Thiết lập đường dây buôn ma túy trong tù

Thứ Tư, 11/03/2009, 15:17
Các đối tượng trong đường dây ma túy mới bị bắt tại Cao Bằng đều có tiền án về các tội liên quan đến ma tuý. Ngay trong thời gian trong trại, chúng đã ngấm ngầm thiết lập với nhau về một đường dây mua bán ma tuý từ Sơn La về Hà Nội và vận chuyển lên Cao Bằng tiêu thụ…

Vận chuyển ma tuý bằng taxi

Nửa đêm, đoạn đường QL3 từ Hà Nội lên Cao Bằng chạy qua địa phận xã Hưng Đạo (Hòa An, Cao Bằng) thỉnh thoảng mới le lói ánh đèn của xe ôtô. Một tổ tuần tra kiểm soát của Phòng CSGT Công an tỉnh Cao Bằng dừng xe bên đường làm nhiệm vụ. Khác chăng, bên cạnh tổ tuần tra hôm nay còn có tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý (PC17) và Tổng cục Hải quan đang chờ một chiếc xe chở chuyến hàng "đặc biệt" là heroin lên Cao Bằng.

Đến 1h30', chiếc xe ôtô nghi vấn, mang BKS 30N-9616 mới xuất hiện. Bị chặn bắt, 2 đối tượng Đặng Văn Giáp, 36 tuổi, trú tại đường Hoàng Hoa Thám (Tây Hồ, Hà Nội); Dương Văn Bích, 38 tuổi, trú tại phố Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) tỏ ra khá ung dung khi nghĩ cơ quan Công an không thể phát hiện nơi bọn chúng giấu heroin. Bởi thủ đoạn giấu của chúng rất tinh vi, để trong một cái hộp nhỏ trong cốp xe ôtô (mà phải để ý kỹ mới thấy cũng như phải có tô vít mới tháo được hộp ra). Tuy nhiên, Ban chuyên án đã phán đoán được các tình huống xảy ra nên không mất nhiều thời gian đã phát hiện ra chỗ giấu hàng của các đối tượng.

Tang vật thu giữ là hơn 1 bánh heroin có trọng lượng 352,37g heroin và một số tang vật khác có liên quan. Trong người đối tượng Giáp còn giấu 2 gói có trọng lượng là 1,62g.

Theo lời Giáp khai vì cả bọn đều nghiện ma tuý nên phải mang sẵn theo để dùng dọc đường. Được biết, các đối tượng trên đều làm nghề lái xe taxi. Trong chuyến đi này, chúng còn rủ thêm một lái xe taxi nữa tên là Phùng Phi Long đi cùng để thay đổi tay lái. Nhưng vì Long không biết đến mục đích vận chuyển heroin của bọn Giáp nên được loại khỏi vòng điều tra.

Lộ diện đường dây từ vụ người tình nhận tội một mình

Thực ra, chuyên án nói trên được bắt nguồn từ giữa năm 2008, khi Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Cao Bằng bắt quả tang Hoàng Thị Hồng Nhung, 29 tuổi, trú tại quận Tây Hồ (Hà Nội) và Đặng Văn Giáp vận chuyển 110g heroin giấu trong hộp sữa Vinamilk từ Hà Nội lên Cao Bằng tiêu thụ. Nhung và Giáp cặp bồ với nhau, do không được gia đình chấp thuận nên 2 đứa ra thuê nhà ở riêng.

Khi bị bắt, để che chắn cho người tình, Nhung nhận tất cả mọi hành vi phạm tội về mình và ngày 29/9/2008, bị TAND tỉnh Cao Bằng xử phạt 20 năm tù giam. Tuy Giáp thoát trong vụ này, nhưng hành vi của anh ta và đồng bọn đã được các trinh sát cho vào bộ nhớ.

Qua điều tra, các anh được biết, bọn Giáp đã câu kết với một số đối tượng tù tha ở Cao Bằng để hình thành đường dây vận chuyển ma tuý lên tiêu thụ. Đó là Đặng Thị Hằng, 40 tuổi, tạm trú tại xã Ngọc Xuân, thị xã Cao Bằng; Ngọc Thị Hèn, 49 tuổi; Lý Thị Thủy, 32 tuổi, trú tại thị trấn Trùng Khánh (Cao Bằng).

Khi đã có vốn kha khá thì cả 3 đều đổi lên thành "đại lý lớn", chỉ giao từ 1 chỉ heroin trở lên. Bọn chúng không giao tại nhà mà thường hẹn "đối tác" tại một điểm nào đó trên đường. Khi đến nơi giao hàng, chúng thường ngậm heroin vào miệng, hoặc cầm ở tay lái, phát hiện có Công an là phi tang ma tuý ngay.

Từ sau khi Nhung bị bắt, Giáp vẫn lén lút mang ma tuý lên Cao Bằng giao cho các "đại lý" trên nhưng không theo một quy luật thời gian nào để tránh sự theo dõi của cơ quan Công an. Phải rất vất vả và triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát PC17 của Cao Bằng mới phát hiện được thời điểm bọn chúng đi ôtô lên giao hàng vào rạng sáng 19/2. 

Đấu tranh khai thác mở rộng vụ án, những ngày sau, các tổ công tác của PC 17 Cao Bằng đã đồng loạt bắt và khám xét 3 đầu mối tiêu thụ ma tuý tại Cao Bằng của bọn chúng là Đặng Thị Hằng, Ngọc Thị Hèn, Lý Thị Thuỷ. Thu tại nhà Hằng và nhà Hèn đều được 8,39g heroin; đồng thời khám nhà Dương Văn Bích tại Hà Nội cũng thu thêm được 5,07g heroin.

Ngoài ra, cơ quan Công an đã xác định được đối tượng thuộc diện "trùm", có nguồn hàng và thuê bọn Bích, Giáp vận chuyển lên Cao Bằng tiêu thụ chính là Lê Hồng Quang, 26 tuổi, trú tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Tuy còn ít tuổi nhưng Quang đã từng có tiền án về tội mua bán ma tuý.

Anh ta lại rất ma mãnh trong việc buôn bán mặt hàng này, hầu như không bao giờ ra mặt mà thuê những kẻ nghiện ma tuý khác, đã từng vào tù như Giáp, Bích vận chuyển. Quang chỉ đi theo đến Thái Nguyên, rồi tạt vào nhà một cô bồ trẻ ở đây. Chính vì thế, khi bị PC 17 Cao Bằng bắt, anh ta vẫn đang nằm tại nhà cô bồ đợi tin tức và chờ tiền các đối tượng kia giao về.

Ngày 10/3, lãnh đạo Phòng PC 17 Công an Cao Bằng cho biết đã tiến hành khởi tố cả 6 đối tượng về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý, đồng thời vẫn tiếp tục khai thác, mở rộng vụ án

Duyên-Hoà
.
.
.