Phá ổ nhóm chuyên chặn tàu thuyền, trấn tiền

Thứ Tư, 02/09/2015, 18:54
Ngày 2/9, Công an huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên cho biết, đơn vị đã khởi tố 6 đối tượng về tội cưỡng đoạt tài sản. Đây là nhóm đối tượng thường xuyên chặn đánh, đe doạ những tàu, thuyền lưu thông trên sông Luộc để lấy tiền.

Trong số 6 đối tượng này có 4 bị can đã bị bắt giữ gồm: Bùi Văn Thắng, 37 tuổi; Bùi Mạnh Phong, 35 tuổi (em trai Thắng); Nguyễn Thế Bình, 44 tuổi đều trú ở xã Thụy Lôi, huyện Tiên Lữ và Ngô Thế Hùng, 48 tuổi, trú tại xã Cương Chính, huyện Tiên Lữ. 2 đối tượng là Vũ văn Kiện, 45 tuổi, trú tại xã Cương Chính và Bùi Kim Bách, 44 tuổi, trú tại xã Thuỵ Lôi đang bị truy nã với cùng tội danh trên.

Theo tài liệu điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Tiên Lữ nắm được việc, có một nhóm đối tượng do Bùi Văn Thắng (tức Bùi Mạnh Thắng) cầm đầu, có hành vi thường xuyên chặn đánh, đe doạ những tàu, thuyền lưu thông trên sông Luộc, đoạn qua địa phận xã Thuỵ Lôi, ép chủ tàu, thuyền phải nộp tiền và chịu sự quản lý của chúng.

4 đối tượng bị bắt giữ tại cơ quan điều tra.

Theo đó, Bùi Văn Thắng thường xuyên đi theo các tàu hút cát trên sông hoặc quan sát từ trên bờ để thăm dò tình hình; thấy các thuyền đánh cá hoạt động trên khu vực này, Thắng gọi thêm đồng bọn trong nhóm và lấy hung khú được cất giấu sẵn từ trước.

Khi cả nhóm đã có mặt đầy đủ theo triệu tập của “trưởng nhóm”, Hùng có nhiệm vụ chở tất cả trên một thuyền bé để tiếp cận thuyền cá. Tuy nhiên, vì thuyền của Hùng chỉ là thuyền bé, nên nếu không cẩn thận, để thuyền cá phát hiện được và chạy thì thuyền của Hùng sẽ không thể đuổi kịp.

Do vậy, nhằm tránh bị phát hiện, các đối tượng nằm sát xuống sàn thuyền, chờ khi có tàu to nào đó đi qua sẽ ép sát và cập mạn tàu để đến gần thuyền cá. Áp sát thuyền cá, các đối tượng mang theo hung khí như dao, kiếm, phớ, tuýp sắt… nhảy lên thuyền cá khống chế. Thậm chí, chúng còn không nói lời nào, dùng dao quắm, chặt thẳng vào tay lái của thuyền cá để tạo uy và bắt lái thuyền cho thuyền về khu vực bến Xuôi (xã Thuỵ Lôi).

Tại đây, các đối tượng yêu cầu chủ thuyền cá phải nộp số tiền từ 2-5 triệu đồng và chịu sự quản lý của chúng nếu muốn yên ổn làm ăn. Những trường hợp né tránh hoặc chống đối bị bọn chúng dùng hung khí đe dọa, khống chế thu giữ tàu, buộc chủ tàu phải nộp tiền.

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, ngày 9/1/2015, Thắng đi xe máy thấy thuyền của anh N.V.H. đánh cá trên sông, gần khu vực điếm canh đê số 18 (thuộc xã Cương Chính), Thắng điện thoại ngay cho Bình, Kiện, rủ thêm Phong, Bách tập trung và bảo Hùng điều khiển thuyền máy từ nhà đến đón để chặn thuyền cá của anh N.V.H.. Đến gần vị trí tàu cá, các đối tượng dùng dao, kiếm ép anh H. cho thuyền về bến xuôi và đòi anh giao nộp số tiền 4 triệu đồng. Vì không đủ tiền, anh H. đã nộp cho chúng 2 triệu đồng.

Trước đây, tuyến sông chảy qua khu vực huyện Tiên Lữ dài hơn 10 km thường xuyên có từ 5-7 thuyền đánh cá hoạt động. Nhưng từ khi xuất hiện nhóm đối tượng do Bùi Văn Thắng cầm đầu, sử dụng hung khí chặn thuyền, cưỡng đoạt tài sản thì còn rất ít người dân dám đến đây đánh cá. Không chỉ lộng hành trên sông Luộc, bọn chúng còn tổ chức thực hiện nhiều hành vi khác như đòi nợ thuê, bảo kê trên địa bàn chủ yếu là huyện Tiên Lữ, các vùng lân cận thuộc huyện Phù Cừ và vùng giáp ranh là tỉnh Thái Bình.

Hiện Công an huyện tiên Lữ đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Vũ Linh
.
.
.