Phó chánh án làm giả quyết định công nhận thuận tình ly hôn

Thứ Bảy, 19/11/2016, 09:03
Ngày 18-11, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ra cáo trạng truy tố bị can Phạm Trung Hiếu, 42 tuổi, khi phạm tội là thẩm phán, Phó Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng (bị tạm đình chỉ công tác từ ngày 16-8-2016 theo quyết định của TAND tỉnh Lâm Đồng) về tội “Giả mạo trong công tác”, theo Điều 284 Bộ luật Hình sự.


Cáo trạng nêu, đầu tháng 8-2015, ông Ngô Văn Thắng (là hàng xóm với Phạm Trung Hiếu) đến phòng làm việc của thẩm phán - Phó Chánh án Phạm Trung Hiếu đưa đơn ly hôn giữa ông Thắng và vợ là bà Phạm Thị Lê với lý do: trong quá trình chung sống giữa hai vợ chồng có nhiều mâu thuẫn, hiện hai người đã sống ly thân.

Sau khi nhận đơn xin ly hôn và nghe ông Thắng trình bày, Phạm Trung Hiếu đã không chuyển cho văn phòng để thụ lý, không báo cáo chánh án để phân công cán bộ giải quyết và cũng không mời bà Phạm Thị Lê, ông Ngô Văn Thắng đến toà án làm việc theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Sau đó, Phạm Trung Hiếu đã sử dụng quyết định thuận tình ly hôn của vụ án khác có sẵn trong máy vi tính để soạn thảo và ban hành Quyết định công nhận thuận tình ly hôn số 35/2015/QĐST-HNGĐ ngày 26-8-2015 giữa ông Ngô Văn Thắng và bà Phạm Thị Lê với nội dung: công nhận thuận tình ly hôn giữa nguyên đơn là ông Thắng và bị đơn là bà Lê; công nhận thoả thuận của các đương sự về việc nuôi con chung; về tài sản: giao toàn bộ tài sản cho ông Thắng quản lý, sử dụng, định đoạt gồm 1 căn nhà xây cấp 4 diện tích 45m2 trên diện tích đất 240m2 theo sổ đỏ. Ông Thắng có trách nhiệm đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật…

Ngay sau đó, Hiếu kẹp quyết định này vào giữa các quyết định khác rồi chuyển cho bộ phận văn thư đóng dấu và đưa cho ông Thắng 2 bản. Khi có quyết định thuận tình ly hôn, ông Thắng đã bán toàn bộ tài sản nêu trên cho người khác với giá 100 triệu đồng. Đồng thời ông Thắng đến chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai của huyện Cát Tiên để làm thủ tục chuyển dịch tài sản chung sang tên ông Thắng thì bị phát hiện.

Đến ngày 9-5-2016, chánh án TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã ban hành kháng nghị giám đốc thẩm đối với Quyết định số 35/2015/QĐST-HNGĐ ngày 26-8-2015 của TAND huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng với lý do “đơn khởi kiện không có sổ thụ lý, không có quyết định phân công thẩm phán của chánh án, không có tài liệu thông báo đóng tiền tạm ứng án phí, không có giấy triệu tập các đương sự…

Đồng thời, các biên bản lấy lời khai, biên bản hoà giải đoàn tụ không thành, biên bản hoà giải và biên bản ghi nhận sự tự nguyện ly hôn… chỉ thể hiện chữ ký Thắng, Lê, không có chữ ký của thẩm phán Phạm Trung Hiếu”.

Trong quá trình điều tra, Phạm Trung Hiếu đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và việc cấp quyết định thuận tình ly hôn giả nêu trên.

Như vậy, bị can Phạm Trung Hiếu vì động cơ cá nhân, muốn “giúp đỡ” ông Ngô Văn Thắng là người ở cùng xóm được ly hôn nên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình làm giả quyết định thuận tình ly hôn.

Đào Minh Khoa
.
.
.