Tăng án bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ lên 6 năm tù giam

Thứ Năm, 18/03/2010, 00:28
Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM đã chấp nhận kháng nghị tăng án của Viện KSND TP HCM, tuyên phạt bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ mức án 6 năm (sơ thẩm 3 năm) và bị cáo Lê Quả 5 năm tù (sơ thẩm 2 năm) cùng về tội "Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong thi hành công vụ".
>> Huỳnh Ngọc Sĩ bị đề nghị tăng hình phạt lên 5 -7 năm tù

Sau hai ngày xét xử và nghị án, ngày 17/3, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP Hồ Chí Minh đã bác kháng cáo xin giảm án và án treo đối với hai bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ - nguyên Phó Giám đốc Sở GTCC, Giám đốc BQL dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP HCM và Lê Quả - nguyên Phó Ban quản lý; đồng thời chấp nhận kháng nghị tăng án của Viện KSND TP HCM, tuyên phạt bị cáo Sĩ mức án 6 năm (sơ thẩm 3 năm) và bị cáo Quả 5 năm tù (sơ thẩm 2 năm) cùng về tội "Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong thi hành công vụ".

Bị cáo Sỹ và Quả nghe tòa tuyên án.

Theo nhận định của HĐXX, Ban Quản lý Dự án đại lộ Đông Tây (BQLDA) là đơn vị sự nghiệp, mọi chi phí (bao gồm cả tiền thuê nhà số 3, Nguyễn Thị Diệu, quận 3 làm trụ sở) đều do ngân sách Nhà nước cấp. Do đó, việc BQLDA cho thuê một phần căn nhà này là trái pháp luật, và khoản tiền thu được từ việc cho Công ty PCI thuê trong 16 tháng (tương đương 1,2 tỉ đồng) phải coi là tiền ngân sách Nhà nước, không phải là "nguồn thu không chính đáng" như các bị cáo khai tại tòa. Án sơ thẩm xét xử hai bị cáo tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" (Điều 281 Bộ luật Hình sự) là có căn cứ.

Ngoài việc gây thiệt hại 1,2 tỷ đồng cho Nhà nước, hành vi của các bị cáo còn làm giảm lòng tin của nhân dân, gây dư luận xấu tại Nhật Bản và Việt Nam... Đây là hành vi gây hậu quả rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, án sơ thẩm chưa phân tích, đánh giá đầy đủ khi chỉ xác định thiệt hại về vật chất mà không xác định thiệt hại về tinh thần trong vụ án này. Vì vậy, kháng nghị của VKS là có cơ sở, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo của các bị cáo

A.Huy
.
.
.