Những “ông Tây” lừa nhận thừa kế, rửa USD đen

Thứ Sáu, 30/11/2012, 16:50
Chiêu lừa này được những người ngoại quốc “tốt bụng” thực hiện một cách đơn giản khi gửi e-mail thông báo cho nạn nhân biết mình vừa được hưởng thừa kế lớn, chúng yêu cầu nạn nhân phải gửi tiền cho chúng để chúng chuyển tiền về sau đó lừa đảo bằng cách rửa đô la đen ra đô la bình thường…

Ngày 29/11, Đội 4, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP HCM cho biết đang tiến hành điều tra làm rõ đơn thư tố cáo của các nạn nhân trong vụ lừa đảo liên quan đến người nước ngoài. Chiêu lừa này được các đối tượng thực hiện một cách đơn giản khi gửi e-mail thông báo cho nạn nhân biết mình vừa được hưởng thừa kế lớn, chúng yêu cầu nạn nhân phải gửi tiền cho chúng để chúng chuyển tiền về sau đó lừa đảo bằng cách rửa đô la đen ra đô la bình thường. Nhiều người tự dưng có số tiền "khủng" từ "trên trời" rơi xuống nên rơi vào bẫy của chúng.

Trong đơn tố cáo, chị N.T.C. (33 tuổi, ngụ quận 2, nhân viên của một công ty tư nhân) cho biết, bà bị một số đối tượng người nước ngoài lừa đảo, chiếm đoạt gần 40.000 USD.

Một số tổ chức tội phạm nước ngoài thường sử dụng thủ đoạn “tẩy USD” để lừa đảo những người nhẹ dạ. Ảnh minh họa: Thiện Hoàng.

Vào giữa tháng 9/2012, chị C. bất ngờ nhận được mail của người đàn ông tự xưng là Brown (người Nigeria) tự xưng là sếp tại một ngân hàng lớn ở châu Phi. Trong mail, Brown thông báo với chị C. là mình đang quản lý một tài khoản trị giá 7,3 triệu USD của một triệu phú người Mỹ bị tai nạn giao thông tử nạn tại châu Phi để lại nhưng không có người thừa kế. Kèm theo lá thư là nhiều file đính kèm mẫu giấy ngân hàng và yêu cầu chị C. khai tên, họ, địa chỉ, quốc tịch… gửi về Ngân hàng Merchant Bank ở Tây Phi.

Nếu thủ tục hoàn tất, chị C. sẽ thừa hưởng toàn bộ số tài sản kế thừa trên. Chị C. đồng ý, Brown cho biết, nếu vụ việc trót lọt, số tiền trên sẽ được chia làm ba phần: Một phần của chị C., một phần của Brown và một phần sẽ được đem đi làm từ thiện. Sau khi hai bên trao đổi, thỏa thuận xong, Brown thông báo sẽ có một người tên Bill đến Việt Nam trao mật mã số tài khoản cho chị C..

Ngày 5/10, một người đàn ông xưng là Bill đã liên lạc với chị C. yêu cầu chị C. đưa 2.500 USD tiền phí vận chuyển hành lý ký gửi qua đường hàng không và hẹn chị C. tại một khách sạn trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) giao tiền. Khi chị C. giao tiền cho Bill thì nhận được một va ly bên trong chứa một két sắt. Bill nói là có số tiền 7,3 triệu USD ở bên trong két  nhưng đã được nhuộm đen để tránh Công an phát hiện.

Khi mở va ly ra chị C thấy một đống giấy xếp từng cọc và một chai hóa chất bị vỡ chỉ còn sót lại ít nước. Bill nói do quá trình vận chuyển, chai hóa chất dùng để rửa tiền bị vỡ nên khó có thể tẩy rửa hết số đô la trên. Để cho chị C. không nghi ngờ, Bill đã rút 5 tờ đô la mệnh giá 100 USD bị nhuộm đen ra và dùng số hóa chất còn lại để rửa, 5 tờ đô la đen đã biến thành 5 tờ đô la thật nên chị C. không nghi ngờ và đem va ly về.

Chiếc va ly chứa két sắt đựng đô la đen và tang vật mà các đối tượng người nước ngoài lừa chị C..

Ngày 6/10, Bill gọi điện cho chị C. nói để tẩy rửa hết số tiền trên phải bỏ ra 90 ngàn USD mua hóa chất nhưng chị C. đã được ngân hàng hỗ trợ 46 ngàn USD, số tiền còn lại chị C. phải chuyển cho chúng. Chị C. đã vay mượn được 22 ngàn USD gửi qua tài khoản cho Bill. Năm ngày sau, Bill gọi điện báo Brown bị FBI của Mỹ bắt vì loại  hóa chất này cấm mua bán tại Mỹ nên đề nghị chị C. gửi 44 ngàn USD sang để bảo lãnh Brown ra.

Cũng trong tối đó, Bill kêu chị C. đem két sắt đến khách sạn, tại đây Bill dùng hóa chất rửa 5 tờ giấy trong két "biến" thành 500 USD đưa cho chị C. Khi không còn nghi ngờ gì nữa, chị C tiếp tục chuyển cho Bill 15 ngàn USD. Đến ngày 16/10, Bill tẩy rửa đô la đen đưa tiếp cho chị C. số tiền 2.500 USD và yêu cầu chị C. chuyển tiếp 70 ngàn USD để mua chất phụ gia rửa cấp tốc hết số tiền trong két. Tuy nhiên, sau nhiều ngày giao dịch thấy số tiền gửi cho các đối tượng quá lớn mà mỗi lần nhận lại chỉ có vài trăm đô, nghi ngờ nên chị C. đến cơ quan điều tra trình báo.

Cũng bằng thủ đoạn này, giữa tháng 7/2012, ông B. (ngụ quận 1) đã bị bà Victoria (tự xưng là nhân viên của một ngân hàng lớn ở châu Phi) và một người đàn ông tên Kofi lừa gần 20.000 USD và trong tháng 5/2012, một nạn nhân tại TP HCM cũng bị lừa hàng chục ngàn đô la. Qua những vụ án trên, Công an TP HCM khuyến cáo người dân cảnh giác trước chiêu lừa này để không rơi vào bẫy của các đối tượng người nước ngoài.

Hiện Đội 4, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Công an thành phố đang tiến hành làm rõ phương thức hoạt động của các đối tượng trên để ngăn chặn

Nghinh Phong - P.T.
.
.
.