Ông Chủ tịch phù phép đất đai

Thứ Hai, 09/06/2008, 16:22
Không những cố ý thay đổi mục đích sử dụng hàng chục nghìn mét vuông đồi rừng, chia lô bán đất làm nhà ở, Nguyễn Anh Tuấn, nguyên Chủ tịch xã Lê Lợi, huyện Chí Linh, Hải Dương cùng một số cán bộ khác còn lợi dụng chính sách thông thoáng của Nhà nước, có nhiều hành vi gian dối nhằm vụ lợi.

Cố ý làm trái

Vụ việc bắt đầu từ ngày 14/12/1994, UBND tỉnh Hải Dương có Quyết định số 2352 QĐ/UB về việc thu hồi diện tích 24.296m2 đất đồi rừng của Lâm trường huyện Chí Linh để giao cho UBND xã Lê Lợi sử dụng vào mục đích trồng cây lâm nghiệp.

Nhưng khi nhận được toàn bộ diện tích đất trên, UBND xã Lê Lợi do Nguyễn Anh Tuấn lúc đó là Chủ tịch đã không triển khai trồng cây phủ xanh đồi rừng, mà tự kẻ, vẽ, chia nhỏ khu đất ra thành 154 suất để bán cho các hộ dân làm nhà ở. Vậy thế là chỉ một cái khoát tay của vị Chủ tịch xã trên bản đồ, không cần biết quyền hạn của mình đến đâu, đã biến bạt rừng thành món hàng béo bở để một số cán bộ mua bán, chia chác.

Ngày 1/5/1998, sau khi chia lô xong, Nguyễn Anh Tuấn ký một bản báo cáo với UBND tỉnh Hải Dương, UBND huyện Chí Linh và các ban, ngành chức năng, nội dung là đã bán toàn bộ 154 suất đất trên cho các hộ dân, thu được 1.324.000.000 đồng và sử dụng vào việc xây dựng đường giao thông nông thôn, trường học, nghĩa trang liệt sỹ, tu bổ, sửa chữa hệ thống điện…

Tiếp nội dung báo cáo, Nguyễn Anh Tuấn đề nghị các cấp chính quyền cho phép làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) cho 154 suất đất trên và sau đó tiếp tục nhiều lần đề nghị các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Mặc dù chính quyền xã Lê Lợi tự ý thay đổi mục đích sử dụng khu đất mà UBND tỉnh giao trồng cây lâm nghiệp, song là chuyện đã rồi, nên căn cứ Luật Đất đai năm 1993 và hướng dẫn của UBND tỉnh tại Quyết định số 2689/1999/QĐ-UB ngày 25/11/1999, nhằm giải quyết những tồn đọng về đất đai, UBND huyện Chí Linh sau khi có kết quả thẩm định của Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện, ngày 28/4/2003 đã ra Quyết định số 92QĐ/UB hợp pháp hoá quyền sử dụng 154 suất đất cấp trái thẩm quyền nêu trên, đồng thời ký 154 bìa đỏ cho xã Lê Lợi.

Phát hiện 84 danh sách "ma"

Năm 2003, Nguyễn Tiến Lự khi đó là cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường làm nhiệm vụ thẩm định, xét cấp bìa đỏ cho các hộ dân tại địa bàn xã Lê Lợi, đã phát hiện UBND xã mới bán được có 70 suất đất, nhưng lại báo cáo gian dối lên chính quyền cấp trên và các cơ quan chức năng là đã bán hết 154 suất đất.

Nguyên do theo Quyết định số 2689/1999/QĐ-UB ngày 25/11/1999 của UBND tỉnh Hải Dương là chỉ giải quyết những tồn đọng về cấp đất đai trái thẩm quyền trong giới hạn từ năm 1991 đến 1996. Nếu như vậy thì 84/154 suất đất đến hết năm 1996 vẫn chưa bán được, UBND xã Lê Lợi sẽ phải trả lại cho tỉnh quản lý, Tuấn và Lạc sẽ mất một khoản lợi hết sức "béo bở".

Từ đó, Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND và Vũ Đức Lạc, cán bộ địa chính xã Lê Lợi bàn nhau vẽ ra một bản danh sách chủ nhân của 154 suất đất nói trên, trong đó chỉ có 70 suất đất mà chính quyền xã đã bán là có chủ nhân đích thực. Chủ nhân của 84 suất đất còn lại chỉ là danh sách "ma" do Tuấn và Lạc khai khống, nhằm xin cấp bìa đỏ bán dần kiếm lợi.

Khi bị Nguyễn Tiến Lự phát hiện 84 suất đất nói trên có phiếu thu từ năm 2002 đến 2004, nhưng trong báo cáo lại ghi là bán trước năm 1996; thấy nguy cơ bại lộ, Nguyễn Anh Tuấn đã chỉ đạo Vũ Đức Lạc lập 3 hồ sơ đất, biếu Nguyễn Tiến Lự và 2 cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện để "bịt miệng".

Việc hối lộ và nhận hối lộ đã hoàn thành. Sau đó, Lự đã lập hồ sơ, thảo tờ trình cho Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường ký, đề nghị Chủ tịch UBND huyện Chí Linh, Hải Dương duyệt cấp 154 bìa đỏ cho xã Lê Lợi.

Trước những hành vi mờ ám của Nguyễn Anh Tuấn, Vũ Đức Lạc và Nguyễn Tiến Lự, quần chúng nhân dân xã Lê Lợi, huyện Chí Linh, Hải Dương đã gửi nhiều đơn thư tố giác đến Công an tỉnh.

Căn cứ kết quả xác minh, ngày 10 và 11/12/2007, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã tiến hành khởi tố vụ án đưa hối lộ và vụ án nhận hối lộ xảy ra tại xã Lê Lợi, huyện Chí Linh. Đồng thời khởi tố bị can, thi hành lệnh tạm giam đối với Nguyễn Anh Tuấn, 56 tuổi; Vũ Đức Lạc, 54 tuổi. Riêng đối với Nguyễn Tiến Lự, 56 tuổi, ở khu Thái Học I, thị trấn Sao Đỏ, huyện Chí Linh, Hải Dương, sau khi có quyết định khởi tố bị can đã được bảo lãnh, tại ngoại.

Hiện nay, vụ án đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra, song đã để lại bài học sâu sắc trong công tác quản lý ở huyện Chí Linh, Hải Dương và cảnh tỉnh cho những cán bộ lợi dụng chức vụ làm điều phi pháp

Q. Phòng - V. Thịnh
.
.
.