Phát hiện 8 tài xế sử dụng chất ma túy

Chủ Nhật, 17/03/2013, 13:02
Đó là khẳng định của Đại tá Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk trước việc tỉnh này cho lập Đoàn liên ngành để kiểm tra các tài xế xe tải, xe khách đường dài trên địa bàn có sử dụng chất ma túy trong khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông...

Trước thông tin dư luận cũng như rà soát nắm tình hình thực tế đội ngũ tài xế xe khách, xe tải đường dài trên địa bàn tỉnh có sử dụng chất ma túy trong khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, ngày 15/11/2012, UBND tỉnh Đắk Lắk đã quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành (Sở GTVT, Sở Y tế, Sở Tư pháp, Sở Tài chính và lực lượng CSGT Công an tỉnh) để kiểm tra chất ma túy trong cơ thể đối với người điều khiển xe ôtô khách, ôtô tải đường dài.

Sau hơn 2 tháng (từ ngày 26/11/2012 đến 31/1/2013) ra quân thực hiện, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành lấy mẫu nước tiểu  của 196 tài xế để xét nghiệm. Trong đó, phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp vận tải kiểm tra 149 trường hợp, kiểm tra lưu động trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ 47 trường hợp. Kết quả kiểm tra cuối cùng cho thấy, đã có 8 tài xế có dương tính với chất ma túy. Qua đấu tranh, có 5 tài xế khai nhận sử dụng chất ma túy, 3 tài xế khai do sử dụng thuốc Tây có chứa thành phần Moocphin. Tuy nhiên, theo nhận định của cơ quan chức năng, thực chất các tài xế này có sử dụng chất ma túy nhưng lại khai báo gian dối.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk tăng cường kiểm tra đối với tài xế xe khách trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh.

Qua kiểm tra, Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk cũng đã tiến hành lập biên bản xử phạt, tạm giữ 4 xe và tước giấy phép lái xe không thời hạn đối với 4 tài xế. Trong đó, 1 tài xế đang điều khiển xe khách chạy tuyến (Đắk Nông - Hà Giang), 1 tài xế xe khách chạy tuyến (Đắk Lắk - Cao Bằng), 1 tài xế xe tải chở hàng chạy tuyến (Đắk Lắk - Hà Nội) và 1 tài xế chở mía cho Nhà máy mía đường 333 (huyện Ea Kar, Đắk Lắk). Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk cũng có công văn gửi Sở GTVT tỉnh Cao Bằng xử lý 1 tài xế sử dụng chất ma túy nhưng khi kiểm tra không trực tiếp lái xe chạy tuyến Đắk Lắk - Cao Bằng. Đối với 3 tài xế dương tính với chất ma túy nhưng cho rằng chỉ dùng thuốc Tây có chứa thành phần Moocphin, cơ quan chức năng đang tiếp tục theo dõi để xử lý.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Bình Chính, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, Trưởng đoàn công tác liên ngành cho biết: “Trong trường hợp phát hiện tài xế sử dụng chất ma túy nhưng sợ bị trả thù, chủ doanh nghiệp, đơn vị vận tải có thể thông báo qua đường dây điện thoại nóng của đoàn kiểm tra liên ngành. Chúng tôi sẽ cử lực lượng cán bộ xuống kiểm tra trực tiếp các tài xế trong đơn vị đó để không làm ảnh hướng đến chủ doanh nghiệp”.

Việc tỉnh Đắk Lắk thành lập đoàn liên ngành kiểm tra chất ma túy đối với tài xế nhằm từng bước loại bỏ người sử dụng ma túy trong đội ngũ lái xe, hạn chế những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc đã nhận được sự đồng tình của các doanh nghiệp

Văn Thành
.
.
.