Thủ đoạn tìm người giả vay tiền để lừa đảo

Thứ Hai, 09/01/2017, 08:56
Với mục đích thành lập, sang nhượng công ty để lừa đảo, Nguyễn Văn Bé Sáu, tên gọi khác là Huỳnh Thành Tiền (32 tuổi, tỉnh Long An), đã sử dụng giấy CMND mang tên Nguyễn Thành Lâm (Bình Định), gỡ ảnh của Lâm dán ảnh mình vào rồi sử dụng CMND này đóng giả Nguyễn Thành Lâm đến ngân hàng mở tài khoản.

Sau đó, Sáu mua lại Công ty TNHH TM DV Đức Nhân, rồi lập thủ tục đăng ký thay đổi doanh nghiệp (DN) và Công ty Đức Nhân sau khi thay đổi do Võ Thành Đa (bạn của Sáu) làm Giám đốc và Nguyễn Thành Lâm là thành viên góp vốn. Mục đích của việc chuyển nhượng, thay đổi thông tin và mở tài khoản Công ty Đức Nhân nhằm xuất bán hoá đơn cho các DN khác.

Khoảng đầu năm 2015, Sáu tìm người cho vay giả nhằm để hợp thức hóa việc mua bán hoá đơn giữa Công ty Đức Nhân và Công ty Lý Hoa Phát (là công ty của Nguyễn Văn Kiệt, anh ruột Sáu) với thủ đoạn: Người cho vay sẽ nộp tiền vào tài khoản mở tại ngân hàng của Công ty Đức Nhân. Sau đó, lập ủy nhiệm chi chuyển số tiền này vào tài khoản của Công ty Lý Hoa Phát.

Nội dung chuyển tiền là thanh toán 1,2 tỷ đồng tiền cát. Sau đó, sử dụng giấy rút tiền mặt của Công ty Lý Hoa Phát để rút toàn bộ số tiền ra và người vay sẽ nhận lại hết số tiền này trong ngày. Chứng từ chuyển tiền, rút tiền sẽ do Sáu cung cấp. Lãi suất Sáu trả người cho vay là 1% tổng số tiền đã chuyển.

Hai đối tượng Nguyễn Văn Bé Sáu và Nguyễn Văn Kiệt.

Thông qua một số mối quan hệ “dắt dây”, Sáu biết được Nguyễn Thanh Phong (49 tuổi, ngụ Đồng Tháp) và như đã bàn bạc, thỏa thuận trước đó, Phong đã tìm được người cho vay là Vũ Ngọc Phương Trang. Ngày 15-5-2015, Trang nộp 1,2 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty Đức Nhân. Nhưng khi tiền vừa chuyển đến thì ngay lập tức, Sáu đã sử dụng dịch vụ Internet Banking “bắn” 1 tỷ đồng vào 4 tài khoản khác nhau.

Thấy tiền chưa chuyển tới Công ty Lý Hoa Phát nhưng Sáu tự ý sử dụng chuyển tiền đến các tài khoản khác, nghi ngờ, Trang đã yêu cầu ngân hàng phong tỏa các tài khoản vừa mới nhận tiền từ Công ty Đức Nhân; đồng thời tố cáo Sáu đến cơ quan Công an.

Không chỉ lừa chị Trang, để che giấu thân phận và tiếp tục lừa tiền người khác, Sáu cùng với Kiệt đã sử dụng giấy CMND giả đăng ký thành lập Công ty TNHH TM DV Thạch Hưng Thành. Cũng với thủ đoạn trên, Sáu cũng thông qua nhiều mối quan hệ, cuối cùng cũng tìm được anh Huỳnh Hoài Thanh đồng ý thực hiện dịch vụ cho vay giả chuyển gần 1,8 tỷ đồng thanh toán cho hợp đồng mua cát - đá giữa Công ty TNHH TMDV Thạch Hưng Thành và Công ty TNHH MTV Lý Hoa Phát. Lãi suất vay Sáu trả cho anh Thanh là 0,5% trên tổng số tiền chuyển.

Tuy nhiên, khi anh Thanh chuyển gần 1,8 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty Thạch Hưng Thành thì lập tức, Sáu cũng sử dụng dịch vụ Internet Banking chuyển 900 triệu đồng vào tài khoản của Công ty Phúc Thiên Phát (công ty của Kiệt) và tài khoản cá nhân của Sáu. Biết mình đã dính “quả lừa”, anh Thanh tố cáo vụ việc đến cơ quan Công an.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, ngoài 2 bị can trên, bị can Đoàn Văn Dứt do cần tiền và được Kiệt hứa tạo công ăn việc làm nên đã đồng ý sử dụng CMND mang tên Hắc Ngọc Hiếu (nhưng dán ảnh của Dứt) để rút tiền lừa đảo giúp Kiệt.

Ngày 8-1, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh kết luận điều tra vụ án, đề nghị truy tố Nguyễn Văn Bé Sáu tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức”; Nguyễn Văn Kiệt tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và Đoàn Văn Dứt tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Thúy Hà
.
.
.