TGĐ người Đài Loan "kiếm" 86 ngàn USD bằng chiêu lừa XKLĐ

Thứ Năm, 12/07/2007, 16:15
Được quảng cáo sẽ có chứng chỉ và bay sang Đài Loan làm việc trong vòng 3 tháng, công việc được bố trí sẵn, lương cao, 30 người lao động đã nộp cho Công ty TNHH Liên - Vân tổng cộng 86 ngàn USD. Những người này nộp tiền và nhận lại... lời hứa.

>>Một Tổng giám đốc người Đài Loan lừa XKLĐ

Trao đổi với PV Báo CAND về vụ phát hiện, triệt phá đường dây lừa đảo người lao động Việt Nam đi XKLĐ tại Đài Loan, lãnh đạo Phòng ANĐT Công an tỉnh Hà Tây cho biết, hiện số bị hại đã lên tới 30 người. Những người này ở nhiều tỉnh miền Bắc đến cơ quan Công an trình báo, đề nghị cơ quan ANĐT sớm làm rõ hành vi lừa đảo và yêu cầu TGĐ người Đài Loan cùng GĐ người Việt Nam phải nhanh chóng khắc phục hậu quả.

Thay tên đổi họ, đổi quê quán để đi lừa đảo

Như chúng tôi đã đưa tin, trên đường chuẩn bị ra sân bay về Đài Loan, Wang Tsung Nian, TGĐ Công ty TNHH Liên - Vân, trụ sở tại phường Quang Trung, TP Hà Đông đã bị người lao động Việt Nam giữ lại, báo cho lực lượng Công an đến giải quyết.

Trong khi tiến hành lệnh khám xét trụ sở và nơi ở của đối tượng, mặc dù GĐ Công ty khai tên là Nguyễn Thị Vân, 25 tuổi, trú tại xã Ngọc Thiện, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, nhưng các trinh sát lại thu được CMND, hộ chiếu mang tên Nguyễn Thị Chung, 27 tuổi, trú tại Suối Lửa, xã Tân Thành, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Vậy thực chất, GĐ Công ty TNHH Liên - Vân tên là Chung hay Vân? Tại sao cô ta phải thay tên, đổi họ, đổi quê? Giải đáp những thắc mắc đó, các trinh sát đã tìm ra bản chất của sự việc.

Thực chất, Giám đốc điều hành tên là Nguyễn Thị Vân. Vân là con thứ 2, sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều làm nông nghiệp. Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, năm 2004, gia đình đã vay mượn tiền để cho Vân học tiếng, học nghề, đi XKLĐ tại Đài Loan.

Tại nước ngoài, Vân đi làm ô sin và kiếm sống rất vất vả. Vì muốn đi làm ăn ngoài, Vân tự ý bỏ việc, vi phạm hợp đồng và bị trục xuất về nước. Do hộ chiếu bị cấm nhập, Vân nghĩ cách tiếp tục được sang Đài Loan làm ăn.

Thông qua một người môi giới, Vân đã hợp thức hoá được tên tuổi, quê quán ở Thái Nguyên và xin làm thủ tục cấp hộ chiếu để tiếp tục sang Đài Loan.

Cũng trong quá trình làm ăn ở Đài Loan, Vân quen Vũ Thị Hà, người Thái Bình. Biết Hà cặp với Wang Tsung Nian - người Đài Loan, nên khi thấy tên này sang Việt Nam, liên hệ với mình, Vân và Wang Tsung Nian đã bàn nhau cách đi lừa đảo.

Những chiêu lừa người lao động

Sau khi Wang Tsung Nian đã có dấu Công ty mang từ Đài Loan sang, Vân thuê hẳn ngôi nhà hai tầng khang trang giá 6 triệu đồng/ tháng và treo biển Công ty TNHH Liên - Vân với những lời quảng cáo hấp dẫn: Công ty sẽ lo chỗ ăn, ở cho người lao động trong thời gian học nghề, học tiếng. Trong vòng 3 tháng, người lao động sẽ được cấp chứng chỉ và được bay sang Đài Loan làm việc. Công việc bên Đài Loan đã được Công ty bố trí, người lao động sẽ được đi làm với mức lương cao.

Nghe lời quảng cáo đó, nhiều người đã tìm đến Vân. Ngoài việc phải nộp từ 1.500 tới 3.000 USD chi phí cho quá trình đào tạo, các học viên phải nộp 1 triệu đồng tiền ăn, ở cho Giám đốc.

Để lừa người lao động, Vân đã đi mua một quyển phiếu thu và chỉ có một liên duy nhất giao luôn cho khách hàng. Trong phiếu thu tiền, Vân không lấy tên là Chung như trong hộ chiếu mà vẫn ký nguyên tên thật.

Do không tìm hiểu kỹ và tin vào những lời đường mật mà Vân quảng cáo, nhiều người đã mang tiền đến nộp cho Vân.

Theo tài liệu do cơ quan ANĐT cung cấp, ngoài 30 người đã bị lừa với số tiền hơn 86 ngàn USD, vẫn còn khoảng 7 trường hợp đã nộp hồ sơ cho GĐ Công ty TNHH Liên - Vân nhưng chưa kịp nộp tiền.

Điều đáng nói, các lao động nữ chỉ học làm ô sin, còn lao động nam được Vân đưa đến một vài cửa hiệu ở TP Hà Đông để học nghề hàn. Vân thuê những người biết tiếng Đài Loan về dạy cho người lao động.

Sau khi những lao động nêu trên đã học xong chương trình đào tạo, lấy lý do biết tiếng Đài Loan, Vân trực tiếp phỏng vấn, thậm chí cô ta còn phỏng vấn bằng cách yêu cầu người lao động gọi điện đến văn phòng và giao dịch bằng tiếng Đài Loan để GĐ trực tiếp kiểm tra.

Hầu hết 30 lao động đều đã qua 3 tháng thử thách và nộp tiền cho Công ty nhưng không một ai được đi vì GĐ cho rằng, bên đối tác tại Đài Loan thấy trình độ ngoại ngữ và nghề chưa đáp ứng được.

Để tăng niềm tin cho người lao động, có lần, Vân đã yêu cầu họ chuẩn bị hành lý để bay. Sau khi đã tiễn biệt người thân, chuẩn bị tư trang, ra đến sân bay, số người trên lại phải ra về vì Vân bịa ra nhiều lý do khiến việc đi Đài Loan phải trì hoãn.

Tại cơ quan ANĐT, Vân khai nhận, hầu hết số tiền thu được cô ta đều nộp cho TGĐ người Đài Loan. Bản thân Vân cũng chỉ mới sắm được chiếc xe Wave Alpha để đi lại.

Khi các trinh sát về Bắc Giang, nhà của gia đình Vân vẫn chỉ là một căn nhà cấp 4 đã cũ. Theo như gia đình trình bày thì số tiền họ vay cho con đi XKLĐ sang Đài Loan từ trước vẫn chưa trả hết.

Cũng theo lời khai của Vân thì cô ta và Wang Tsung Nian đang định đầu tư mở một cơ sở thẩm mỹ hoành tráng tại TP Hà Đông.

Hiện vụ án vẫn đang được Phòng ANĐT Công an Hà Tây làm rõ.

Hy vọng rằng, qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp, những người có nhu cầu đi XKLĐ tại nước ngoài có thể tham khảo, để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo

A.Hiếu
.
.
.