Hà Nội:

Phát hiện đường dây chạy vào các trường đại học, cao đẳng năm 2006

Thứ Năm, 01/06/2006, 09:05

Phòng An ninh Văn hóa Tư tưởng (ANVHTT) - Công an TP Hà Nội và Công an quận Cầu Giấy vừa phát hiện một đường dây có dấu hiệu làm hồ sơ giả để lừa đảo thí sinh nhẹ dạ thi vào nhiều trường cao đẳng, đại học ở Hà Nội năm 2006.

Ngày 22/5, tổ trinh sát Đội Giáo dục Phòng ANVHTT - Công an TP Hà Nội đã phát hiện Lê Đức Toàn (25 tuổi), nhân viên Công ty TNHH Thủy sản Hải Nhã, đang rao bán 6 bộ hồ sơ hệ cao đẳng Đại học Bách khoa Hà Nội. Toàn khai đã nhận số hồ sơ trên của anh Cường (bạn của Toàn) và Phạm Ngọc Anh Cương (23 tuổi), nhân viên Công ty Phát triển công nghệ đầu tư (có địa chỉ tại khu đô thị Trung Hòa, quận Cầu Giấy). Toàn nhận số hồ sơ này sẽ bàn với Cường và cùng nhau "tăm tia" xem học sinh nào muốn dự thi vào hệ cao đẳng Đại học Bách khoa Hà Nội thì sẽ nhận với giá trọn gói 10 triệu đồng/học sinh.

Cương khai số hồ sơ đã giao cho Toàn là mua của anh Đạt - Giám đốc Trung tâm Đào tạo Phát triển tài năng trẻ thuộc Công ty Cường Thịnh (địa chỉ phố Pháo Đài Láng, Hà Nội). Trong đó có 4 bộ hồ sơ hệ tại chức Đại học Bách khoa (trước đó đã bán cho 3 thí sinh có nhu cầu mua để dự thi hệ tại chức Đại học Bách khoa Hà Nội với giá 5 triệu đồng/bộ và 6 bộ hồ sơ tại chức Đại học Kinh tế quốc dân đã chuyển cho Đào Đăng Đức, 26 tuổi, quê ở Bắc Giang, hiện làm phó cho anh Đạt).

Đức khai, sau khi nhận số hồ sơ của Cương, đã giao cho Vũ Văn Chất (29 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Xây dựng và Giáo dục CN (địa chỉ ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy). Mở rộng điều tra, CQĐT đã thu giữ của Chất 131 bộ hồ sơ các loại, trong đó có 77 bộ hồ sơ mẫu Trường Đại học Kinh tế quốc dân, 40 bộ hồ sơ hệ cao đẳng Kinh tế thương mại Hà Tây, 8 bộ hồ sơ Cao đẳng Giao thông vận tải, 4 bộ hồ sơ Viện Đại học Mở Hà Nội (hệ từ xa) và 2 bộ hồ sơ hệ hoàn chỉnh Cao đẳng Kinh tế chuyển tiếp hệ đại học Kinh tế quốc dân. Trong số 131 bộ hồ sơ nói trên, (Chất khai đã mua của Phạm Xuân Ninh, 32 tuổi, hiện là Trưởng phòng Đào tạo Viện Nghiên cứu phát triển giáo dục và đào tạo hướng nghiệp Đông Nam) thì có 30 bộ hồ sơ hệ tại chức Trường Đại học Kinh tế quốc dân với giá 50.000đ/bộ, số còn lại do các đối tác của trung tâm tự nộp cho Chất. Trước đó Chất đã bán 6 bộ hồ sơ cho 6 thí sinh xin thi vào hệ đại học tại chức Đại học Kinh tế quốc dân với giá 2,850 triệu đồng.

Bước đầu, CQĐT đã xác minh số hồ sơ mẫu của Trường Đại học Kinh tế quốc dân thu được của Chất là không đúng mẫu của Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Trường Đại học Kinh tế quốc dân cũng cho biết thêm tại một số điểm khác có liên kết đào tạo với nhà trường đã kết thúc. Riêng 6 bộ hồ sơ mà CQĐT thu được của Lê Đức Toàn đang rao bán hệ cao đẳng Đại học Bách khoa Hà Nội, đây là số hồ sơ có sêri mà nhà trường đã giao 150 chỉ tiêu cho trường Việt - Hàn (ở tỉnh Hưng Yên) liên kết với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội khóa 2006. CQĐT tạm giữ 19,6 triệu đồng và 400 USD của Ninh để làm rõ. Tiếp đó, Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng ANVHTT chuyển hồ sơ, tang vật chứng có nghi vấn cùng các đối tượng có liên quan cho Công an quận Cầu Giấy điều tra theo thẩm quyền. Được biết, Vũ Văn Chất và Phạm Xuân Ninh được gia đình xin bảo lãnh nên Công an quận Cầu Giấy chưa áp dụng biện pháp tố tụng. Hiện vụ án đang được điều tra mở rộng để xác định hành vi của các đối tượng trong đường dây này. Đề nghị còn ai là nạn nhân đã bị số người nói trên lừa đảo hứa hẹn, bán hồ sơ mẫu thì sớm đến Công an quận Cầu Giấy trình báo

M.K
.
.
.