Sớm xử điểm vụ xâm phạm mồ mả

Thứ Ba, 07/09/2010, 15:30
Chiều 6/9, Thượng tá Đinh Hồng Thái, Phó trưởng Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết: CQĐT Công an quận Hà Đông đã khởi tố vụ án xâm phạm mồ mả, tạm giữ hình sự 3 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Đương, Dương Văn Sơn và Phạm Hồng Kỳ. Các cơ quan chức năng quận Hà Đông đã họp và thống nhất sớm đưa vụ án xâm phạm mồ mả ra xét xử điểm.
>> Sẽ cải tạo nghĩa trang Đồng Trưa

Các ngôi mộ cơ bản đã được trả lại nguyên trạng như ban đầu

Sáng 6/9, có mặt tại hiện trường khu vực nghĩa trang Đồng Trưa, phường Dương Nội, TP Hà Đông, điều ghi nhận của nhóm PV là việc khoảng 600m3 bùn đất phế thải đổ xuống, vùi lấp hàng chục ngôi mộ ở nghĩa trang đã được các lực lượng quận Hà Đông và nhân dân nạo, vét sạch. Chính quyền đã cho rào khu vực các ngôi mộ phát lộ và treo biển: Khu vực nghĩa trang - Cấm đổ phế liệu phế thải.

Về vụ việc nêu trên, Báo CAND đã đưa tin, đêm 21 rạng sáng 22/8 vừa qua, hơn 40 xe phế thải bùn, đất đã đổ xuống khu vực nghĩa trang Đồng Trưa, với khoảng 600m3 bùn, đất, vùi lấp hàng chục ngôi mộ chưa cải táng. Việc làm trên đã gây bức xúc trong dư luận, nhiều người dân lo lắng phần mộ của người thân bị thất lạc.

Vụ lấp phế thải vào nghĩa trang được điều tra thế nào?

Mọi sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền và nhân dân trong việc khắc phục hậu quả của sự việc đáng tiếc nêu trên đã cơ bản hoàn tất. Nhưng không phải ai cũng biết, cho đến nay, suốt 14 ngày qua, Công an TP Hà Nội, chủ công là lực lượng Công an quận Hà Đông và  Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP đã mất ăn, mất ngủ, lăn lộn tại địa bàn để điều tra, khám phá những sai phạm trong vụ đổ phế thải vào nghĩa trang Đồng Trưa và bắt giữ các đối tượng chủ mưu thế nào.

Sáng 6/9, Thượng tá Đinh Hồng Thái, Phó trưởng Công an quận Hà Đông cùng tổ công tác vừa xuống hiện trường về, cho PV biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, người dân đã đến UBND phường Dương Nội kiến nghị về việc các ngôi mộ ở nghĩa trang Đồng Trưa bị vùi lấp trong bùn, đất. Công an phường Dương Nội đã cử lực lượng xuống hiện trường xác minh sự việc và khẩn trương báo cáo lãnh đạo Công an quận. Ngay sau đó, lãnh đạo Công an quận cũng đã có mặt tại hiện trường. Thời điểm đó, Công an quận cũng đã chịu áp lực, trước hiện trường bùn đất cao đến vài mét đã lấp không biết chính xác bao nhiêu ngôi mộ; trong khi đó, người dân bức xúc.

Đối tượng Phạm Hồng Kỳ đang khai nhận hành vi cùng đồng bọn đổ bùn vào nghĩa trang Đồng Trưa.

Với sự tham mưu kịp thời của Công an quận, UBND quận đã chỉ đạo các lực lượng và Đảng ủy - UBND phường Dương Nội huy động các nguồn lực, phương tiện, nhân công, bắt tay ngay vào việc khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng ban đầu cho các ngôi mộ bị vùi lấp; kịp thời tuyên truyền cho nhân dân ổn định tư tưởng. Công an quận Hà Đông, Công an phường nắm tình hình, thu thập thông tin để tiến hành làm rõ nguồn chất thải, đối tượng đổ phế thải vào nghĩa trang, cũng như động cơ, mục đích của các đối tượng có phải là xâm phạm mồ mả hay không?

Cũng trong thời điểm này, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, yêu cầu tập trung cao độ xử lý vụ việc mà báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng đã nêu, chủ công là Công an quận Hà Đông và Phòng Cảnh sát môi trường. Ngay sau đó, Thượng tá Nguyễn Quyết Thắng, Trưởng Công an quận Hà Đông, đã mở cuộc họp khẩn cấp, triệu tập lãnh đạo Công an quận và các đơn vị chủ chốt, thành lập tổ công tác do Thượng tá Đinh Hồng Thái, Phó trưởng Công an quận làm Tổ trưởng, chỉ đạo các lực lượng, chủ công là Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Đội CSĐT về TTQLKT và CV - môi trường, Công an quận phối hợp với Công an phường Dương Nội, Phòng Cảnh sát môi trường lập án điều tra truy xét.

Ngay sau đó, hơn 30 cán bộ, trinh sát thuộc các lực lượng đã vào cuộc điều tra. Trong 3 ngày đêm liên tục, các trinh sát đã chia thành nhiều tổ công tác, tiến hành nhiều phần việc như: Tập trung rà soát các dự án, những đơn vị công trường đang thi công trên địa bàn để tìm nguồn phế thải đã đổ vùi lấp mộ; chủ động rà soát toàn bộ các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn quận Hà Đông, xác định khoảng 200 đầu xe thường xuyên qua lại trên địa chuyên chở phế liệu, vật liệu thải; tập trung rà soát số bảo vệ ở các chốt: La Khê, Vạn Phúc, Yên Nghĩa…

Kết quả rà soát, phân loại, đến đêm 28/8, các đối tượng chủ mưu đã được Công an quận làm rõ. Ngay sau đó, Công an quận Hà Đông đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng: Nguyễn Văn Đương, 48 tuổi; Dương Văn Sơn, 39 tuổi, cùng là nhân viên bảo vệ của Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Tín Nghĩa (đơn vị ký hợp đồng bảo vệ tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài) và Phạm Hồng Kỳ, 31 tuổi - cán bộ Công ty cổ phần Cơ giới giao thông An Thành.

Khu vực nghĩa trang Đồng Trưa đã được rào lại và gắn biển cấm đổ phế thải.

Tại CQĐT, bước đầu, các đối tượng khai nhận: Từ ngày 18/8, Kỳ đã đến gặp Sơn, thỏa thuận việc đổ phế thải, thỏa thuận 150 nghìn đồng/1 chuyến xe đổ phế thải. Sau đó, Sơn đã báo cáo và bàn bạc với Đương là Tổ trưởng Tổ bảo vệ Trạm La Khê. Sơn đã dẫn Kỳ ra khu vực nghĩa trang Đồng Trưa để chỉ vị trí đổ phế thải. Chiều 21/8, các đối tượng lại tiếp tục ra khu vực đổ phế thải để xác định lại vị trí lần nữa và đến 20h30' ngày 21/8, các đối tượng lại gặp nhau, thỏa thuận, đến 21h sẽ cho các xe chở phế thải đổ vào khu vực đã được Sơn và Đương đồng ý cho đổ.

Thỏa thuận xong, Đương chủ động sắp xếp lịch trực ca hôm đó chỉ có Đương và Sơn để các lái xe dễ bề hành động. Trong đêm 21, rạng sáng 22/8, CQĐT xác định, có 44 chuyến xe đã đổ phế thải vào khu vực nghĩa trang, mỗi xe Sơn và Đương đều thỏa thuận thu 150 nghìn đồng, riêng các xe thuộc Công ty của Kỳ được các đối tượng bớt 10 nghìn đồng/xe. Trong lúc bùn đổ đầy, tràn ra cả đường, các đối tượng còn gọi thêm xe ủi để ủi bùn xuống khu vực nghĩa trang, làm bùn đất tràn ra lấp hàng chục ngôi mộ chưa cải táng. Cho đến khi bị bắt, Kỳ mới thanh toán cho hai bảo vệ 2,7 triệu đồng, còn nợ lại tiền.

Cho đến nay, CQĐT Công an quận Hà Đông đã khởi tố vụ án xâm phạm mồ mả, tạm giữ hình sự 3 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Đương, Dương Văn Sơn và Phạm Hồng Kỳ. Hiện nay, cơ quan Công an đã  tạm giữ 10 ôtô tải và 1 xe ủi của các công ty liên quan để phục vụ công tác điều tra

Duy Hiển - A.Hiếu
.
.
.