Tiếp tục truy bắt 2 đối tượng trong băng nhóm báo "cướp" để chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Thứ Năm, 02/06/2011, 16:56
Được tin tưởng giao đi bán vàng cho tiệm vàng nhưng Lê Thanh Hoàng đã cùng đồng bọn dàn dựng vụ cướp giả hòng chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng tiền bán vàng. Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục truy bắt 2 đối tượng đồng bọn của Hoàng.
>>Báo "cướp" giả để chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Chiều 1/6, trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Lê Văn Lương - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) - Công an TP Cần Thơ cho biết, các trinh sát của đơn vị đang ráo triết truy bắt những đối tượng còn lại của băng nhóm báo án giả hòng chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng tiền bán vàng của một chủ tiệm vàng ở quận Ninh Kiều.Trước đó, vào chiều tối 31/5, các trinh sát Phòng PC45 đã bắt khẩn cấp 5 đối tượng, gồm: Lê Thanh Hoàng (kẻ chủ mưu, 29 tuổi, ngụ xã Đông Phước, huyện Châu Thành, Hậu Giang) và 4 đối tượng khác.

Theo điều tra ban đầu, anh Lê Văn Tùng (45 tuổi), làm nghề kinh doanh mua bán vàng tại tiệm vàng Lê Phát (148 đường Nguyễn An Ninh, phường An Lạc, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Trong quá trình mua bán vàng, anh Tùng có thuê Lê Thanh Hoàng vừa làm thợ bạc vừa làm người đi giao dịch mua bán vàng cho tiệm vàng của anh.

Lúc 11h ngày 30/5, anh Tùng đưa cho Hoàng 45,413 lượng vàng 24K và 30 lượng vàng SJC để Hoàng đi giao cho khách hàng là tiệm vàng Phước Nguyên và tiệm vàng Minh Xài ở TP Long Xuyên. Sau khi nhận vàng xong, Hoàng đem số vàng trên giao cho hai tiệm vàng trên, đồng thời lấy số tiền bán vàng được là 2.774.300.000 đồng bỏ vào ba lô mang về Cần Thơ. Trên đường về đến quận Ô Môn, TP Cần Thơ, Hoàng điện thoại cho anh Tùng, "mếu máo" báo số tiền bán vàng gần 3 tỷ đồng đã bị cướp mất, hiện Hoàng đang đến Công an quận Ô Môn trình báo sự việc bị cướp.

Sau khi nhận được tin báo, Phòng PC45 phân công các trinh sát và điều tra viên dày dạn kinh nghiệm đến ngay hiện trường vụ án tiến hành khám nghiệm hiện trường, đồng thời sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ xác minh, sàng lọc, đấu tranh với nhiều đối tượng nghi vấn. Đến 8h ngày 31/5, với những tài liệu chứng cứ thu thập được, Phòng PC45 - Công an TP Cần Thơ có đủ cơ sở để kết luận, đây là vụ báo cướp giả nhằm chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng bán vàng trên, "tác giả" gây án không ai khác chính là Lê Thanh Hoàng.

Các đối tượng trong vụ án.

Tại cơ quan điều tra, Lê Thanh Hoàng khai nhận, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, cần tiền để chi trả nợ nần, đồng thời được anh Tùng tin tưởng thường xuyên giao vàng đi giao dịch mua bán một mình với khách hàng nên y nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của anh Tùng.

Khoảng 11h ngày 30/5, sau khi anh Tùng giao 75,413 lượng vàng nói trên đi bán ở TP Long Xuyên (An Giang), Hoàng liền điện thoại rủ Nguyễn Văn Trường, Lê Quang Trí, Lê Thanh Hiệp, Lê Thanh Thảo, Nguyễn Văn Thiện cùng tham gia thực hiện hành vi phạm tội với Hoàng. Sau đó, cả 6 tên gặp nhau ở quán cà phê "Sao Đêm" (đường Lê Hồng Phong, quận Bình Thủy) thống nhất kế hoạch chiếm đoạt số tài sản trên bằng cách tạo hiện trường vụ cướp giả.

Do biết trước số tiền bán vàng sẽ được bỏ vào một cái bao có dây thắt rút rồi cột vào baga xe nên Hoàng kêu Hiệp, Thảo đi mua dao lam, kéo về cắt dây, sau đó cùng Thiện đứng ở biển báo giáp ranh địa phận quận Thốt Nốt và Ô Môn (TP Cần Thơ) để chờ nhận tiền. Riêng Trường và Trí đứng đợi ở cầu Tắc Ông Thục (quận Ô Môn), khi thấy Hoàng chạy xe ngang sẽ chạy theo đến nghĩa trang quận Ô Môn thì đạp xe cho Hoàng ngã để tạo hiện trường vụ cướp giả. Đúng như kế hoạch, sau khi đem tiền về giao cho Hiệp, Thảo, Thiện xong, Hoàng chạy xe đến khu vực nghĩa trang quận Ô Môn cùng Trường, Trí tạo hiện trường vụ cướp giả, sau đó thì đến Công an quận Ô Môn trình báo sự việc mình bị cướp (!?).

Cơ quan CSĐT đang kiểm tra tang vật.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT còn xác định: Hiệp, Thảo, Thiện sau khi nhận tiền xong thì mang về kể cho Lê Thanh Bạch nghe và nhờ Bạch cất giấu giúp số tiền là 1.420.000.000 đồng, số tiền còn lại là 1.354.300.000 đồng thì Thiện mang theo bên người bỏ trốn.

Thượng tá Lê Văn Lương - Trưởng phòng PC45 - Công an TP.Cần Thơ, cho biết: "Qua vụ án này, là một lời cảnh báo các chủ tiệm kinh doanh vàng phải hết sức cảnh giác với tài sản của mình. Không thể vì tin tưởng mà giao cả một số lượng tài sản lớn như vậy chỉ cho một nhân viên đi giao dịch. Kinh doanh không thể chỉ dựa vào lòng tin là xong"

Văn Đức
.
.
.