TP HCM: Xét xử 3 đối tượng mang lựu đạn xông vào nhà dân cướp tài sản

Thứ Năm, 24/09/2009, 09:44
Ngày 23/9, TAND TP HCM đã mở phiên tòa xét xử vụ án mang lựu đạn xông vào nhà dân khống chế cướp tài sản đối với Nguyễn Văn Đông (52 tuổi) và đồng bọn.

Theo đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Đông mức án 23 năm tù cho cả ba tội giết người, cướp tài sản và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Liên quan, các bị cáo Lại Quốc Chiến (35 tuổi, ngụ quận Tân Bình) cũng bị xử 7 năm tù, Nguyễn Hữu Tuyền (32 tuổi, ngụ Cái Răng, Cần Thơ) 6 năm tù về tội cướp tài sản.

Tại tòa, Đông và đồng bọn khai nhận: Đông và bà Nguyễn Kim Lan là chị em cùng mẹ khác cha. Năm 1966, bà Lan mua đất và xây dựng hai căn nhà ở xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa (Đồng Nai) sống chung cùng mẹ, Đông và chồng là Nguyễn Tinh Thi. Bà Lan đã bán hai căn nhà trên được 41 lượng vàng rồi cùng mẹ và gia đình về sống tại phường Hiệp Thành, quận 12, TP HCM nhưng giấu địa chỉ không cho Đông biết.

Tháng 2/1999, Đông được trả tự do sau đó về TP Cần Thơ lập nghiệp và sống bằng nghề chạy xe ba gác. Qua dò hỏi thông tin một số người quen ở Đồng Nai, Đông tìm tới nơi ở của bà Lan xin chia phần thừa kế nhưng bị bà này từ chối. Tức giận nên Đông đã nảy sinh ý định đột nhập vào nhà bà này để khống chế buộc phải đưa 20 lượng vàng. Sau đó, Đông liên lạc lại với hai người bạn tù là Chiến và Tuyền cùng tham gia... Chiến đề nghị rủ thêm Thành cùng đi cho đông và được cả bọn đồng ý.

Đúng như dự định, 10h sáng 8/3/2008, Chiến và Tuyền đến trước cửa nhà bà Lan. Nghe có quà từ Canada gửi về, vợ chồng bà Lan tưởng thật mở cổng cho cả hai vào. Từ đằng xa, thấy đồng bọn đã vào được trong, Đông chở Thành xông vào và nhanh chóng khóa cửa lại.

Sau đó, cả bọn khống chế và trói cả hai vợ chồng lại, buộc phải đưa 20 lượng vàng. Từ tin báo của người dân, ngay lúc này, lực lượng Công an đã đến hiện trường, Đông liền kêu đồng bọn bỏ trốn để một mình y chống trả. Sau khi đồng bọn leo tường tẩu thóat, Đông tiếp tục dùng dao đâm vào người ông Thi nhiều nhát.

Lúc này, lực lượng Công an đã cưa được ổ khóa vào đến trước phòng ngủ, Đông liền cầm trái mìn đe dọa yêu cầu phải rút ra ngoài nếu không sẽ cho nổ... Trong lúc Đông đang dùng sợi dây điện có phích cắm định cắm vào ổ điện để chích điện ông Thi thì ông đã vùng chạy ra ngoài thoát thân.

Nạn nhân đã chạy thoát hết nhưng Đông vẫn cầm quả lựu đạn cố thủ đến khi về đến trụ sở Công an, được các đồng chí Công an thuyết phục, đến 14h cùng ngày, Đông mới chịu giao nộp quả lựu đạn. Nghe tin Đông bị bắt, Chiến và Tuyền sau đó cũng lần lượt đến Công an đầu thú, riêng Thành vẫn bỏ trốn

A.Huy
.
.
.