Phúc thẩm vụ bar 189V Bùi Thị Xuân: Cần xem xét bản án một cách khách quan

Thứ Năm, 29/06/2006, 08:05
Vụ bar 189 Bùi Thị Xuân được dư luận quan tâm bởi nó nằm trong hàng loạt vụ truy quét, xóa bỏ các tụ điểm ăn chơi, sử dụng ma túy của giới trẻ. Dư luận mong chờ phiên tòa phúc thẩm chứng minh chắc chắn được rằng, hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội danh quy định trong Bộ luật Hình sự.

Trong 2 ngày 29 và 30/6, TAND TP Hà Nội sẽ xét xử phúc thẩm vụ quán bar 189V Bùi Thị Xuân. Trước đó, ngày 23/3, bản án hình sự sơ thẩm của TAND quận Hai Bà Trưng đã được tuyên với mức án từ 7-11 năm tù cho các bị cáo với tội danh "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".

Đây là một vụ án được dư luận quan tâm bởi nó nằm trong hàng loạt vụ truy quét, xóa bỏ các tụ điểm ăn chơi, sử dụng ma túy của giới trẻ. Tuy nhiên, ngay sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, các bị cáo và gia đình bị cáo đã liên tục có đơn kháng cáo, khiếu nại kêu oan gửi các cơ quan chức năng và báo chí.

Trở lại một số luận điểm của phiên tòa sơ thẩm từng gây nhiều tranh cãi. Tòa cho rằng, bar 189V Bùi Thị Xuân đã sử dụng phương tiện là ánh sáng đa màu sắc, âm thanh tần suất cực lớn thu hút nhiều khách hàng đến địa điểm mình quản lý để đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể.

Với quan điểm đó, tòa sơ thẩm đã khép các bị cáo vào tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" theo Điều 197 Bộ luật Hình sự. Đáng tiếc, Điều 197 không có yếu tố âm thanh, ánh sáng cấu thành tội danh này. Theo Thông tư liên tịch số 01/1998 giữa TAND Tối cao, VKSND Tối cao và Bộ Công an thì hành vi "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" được thể hiện ở 7 điểm, nhưng nội dung cáo trạng, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa… không liên quan đến 7 điểm đó.

Hàng loạt vấn đề khác của vụ án dường như bị bỏ ngỏ: 44 đối tượng dương tính mua ma túy ở đâu, ai bán không được làm rõ; đối tượng Bùi Thị Hồng (chưa một lần xuất hiện tên, tuổi trong cáo trạng) được tòa yêu cầu làm rõ nhân thân nhưng Bùi Thị Hồng ở đâu, làm gì cũng không ai biết; nếu do "âm thanh, ánh sáng" quá lớn để thu hút khách đến sử dụng ma túy thì 154 người không phản ứng dương tính với ma túy đến bar 189V Bùi Thị Xuân vì mục đích gì?

Theo Thẩm phán Đinh Văn Quế, Chánh Toà hình sự TAND tối cao (trả lời phỏng vấn Báo Pháp luật Việt Nam số ra ngày 28/6) thì: "Âm thanh, ánh sáng như thế nào đi nữa cũng không liên quan đến mua bán hay sử dụng trái phép chất ma túy. Cũng không thể nói rằng, vì có âm thanh, ánh sáng đó nên thu hút được đối tượng nghiện đến sử dụng ma túy. Âm thanh quá lớn thì quá lắm bị xử lý vi phạm hành chính chứ không thể là căn cứ buộc tội".

Dư luận mong chờ phiên tòa phúc thẩm chứng minh chắc chắn được rằng, hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội danh quy định trong Bộ luật Hình sự

PV
.
.
.