Sự thật về tin đồn "Tiên cho thuốc quý" ở An Giang

Thứ Bảy, 15/07/2006, 13:22

Tin đồn về chị Nguyễn Thị Mỹ Dung (35 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Thạnh B, xã Vĩnh Hòa, huyện Tân Châu) được một ông ăn mày, bị bệnh cùi tặng toa thuốc chữa được bệnh nan y cho rất nhiều người lan ra khắp huyện Tân Châu.

Một đồn mười, mười đồn trăm, người gần kẻ xa với đủ loại bệnh lũ lượt kéo về căn nhà nhỏ vốn thường xuyên vắng khách của gia đình chị để được "bắt mạch, hốt thuốc" trị bệnh. Căn nhà tranh chật hẹp, nằm ven con lộ nhỏ có ngày tiếp đến gần 2.000 lượt người, trong đó có khá nhiều người từ các tỉnh lân cận như Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ… Phóng viên Báo CAND đã có mặt ở Tân Châu để tìm hiểu sự việc.

Vừa rẽ vào con lộ đầu ấp, thấy chúng tôi ngó quanh định tìm người hỏi đường thì một chị khoảng 40 tuổi bước đến, đon đả: "Các anh đến nhà cô Dung xin chữa bệnh phải không? Cứ theo con lộ nhỏ này chừng hơn cây số là đến...". Khi biết chúng tôi là phóng viên đến tìm hiểu về "khả năng" chữa bệnh, chị Dung thú nhận: "Khổ lắm! Tôi không biết chữ, chẳng biết một chút gì về thuốc cả, việc bốc thuốc cho bà con vừa qua là do tự phát thôi…".

Từ nhiều tháng qua, chị Dung bị đau ở ngực, đã đi bệnh viện điều trị nhưng không thấy đỡ. Trong một lần đi chợ, chị Dung tình cờ gặp một người đàn ông lớn tuổi quê ở Cà Mau đi bán dao, kéo dạo, thấy chị nhăn nhó, người đàn ông này hỏi thăm chị bị bệnh gì và cho toa thuốc, gồm: 9 đọt gòn; 9 đọt rau muống giã với long não sau đó hòa với phèn và muối rồi đắp vào chỗ đau sẽ khỏi (!?).

Không biết toa thuốc của người đàn ông bán dao, kéo kia thế nào mà sau khi làm theo chỉ dẫn, chị Dung thấy đỡ đau ngực hơn nên đã nói cho những người hàng xóm nghe. Chỉ có thế mà người dân nơi đây đồn đại lên đủ điều. Họ cho rằng đây là toa thuốc "bí truyền" chữa được bách bệnh rồi ùn ùn kéo đến nhà chị Dung mang theo rất nhiều loại cây nhờ chị "hốt thuốc" , "bắt mạch" trị bệnh giúp!? Nhiều người còn đến năn nỉ chị Dung về nhà chữa bệnh cho người thân của họ.

Trước sức ép quá đông người đến xin "hốt thuốc" chữa bệnh, chị Dung đã "bốc đại" cho họ, mặc dù không biết một tí gì về thuốc thang hay bệnh tật của bệnh nhân. Anh Lương Văn Nai (chồng của chị Dung), cho biết: "Có ngày vợ tôi đứng "hốt" đến 2.000 "thang thuốc" mà không được nghỉ ngơi, cơm nước. Đến giờ này vẫn có người đến bảo vợ tôi về nhà họ "hốt thuốc" nhưng tôi không cho đi. Hơn nữa, qua phân tích của ngành Y tế và chính quyền địa phương, gia đình tôi kiên quyết không làm chuyện này nữa".

Trả lời về sự kiện gây xôn xao dư luận, kéo dài nhiều ngày ở nhà chị Dung, ông Huỳnh Văn Du - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa, cho biết, gia đình chị Dung là một gia đình nghèo được chính quyền hỗ trợ cất nhà tình thương, anh Nai là bộ đội phục viên công tác tại xã, còn bản thân chị Dung không có khả năng lao động vì bị bệnh. Được biết, ngay khi sự việc xảy ra, chính quyền xã Vĩnh Hòa đã kịp thời báo cho huyện Tân Châu và phân công các bộ phận có trách nhiệm đến nắm bắt sự việc, kết hợp giữ gìn an ninh trật tự.

Tuy nhiên, lượng người kéo về xin chữa bệnh mỗi ngày một đông, hàng quán đua nhau mọc lên, làm cho an ninh trật tự ở một địa phương bao năm qua vốn yên bình trở nên vô cùng phức tạp. Trước tình hình đó, chính quyền huyện Tân Châu kết hợp với ngành Y tế và các cơ quan chức năng khác đến gia đình chị Dung giải thích, thuyết phục ngưng ngay việc tự phát "hốt thuốc" trái pháp luật. Hiện nay, qua phân tích, giải thích của các cơ quan chức năng, chị Dung đã nhận ra việc làm sai trái của mình và hứa không tái phạm

Nam Thơ - N.R.
.
.
.