Ổ nhóm côn đồ tống tiền của chủ thầu

Chủ Nhật, 11/01/2009, 10:26

Biết dự án đường 5 kéo dài được phê duyệt chuẩn bị thi công tại khu vực xã Kim Lỗ, huyện Đông Anh, Vê nẩy sinh ý định "kiếm tiền" của chủ công trình. Ổ nhóm của Vê ép các chủ công trình phải thuê bọn chúng làm bảo vệ, trả tiền bảo kê và trả lương theo hợp đồng.

Ngày 9/1, cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) đã hoàn tất hồ sơ vụ án hình sự và đề nghị Viện KSND huyện truy tố 4 đối tượng về tội cưỡng đoạt tài sản. Các đối tượng đó là: Đinh Văn Vê, 37 tuổi, trú tại xã Hải Bối (3 tiền án, 2 tiền sự); Nguyễn Đình Đường, 38 tuổi; Phạm Văn Đương, 24 tuổi, đều trú tại xã Kim Lỗ và Nguyễn Văn Dương, 35 tuổi, trú tại xã Việt Hùng, Đông Anh.

Theo tài liệu điều tra, các bị can Vê, Đường, Dương và Đương là các đối tượng có tiền án, tiền sự, đã được cải tạo, giáo dục nhiều lần, nhưng không chịu làm ăn chính đáng mà vẫn tiếp tục phạm tội. Biết dự án đường 5 kéo dài được phê duyệt chuẩn bị thi công tại khu vực xã Kim Lỗ, huyện Đông Anh, Vê nẩy sinh ý định "kiếm tiền" của chủ công trình. Để che mắt các cơ quan chức năng, bọn chúng ép các chủ công trình phải thuê bọn chúng làm bảo vệ, trả tiền bảo kê và trả lương theo hợp đồng.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Đinh Văn Vê rủ Nguyễn Đình Đường, Phạm Văn Đương, Nguyễn Văn Dương cùng tham gia. Biết Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lâm Vân thi công dự án đường 5 kéo dài tại khu vực xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, ngày 6/5/2008, 4 đối tượng trên rủ nhau đến công trường gây rối.

Liên tiếp trong các ngày sau, Vê gọi điện thoại cho anh Vương Hoàng Long là người quản lý công trường và yêu cầu phải nộp tiền. Sợ bọn Vê tiếp tục đến gây rối, anh Long đã cùng với anh Vương Thanh Tuấn là bảo vệ của Công ty Lâm Vân đã 2 lần đến gặp bọn Vê, Đường để "nói chuyện". Tại đây, Vê đưa ra yêu sách vòi tiền dưới hình thức ký hợp đồng cho Vê và đồng bọn làm bảo vệ công trình với mức lương 3 triệu đồng/người/tháng.

Anh Long đề nghị chúng xuống giá nhưng không được. Do vậy, đến ngày 18/5/2008, anh Long tiếp tục cùng bà Vương Thị Minh Hải là Phó Giám đốc Công ty Lâm Vân đến gặp Vê. Tại đây, Vê tiếp tục đe dọa buộc bà Hải phải đồng ý nộp cho bọn Vê 10 triệu đồng/tháng "hợp đồng" thuê các đối tượng trong nhóm của Vê làm bảo vệ.

Trong các ngày 20/6 và 26/7, Công ty Lâm Vân đã đưa cho Vê 20 triệu đồng. Vê chia cho Đường 3,6 triệu đồng, Đương 2,8 triệu, Dương 2,6 triệu và cho Nguyễn Ngọc Khánh 2,5 triệu, Vê chiếm đoạt số tiền còn lại.

Sau khi nhận đơn tố giác của người bị hại, Công an huyện Đông Anh đã bắt giữ Vê cùng đồng bọn. Quá trình khai thác mở rộng vụ án, Công an huyện Đông Anh còn làm rõ cũng trong thời điểm tháng 5/2008, Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lâm Vân thuộc Dự án đường 5 kéo dài trên địa bàn xã Kim Nỗ do anh Trần Thanh Hải ở quận Đống Đa quản lý cũng đã bị Vê cùng đồng bọn dùng thủ đoạn tương tự để cưỡng đoạt 15 triệu đồng

M.Khoa
.
.
.