Rủ em đi cướp

Thứ Ba, 20/06/2006, 08:44

Vừa đi tù về, Nam lại tiếp tục phạm tội. Hắn mượn xe máy của chị gái và rủ em trai, đang là học sinh lớp 12 của Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 2, TP Lào Cai, gây án.

21h ngày 8/6, tuyến đường Phố Mới, thuộc địa bàn TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai, vắng người qua lại. Anh Trần Văn Tuyến, trú tại xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng đang đứng mua thuốc lá ở gần đó bỗng giật mình bởi tiếng đổ vỡ loảng xoảng, phát ra từ một cửa hàng kinh doanh ĐTDĐ ở phía đối diện. Sau đó là tiếng kêu thất thanh của một người phụ nữ: "Cướp, cướp". Cùng lúc này, hai bóng đen lao nhanh về phía một chiếc xe đang nổ máy chờ sẵn dựng ở gần đó rồi cả hai phóng xe vào bóng đêm dày đặc.

Sự việc diễn ra quá nhanh, nhưng anh Tuyến cũng kịp hiểu đó là một vụ cướp tài sản nên vội lao theo hai tên cướp, đồng thời luôn miệng tri hô quần chúng trên địa bàn cùng phối hợp bắt bọn chúng. Sau một hồi dượt đuổi vòng vèo qua các tuyến phố, hai tên cướp bắt đầu đổi hướng, bọn chúng rẽ vào đại lộ Trần Hưng Đạo, tuyến đường mới vừa được xây dựng tại TP Lào Cai... và cho xe lao với tốc độ nhanh hơn.

Bị xe của anh Tuyến đeo bám phía sau, ở đoạn cuối đường chiếc xe của hai tên cướp loạng choạng, rồi bất ngờ lao xuống một rãnh nước ven đường. Cả hai tên và anh Tuyến đều bị ngã  bổ nhào, chiếc biển kiểm soát mà bọn chúng thủ sẵn trong người trước khi gây án, văng ra ngoài. Hai tên cướp lồm cồm bò vào khu vực Trường THCS Bắc Cường hòng bỏ trốn.

Lúc này, mặc dù bị ngã rất đau nhưng anh Tuyến vẫn không lùi bước, anh vừa đuổi theo vừa tìm cách giữ chiếc biển kiểm soát và mang đến Công an TP Lào Cai. Đây chính là thông tin quan trọng, giúp lực lượng điều tra Công an TP Lào Cai bắt giữ kịp thời hai tên cướp. Bọn chúng là hai anh em ruột Ngô Mạnh Nam (21 tuổi) và Ngô Mạnh Ninh, trú tại tổ 6, phường Thống Nhất, TP Lào Cai. Nam là đối tượng từng có tiền án 2 năm tù giam về hành vi trộm cắp tài sản. Sau ngày ra trại, với bản chất lười lao động, hắn tiếp tục phạm tội. Nam đã rủ em trai, lúc đó đang là học sinh lớp 12 của Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 2, TP Lào Cai tiếp tục gây án.

Vụ cướp tài sản đầu tiên mà các tên thực hiện vào tháng 4/2006. Nam đã mượn của chị gái chiếc xe máy Suphat làm phương tiện gây án. Chúng tháo biển kiểm soát và mang theo người một đoạn tuýp sắt dài. Khi đến khu vực tổ 18, phường Kim Tân, hai anh em Nam và Ninh phát hiện một cửa hàng ĐTDĐ không có người trông coi đã dùng tuýp nước mang theo người, đập vỡ kính và lấy đi 2 chiếc ĐTDĐ. Ngày 8/6, sau khi gây án, bọn chúng bị truy đuổi gắt gao của anh Tuyến nên vội vã vứt xe bỏ chạy.

Sau khi nhận được tin báo của anh Tuyến, lực lượng Công an TP Lào Cai đã vào cuộc, xác minh chiếc xe nhưng rất khó khăn bởi chiếc xe máy này đã được mua đi, bán lại cho 6 người chủ tại nhiều tỉnh, thành... Với những thông tin do anh Tuyến cung cấp, ngày 9/6, Công an TP Lào Cai đã bắt giữ được 2 đối  tượng và đề nghị truy tố chúng về tội cướp tài sản. Tinh thần dũng cảm truy bắt đối tượng của anh Trần Văn Tuyến là tấm gương trong phong trào quần chúng bảo vệ An ninh Tổ quốc đang được đề nghị khen thưởng

Mai Xuân - Tiến Lân
.
.
.