Nữ kế toán làm giả quyết định giao đất, chiếm đoạt 700 triệu đồng

Thứ Sáu, 15/04/2016, 15:42
Nguyễn Thu Hà (41 tuổi, trú tại phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nguyên là Kế toán Công ty cổ phần xây lắp và sản xuất công nghiệp. Sau khi công ty này chuyển đổi mô hình đổi hoạt động, Hà tiếp tục công việc cũ nhưng biên chế thuộc Xí nghiệp xây lắp 4. Vì cần tiền nên Hà đã làm giả hai quyết định giao đất của xí nghiệp cho mình. Từ hai quyết định này, Hà đã lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 700 triệu đồng.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Hà được thừa hưởng căn nhà của bố mẹ tại Khu tập thể Xí nghiệp xây lắp 4, tại phường Phúc Diễn, Hà trồng rau xanh trên mảnh đất 65m2. Tuy nhiên, tính đến thời điểm nữ kế toán này thực hiện tội phạm, mảnh đất đó vẫn thuộc diện “vô chủ” vì Xí nghiệp xây lắp 4 chưa giao cho ai. Để có tiền ăn tiêu, Hà tự thảo ra quyết định giao đất cho chính mình.

Theo đó, tại Quyết định giả số 19/CNXL4-TCHC ngày 4-1-2011 do Hà thảo ra ghi nội dung: “Giao quyền sử dụng mảnh đất trên cho bà Nguyễn Thu Hà, kể từ ngày 4-1-2011. Chủ sử dụng đất được quyền sửa chữa xưởng tôn trên đất để làm nhà ở”. Hoàn tất quyết định giao đất cho chính mình, Hà mạo chữ ký của người có thẩm quyền, đồng thời đánh cắp con dấu của cơ quan đóng lên văn bản giả mạo. Nhằm phát huy tối đa công năng của văn bản này, Hà còn tạo ra cùng lúc hai quyết định giao đất đều mang số 19/CNXL4-TCHC và cùng một nội dung.

 Cuối năm 2011, Hà biết người quen là chị Lê Thị Xuân Thảo (ở quận Bắc Từ Liêm) muốn mua đất ở nên gạ bán cho. Cầm quyết định giao đất giả từ Hà đưa, chị Thảo chấp thuận giá chuyển nhượng mảnh đất 65m2 với số tiền thỏa thuận là 500 triệu đồng.

Thực hiện giao dịch, chị Thảo đưa trước cho Hà số tiền 180 triệu đồng. Số tiền còn lại, hai bên thống nhất khi nào sang được tên chủ dụng đất mới sẽ cùng nhau thanh toán nốt. Sau nhiều tháng chờ đợi, chị Thảo vẫn không thấy Hà tiến hành thủ tục chuyển nhượng. Nghi ngờ có sự gian dối, chị Thảo đến Xí nghiệp xây lắp 4 xác minh thì mới biết, quyết định giao đất mà Hà đưa cho chị là giấy tờ giả. Chị Thảo yêu cầu Hà trả lại tiền đặt cọc nhưng Hà chỉ hứa hẹn rồi mất hút.

Bị cáo Hà tại phiên xử.

Người thứ hai bị Hà lừa đảo là vợ chồng anh Nguyễn Đức Toàn (ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội) cũng có mối quan hệ thân thiết với vợ chồng Hà. Tháng 7- 2013, trong lúc đang tìm một mảnh đất để ở thì anh Toàn nhận được lời chào bán mảnh đất 65m2 từ Hà với giá 520 triệu đồng. Tin tưởng Hà là người quen và được Hà đưa quyết quyết định giao đất có dấu đỏ nên vợ chồng anh Toàn tin tưởng mà giao đủ số tiền mua đất cho Hà.

Trong thời gian chờ Hà làm các thủ tục sang nhượng quyền sử dụng đất, vợ chồng anh Toàn tranh thủ sửa chữa gian nhà kho trên mảnh đất này thì bị đại diện Xí nghiệp xây lắp 4 đến yêu cầu dừng lại, đồng thời thông báo cho biết quyết định giao đất số 19/CNXL4-TCHC kia hoàn toàn là giả mạo.

Sau khi phân tích, đánh giá về nội dung vụ án, chiều 14- 4, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Hà 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 1 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Hình phạt chung mà bị cáo Hà phải thi hành là 3 năm tù giam.

Nguyễn Hưng
.
.
.