Sai phạm của nguyên Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu bị phát giác thế nào?

Thứ Hai, 04/07/2016, 19:02
Hành vi sai phạm của ông Bình và ông Trí bị phát giác vào khoảng đầu năm 2014, khi nhiều người dân đã tham gia góp vốn vào Dự án Metropolitan nhưng không được phía Công ty An Khang giải quyết những thắc mắc, không nhận được đất nền theo hợp đồng…. Nhiều người dân đã tìm hiểu và phát giác Công ty An Khang chưa có thủ tục pháp lý để thực hiện Dự án, gian dối trong việc ký hợp đồng góp vốn xây dựng cơ sở hạ tầng…

Ngày 3-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46) Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và khám xét nơi làm việc, nhà ở đối với các ông: Phan Hòa Bình (57 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu), Trương Văn Trí (52 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu), Nguyễn Thanh Sơn (52 tuổi, nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vũng Tàu).

Cả ba bị khởi tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại thành phố Vũng Tàu được quy định tại điều 165 Bộ Luật Hình sự. Vậy nguyên do từ đâu, những sai phạm nào, hậu quả nghiêm trọng đến đâu đã khiến những cán bộ cao cấp của TP Vũng Tàu phải dính vào vòng lao lý?

Theo quyết định khởi tố bị can và khám xét khẩn cấp nơi ở được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn ngày 30-6-2016, các ông Phan Hòa Bình, Trương Văn Trí và Nguyễn Thanh Sơn trong quá trình giữ chức vụ, thi hành quyền được giao đã có nhiều sai phạm, giải quyết công việc không đúng quy trình, dẫn đến việc nhiều người dân tại TP Vũng Tàu bị các đối tượng trong Công ty Cổ phần địa ốc An Khang (Công ty An Khang) lừa đảo chiếm đoạt 410 tỷ đồng, gây xôn xao dư luận.

Hành vi sai phạm của ông Phan Hòa Bình, Trương Văn Trí bị phát giác vào khoảng đầu năm 2014, khi nhiều người dân đã tham gia góp vốn vào Dự án Khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp tại phường 11, TP Vũng Tàu (gọi là Dự án Metropolitan) nhưng không được phía Công ty An Khang giải quyết những thắc mắc, đồng thời không nhận được đất nền theo hợp đồng cam kết từ phía Công ty An Khang.

Bắt nguồn từ việc này, nhiều người dân đã tìm hiểu và phát giác Công ty An Khang chưa có thủ tục pháp lý để thực hiện Dự án Metropolitan, gian dối trong việc ký hợp đồng góp vốn xây dựng cơ sở hạ tầng Dự án trên, để chiếm đoạt số tiền của những người ký hợp đồng góp vốn xây dựng.

Nhận được đơn trình báo của người dân về hành vi lừa đảo của các đối tượng trong Công ty An Khang, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã vào cuộc điều tra làm rõ.

Dự án Metropolitan được các đối tượng dùng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Từ 23-12-2010 đến 30-6-2013, Công ty An Khang đã ký huy động góp vốn (thực chất là bán nền) với 296 người, tương ứng 333 hợp đồng, thu về hơn 410 tỷ đồng. Trong số những đất nền đã bán có 36 nền đất chồng lấn đất công Nhà nước đang quản lý và 10 nền đất chồng lấn lên đất các hộ dân đang sử dụng hợp pháp. Tính tới thời điểm khởi tố vụ án, Công ty An Khang chưa có đất nền để bàn giao cho khách hàng như cam kết trong hợp đồng góp vốn.

Như vậy, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng trong Công ty An Khang đã rõ và đến ngày 18-5-2016, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã kết thúc điều tra bổ sung lần II vụ án này.

Trong quá trình điều tra vụ án nêu trên, do thời gian điều tra vụ án theo quy định của pháp luật, đồng thời xét thấy vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, liên quan đến một số cán bộ lãnh đạo của TP Vũng Tàu nên ngày 18-5-2016, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã quyết định tách sự việc có dấu hiệu sai phạm liên quan đến vụ án nêu trên, đối với ông Phan Hòa Bình, ông Trương Văn Trí và ông Nguyễn Thanh Sơn, để điều tra giai đoạn II theo luật định.

Sai phạm của ông Phan Hòa Bình và ông Trương Văn Trí được xác định là đã ký các quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, từ đất nông nghiệp thành đất ở trái pháp luật, là nguyên nhân chính dẫn đến việc các đối tượng trong Công ty An Khang có cơ hội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Sai phạm của Nguyễn Thanh Sơn, là đã trực tiếp tham mưu, đề xuất để ông Phan Hòa Bình ký các quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Khu Trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp tại phường 11, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu của Công ty An Khang.

Minh Khoa - Trần Xuân
.
.
.