TP HCM: Xét xử hai kiểm sát viên chạy án

Thứ Sáu, 28/01/2011, 09:43

Ngày 27/1, TAND TP HCM đã mở phiên tòa xét xử vụ hai kiểm sát viên (KSV) VKSND quận Thủ Đức tham gia vào đường dây "chạy án". Vụ án có 4 bị cáo bị truy tố và đưa ra xét xử về các tội "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ" và "Làm môi giới hối lộ" gồm hai KSV Nguyễn Văn Thủy (54 tuổi) và Nguyễn Đình Phú (35 tuổi), điều tra viên Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an quận Thủ Đức - Nguyễn Tú Anh (28 tuổi) và Đinh Ngọc Thúy (26 tuổi, ngụ quận 2, TP HCM).

Theo cáo trạng, ngày 3/2, Mạc Văn Tuấn (chồng bị cáo Thúy), là lái xe thuê cho Công ty Giao nhận vận tải Vân Linh ở Thủ Đức bị Công an quận Thủ Đức bắt khẩn cấp về tội "Trộm cắp tài sản". Chiều cùng ngày, Thúy mang cơm đến Công an quận Thủ Đức cho chồng thì gặp Anh.

Mặc dù không tham gia điều tra vụ án của Tuấn nhưng Anh cho Thúy số điện thoại của mình và "gợi ý" nếu có nhờ giúp đỡ cho chồng thì điện thoại gặp Anh. Vì lo lắng cho chồng, sáng hôm sau Thúy điện thoại cho Anh và hẹn gặp tại quán cà phê ở đường Cầu Vượt, phường Hiệp Phước, Thủ Đức.

Tại đây, Anh ra giá 60 triệu đồng mới lo cho Tuấn được tại ngoại. Thúy đồng ý và xin đưa trước 30 triệu đồng, còn lại hứa đến sáng 6/2/2010 sẽ giao hết khi Tuấn được về nhà. Sau khi thỏa thuận với Thúy xong, Anh điện thoại cho KSV Nguyễn Đình Phú thì được người này ra giá 30 triệu đồng.

Đối với Phú, sau khi nhận lời Anh, đến chiều 4/2/2010, người này đến gặp KSV Nguyễn Văn Thủy, người trực tiếp thụ lý giải quyết vụ án Mạc Văn Tuấn cho biết Tuấn là người nhà và "xin xem giúp cho tại ngoại".

Nghe Phú nói vậy nên sau khi đọc hồ sơ của Tuấn xong, Thủy sang thông báo cho Phú biết, trường hợp của Tuấn không thuộc trường hợp bắt khẩn cấp, vì vậy Thủy sẽ từ chối phê chuẩn bắt khẩn cấp. Sau này, Công an có đề nghị giam Thủy cũng sẽ đề xuất cho Tuấn tại ngoại. Hay tin, ngay tức tốc Anh đem 25 triệu đồng mang đến VKSND quận Thủ Đức giao cho Phú (còn 5 triệu Anh giữ lại sử dụng) và thông báo "gia đình Tuấn mới chạy được 25 triệu đồng, khi nào xong đưa tiếp".

Phú cất tiền vào ngăn kéo bàn làm việc rồi gọi Thủy sang đưa cho 5 triệu đồng. Tối cùng ngày, Thủy đến cơ quan viết đề xuất từ chối phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp Tuấn đồng thời trả hồ sơ vụ án cho cơ quan điều tra để áp dụng biện pháp ngăn chặn khác.

Với hành vi phạm tội như trên, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Tú Anh mức án 8 năm tù; KSV Nguyễn Đình Phú 5 năm tù cùng về tội "Làm môi giới hối lộ"; Nguyễn Văn Thủy 2 năm tù về tội "Nhận hối lộ" và Đinh Thị Ngọc Thúy bị phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Đưa hối lộ"

A.Huy
.
.
.