25 tỷ đồng của họ cho Công ty Lilama Lan mà giữ lại để chi tiêu cá nhân. Tháng 9- 2008, khi không còn khả năng thanh toán tiền cho 29 nhà đầu tư, Kiên bỏ trốn qua nhiều quốc gia khác nhau.

Tháng 7-2015, Kiên  bị bắt theo lệnh truy nã. Sau ngày bị cơ quan Công an bắt giữ, gia đình mới thay Kiên khắc phục hậu quả số tiền 1 tỷ đồng. Kiên bị truy tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 140 Bộ luật Hình sự. Quá trình xét xử vụ án này, do vắng mặt thành phần tham gia tố tụng nên Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa.

Nguyễn Hưng
.
.
.