TP HCM: Một tổ dân phố liên tục bị mất trộm

Thứ Bảy, 03/06/2006, 12:59

Tổ dân phố 61, khu phố 5, phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP HCM có tổng cộng 170 hộ dân thì có đến 1/5 trong số đó đã từng mất trộm. Có những nhà bị trộm đến 4-5 lần với giá trị tài sản bị mất không phải nhỏ. Thế nhưng, đã hơn 2 năm qua không một vụ trộm nào được phá, chẳng một tên trộm nào bị tra tay vào còng.

Hầu hết nhà cửa ở đây được xây dựng theo quy hoạch là những biệt thự, nhà liên kế 1 trệt 2 lầu nên khá kín cổng cao tường. Mặt khác, do phần lớn người dân là cán bộ Nhà nước, ban ngày đều đi làm việc nên đường phố vắng vẻ. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến nạn trộm hoành hành bất kể ngày đêm.

Bà Lê Thị Hòa, Tổ trưởng tổ 61, kể: "Sau khi cắt mở khóa cổng, khóa cửa nhà của chú Hòa ở khu Phú Nhuận, bọn trộm gom hết mọi thứ trong nhà từ xe gắn máy, ti vi đến tô, chén rồi thuê xe tải đến chở đi. Chẳng bao lâu sau, chúng lại đột nhập vào nhà chú Hòa và lấy đi 2 chiếc tivi".

Bà Hòa bức xúc nói: "Mỗi vụ trộm chúng tôi đều báo về Công an phường và nơi này cũng chỉ ghi nhận sự việc mà không thấy ra sức truy bắt tội phạm hay đề ra giải pháp ngăn chặn nào. Còn lực lượng dân phòng thì tỏ ra không phát huy hiệu quả do sợ bị bọn trộm trả thù. Thế là dân bế tắc, cam chịu".

Tháng 3/2006, người dân tổ 61 đồng kiến nghị đến phường để cho họ thành lập một tổ dân phòng riêng tự bảo vệ khu phố mình nhưng chưa được chấp nhận.

Đem bức xúc của người dân tổ 61 trao đổi với Thiếu tá Nguyễn Văn Nơi, Phó trưởng Công an phường Hiệp Bình Chánh, chúng tôi được biết, bức xúc của người dân cũng chính là trăn trở của Ban chỉ huy Công an phường, nhưng có nhiều nguyên nhân nên chưa thể kéo giảm tình hình trên. Thứ nhất, khu vực tổ 61 hiện nay nhà cửa vẫn còn thưa thớt lại tiếp giáp với sông Sài Gòn nên trộm dễ dàng tẩu thoát. Thứ hai, khi bị mất trộm người dân thường không báo với Công an phường nên số vụ mất trộm mà chúng tôi nắm được ở khu phố 5 chỉ vài vụ. Thứ 3, người dân chưa nâng cao cảnh giác.

Ngoài ra, cũng theo Thiếu tá Nơi, lực lượng Công an mỏng, địa bàn rộng cũng là một trong những nguyên nhân. Chính vì vậy mà hiện nay phường đang lên kế hoạch lập lại trật tự ở khu phố 5 nói chung và tổ dân số 61 nói riêng. Đồng thời báo cáo về Công an quận để nhờ sự hỗ trợ, lập phương án truy bắt trộm.

Trên thực tế, trong khoảng 10 ngày trở lại đây, nhờ sự tuần tra của Công an phường mà tổ 61 trở nên yên ắng. Tuy nhiên, cái mà người dân lo là công tác tuần tra ấy không được duy trì thường xuyên nên họ vẫn mong muốn được mình tự quản lấy

M.T.Phong
.
.
.