Thi ĐH bằng… tiền

Thứ Năm, 01/05/2008, 10:54
Vinh biết chị Hiền và Ánh năm nay có 2 đứa con chuẩn bị thi đại học. Chị ta đã đến đặt vấn đề sẽ lo cho các cháu thi đỗ vào trường đại học Công an với giá 110 triệu đồng/ cháu. Thủ tục đơn giản, một bộ hồ sơ tuyển sinh đại học gửi thẳng cho chị ta thế là xong.

Tháng 3, tháng 4 là thời điểm các em học sinh ở lớp 12 chuẩn bị làm hồ sơ tuyển sinh đại học. Vì thế, nhiều em học sinh ở Cao Bằng, đặc biệt là các em có học lực kém, rất khó thi đỗ vào các trường đại học cùng gia đình rất quan tâm đến nguồn tin có một đường dây chuyên chạy cho học sinh tốt nghiệp phổ thông vào các trường đại học có uy tín.

Qua công tác nắm tình hình, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an tỉnh Cao Bằng cũng đã phát hiện thông tin trên. Các anh lập chuyên án đấu tranh, phân công các tổ trinh sát bám để nắm thông tin về các địa bàn.

Cùng thời điểm đó, lãnh đạo PC 14 nhận được thông tin tố giác của quần chúng về một số đối tượng tổ chức cờ bạc dưới hình thức đánh lô, đề trên địa bàn huyện Hoà An.

Kết hợp các biện pháp nghiệp vụ, chiều tối 9/4, tổ công tác đã bất ngờ ập vào, bắt quả tang đối tượng Hoàng Thị Ánh, 43 tuổi, ở khu Giữa, thị trấn Nước Hai, huyện Hoà An đang ghi lô, đề cho khách. Cơ quan Công an đã thu được 30 triệu đồng, 1 máy fax và nhiều giấy tờ liên quan đến việc tổ chức ghi lô, đề.

Các trinh sát đã thu được một tờ giấy biên nhận số tiền 220 triệu đồng của Hoàng Thị Ánh và một người bạn tên là Hà Thị Hiền, ở thị trấn Nước Hai. Người được chuyển tiền chính là Huỳnh Thị Ngọc Vinh, 47 tuổi, đang tạm trú tại tổ 18, phường Sông Bằng, thị xã Cao Bằng. Nhân vật này có tên trong danh sách những đối tượng nghi vấn tham gia đường dây chạy trường đại học.

Các trinh sát đã tiến hành triệu tập 2 chị Ánh và Hiền lên lấy lời khai về nội dung của việc chuyển tiền. Ban đầu, cả 2 người đều lảng tránh lý do thật, bởi họ vẫn tin tưởng rằng Vinh là người đủ khả năng lo cho 2 đứa con họ vào trường đại học Công an.

Qua bạn bè, Vinh biết chị Hiền và Ánh năm nay có 2 đứa con chuẩn bị thi đại học. Chị ta đã đến đặt vấn đề sẽ lo cho các cháu thi đỗ vào trường đại học Công an với giá 110 triệu đồng/ cháu. Thủ tục đơn giản, một bộ hồ sơ tuyển sinh đại học gửi thẳng cho chị ta thế là xong.

Khi các cháu thấy bạn bè cùng tuyển sinh vào các trường thuộc đại học Công an phải nộp các thủ tục nhiều và phức tạp hơn như sơ yếu lý lịch, khám sức khỏe, sơ tuyển..., thắc mắc hỏi Vinh thì chị ta viện cớ: "Mình thi tuyển bằng tiền nên được bỏ qua hết các khâu".

Để tạo niềm tin cho 2 gia đình, Vinh nói rằng nếu không vào đại học được thì sẽ lo cho các cháu vào trường trung cấp Công an, nếu đến tháng 9/2008 không được nữa sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền trên cho 2 gia đình.

Ngày 10/4, cơ quan Công an đã tiến hành khám nhà Vinh, thu được 210 triệu đồng và một số giấy tờ liên quan đến việc chị ta lừa đảo chạy trường.

Tại cơ quan điều tra, Vinh thú nhận ngay rằng không hề quen ai hay có khả năng nào lo cho 2 đứa con của chị Ánh và chị Hiền vào trường đại học Công an. Chị ta chỉ lợi dụng việc này để lừa đảo, chiếm đoạt tiền mà thôi.

Cơ quan Công an cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Huỳnh Thị Ngọc Vinh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đang tiếp tục mở rộng vụ án.

Đề nghị còn ai là nạn nhân của Vinh, liên hệ với với PC14 Công an tỉnh Cao Bằng để phối hợp giải quyết.

Mong rằng vụ việc này sẽ là bài học đắt giá cho các gia đình có con dự thi đại học mà muốn rẽ "đường tắt"

Duyên - Hoà
.
.
.