"Nổ" thân cận với lãnh đạo, nhận tiền tỷ "chạy" vào ngành Công an

Thứ Hai, 22/08/2016, 09:30
Đối tượng tự nhận “có quan hệ” với một số đồng chí lãnh đạo ở Bộ Công an và UBND tỉnh Nghệ An để nhận tiền “chạy” vào làm việc trong ngành Công an, các cơ quan của tỉnh Nghệ An và UBND huyện Diễn Châu, chiếm đoạt tiền tỷ.


Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Xuân Lương (31 tuổi), trú tại xóm 6, xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là đối tượng tự nhận “có quan hệ” với một số đồng chí lãnh đạo ở Bộ Công an và UBND tỉnh Nghệ An để nhận tiền “chạy” vào làm việc trong ngành Công an, các cơ quan của tỉnh Nghệ An và UBND huyện Diễn Châu, chiếm đoạt tiền tỷ.

Tháng 6-2016, Công an huyện Diễn Châu nhận được thông tin, có 1 đối tượng tiếp cận người dân trên địa bàn, giới thiệu tên Nguyễn Đức Hùng, hứa “chạy” cho một số sinh viên vừa tốt nghiệp đại học vào làm việc ở một số cơ quan trên địa bàn huyện Diễn Châu và tỉnh Nghệ An. Đối tượng này khoe mình quan hệ thân thiết với các đồng chí lãnh đạo của UBND tỉnh và Bộ Công an. Thậm chí còn hứa sẽ “chạy” cho họ biên chế trong lực lượng CAND…

Nguyễn Xuân Lương đã sa lưới pháp luật.

Trước tình hình đó, ngày 14-7, Công an huyện Diễn Châu đã thành lập Ban chuyên án để điều tra, làm rõ, do Trung tá Nguyễn Duy Thành, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban chuyên án. Các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma tuý Công an huyện Diễn Châu đã toả đi khắp các địa phương điều tra, xác minh. Qua đó, nhận thấy cũng với thủ đoạn như trên, đối tượng tự nhận tên Nguyễn Đức Hùng đã lừa rất nhiều nạn nhân trên địa bàn huyện Diễn Châu, Yên Thành, TP Vinh…

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát làm rõ 4 trường hợp bị đối tượng trên lừa đảo bằng cách nhận hồ sơ và tiền hứa “chạy” vào làm việc tại một số cơ quan, ban, ngành ở Nghệ An với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Điển hình là trường hợp chị Đ.T.V., trú tại TP Vinh, mới tốt nghiệp đại học, chưa có việc làm, bị Hùng lừa đảo lấy cả trăm triệu đồng, hứa “chạy” vào làm việc tại Bệnh viện Nhi Nghệ An rồi mất hút; ông L.A.T ở huyện Yên Thành đưa tiền, được đối tượng hứa “chạy” cho con gái vào làm việc tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diễn Châu nhưng mãi không thấy đâu…

Cũng từ thông tin các bị hại cung cấp, Ban chuyên án nhận định đối tượng lừa đảo là người Nghệ An nhưng sống và lang thang ở nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội. Bên cạnh đó, Ban chuyên án đã bố trí một tổ công tác, do Trung tá Nguyễn Thái Hoàn, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma tuý trực tiếp chỉ huy, có mặt tại các địa phương có người bị hại, phối hợp với Công an xã, thị trấn rà soát tất cả các đối tượng có tiền án, tiền sự cũng như các đối tượng sống tự do, không nghề nghiệp, thường xuyên vắng mặt tại địa phương…

Sau một thời gian sàng lọc, xác minh, các trinh sát phát hiện Nguyễn Đức Hùng có tên thật là Nguyễn Xuân Lương (31 tuổi), trú tại xóm 6, xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu. Được biết, Lương chỉ học đến lớp 9 thì nghỉ, không có nghề nghiệp ổn định. Anh ta chưa có tiền án, tiền sự và 2 năm nay thường vắng mặt tại địa phương.

Có thời gian Lương làm nghề nhập bia tại các đại lý bán lẻ trên địa bàn TP Vinh và các huyện Diễn Châu, Yên Thành nên tiếp xúc với nhiều gia đình và nắm được nhu cầu của một số sinh viên đã tốt nghiệp nhưng chưa có việc làm. Từ đó, đối tượng tìm cách tiếp cận và “chém gió” về quan hệ với các đồng chí lãnh đạo để nhận tiền “chạy việc”, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 14-8, các trinh sát phát hiện Lương đang có mặt tại một gia đình ở khối 3, thị trấn Diễn Châu “khua môi múa mép” và nhận tiền để “chạy” cho con em họ vào làm việc tại Bộ Công an. Khoảng 16h, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Diễn Châu đã ập vào, bắt khẩn cấp Nguyễn Xuân Lương. Tang vật thu giữ gồm 2 điện thoại di động và gần 85 triệu đồng tiền mặt.

Bước đầu, Lương khai nhận, bằng thủ đoạn trên đã thực hiện 8 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng của các bị hại tại TP Vinh, Diễn Châu và Yên Thành. Ngoài việc nhận “chạy” cho một số sinh viên vào làm việc tại UBND huyện Diễn Châu và các sở, ngành ở tỉnh Nghệ An, Lương còn nhận tiền của một giáo viên hứa “chạy” đề bạt làm Phó Hiệu trưởng.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đề nghị, ai là bị hại của Nguyễn Xuân Lương hãy liên hệ với Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma tuý để trình báo và phối hợp xử lý. Hiện, vụ việc đang được điều tra mở rộng.

A.Quỳnh
.
.
.