Phát tán ứng dụng “đểu” lừa hơn 10 vạn thuê bao

Thứ Ba, 29/04/2014, 22:04
Tú, Lực, Tiến cùng nhau xây dựng các trang mạng soundfest.com.vn, clickdi.com… để phát tán ứng dụng di động. Cơ quan Công an xác định, từ cuối năm 2013 đến nay, nhóm này đã chiếm đoạt tài sản trị giá khoảng 2,1 tỷ đồng từ hơn 100.000 thuê bao điện thoại.

17h ngày 29/4, Thượng tá Thành Kiên Trung, Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) Công an TP Hà Nội cho biết, chiều cùng ngày, Đội thương mại điện tử (Đội 4) thuộc đơn vị này đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với 4 đối tượng gồm: Trần Ngọc Hải, trú tại phường Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, Hà Nội), là chủ sở hữu trang mạng adrocket.vn; Nguyễn Văn Tú, trú tại phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư xây dựng và TM SOLOHA cùng hai nhân viên dưới quyền là Hà Xuân Tiến và Nguyễn Đức Lực, đều trú tại phường Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, tháng 12/2013, Tú đã giới thiệu Tiến, Lực với Trần Ngọc Hải, là chủ sở hữu trang mạng adrocket.vn, để nhờ Hải đảm nhiệm giúp việc chỉnh sửa nội dung các ứng dụng của điện thoại di động. Từ việc chỉnh sửa này, Hải đã lập ra các ứng dụng điện thoại trá hình, để lừa người dùng điện thoại di động khi họ tải các ứng dụng điện thoại, thì những ứng dụng trá hình sẽ lập tức gửi tin nhắn đến các đầu số như 8xx8, 6xx6… và trừ tiền tài khoản của chủ tài khoản mà chủ nhân của chiếc điện thoại không hề hay biết.

Hải, Tiến, Lực, Tú tại cơ quan Công an.

Tú, Lực, Tiến cùng nhau đầu tư khoảng 40-50 triệu đồng để đầu tư tiền thuê máy chủ, xây dựng các trang mạng soundfest.com.vn, clickdi.com và một số trang web khác với mục đích dùng các trang mạng này để phát tán ứng dụng đã qua chỉnh sửa.

Bằng thủ đoạn này, riêng từ đầu năm 2014 đến nay, các trang web nêu trên đã thu hút khoảng 900 thành viên tham gia, qua đó, nhóm đối tượng này đã thu lợi khoảng 850 triệu đồng. Số tiền này, Hải đã chuyển cho Tiến và Lực 375 triệu đồng. Cơ quan Công an xác định, từ cuối năm 2013 đến nay, nhóm đối tượng nêu trên đã chiếm đoạt tài sản trị giá khoảng 2,1 tỷ đồng từ hơn 100.000 thuê bao điện thoại trên khắp cả nước.

Hành vi này của các đối tượng đã vi phạm tội “sử dụng mạng máy tính, viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 226B Bộ luật hình sự

Minh Khoa - Trần Xuân
.
.
.