Những con xế độ trong “cơn bão” đua xe

Thứ Ba, 26/10/2010, 11:56
Ngày 25/10, lực lượng CSGT Công an quận Bình Thạnh tiến hành phân loại các phương tiện, lập hồ sơ xử lý các phương tiện vi phạm trong đêm đua xe. Trong 522 xe bị tạm giữ phần lớn đã thay đổi kết cấu, có những xe thay đổi hầu hết bộ phận, chỉ giữ lại khung và biển số…

>>Ra quân chống "bão" đêm cuối tuần

Thay kết cấu, càng ít phụ tùng càng "bốc"

Dường như tất cả các ngõ ngách của trụ sở UBND quận Bình Thạnh đều được tận dụng làm nơi chứa phương tiện vi phạm đêm 23 rạng sáng 24/10. Dẫn chúng tôi một vòng qua các phương tiện vi phạm, một cán bộ CSGT cũng phải lắc đầu khi chỉ những con xế có kết cấu bị thay đổi toàn diện và các phụ kiện "khủng" giúp những "quái xế" say máu trên đường đua.

Một con Cup 50 chỉ còn trơ dàn khung gỉ sét quét vội lên lớp sơn trắng, nhũ bạc nhưng lốc máy đã được độ và đôn zên xoáy nòng lên đến 7-8 li. Điều đặc biệt, phía cổ chiếc xe này được lắp thêm một cây ti trợ lực tay lái. Kết cấu đơn giản như một chiếc phuộc loại nhỏ nhưng ở giữa có một nút điều chỉnh độ cứng mềm.

Các bộ phận của xe như bình xăng, máy, mâm nhôm... được độ lại.

Theo một "quái xế", khi xe chạy với tốc độ cao, phần đầu xe bị rung lắc khó điều khiển con "chiến mã", nhất là những trò bốc đầu, tăng tốc, lạng lách vì xe bị đảo. Khi gắn ti trợ lực, mọi rung lắc đều bị triệt tiêu. Bình xăng con (bộ chế hòa khí) cũng được thay thế bằng những bình xăng con loại "khủng". Xăng xuống đều, nguyên liệu bị đốt cháy hoàn toàn làm động cơ đốt cháy nhanh… rất bốc.

Trong đợt truy quét đua xe lần này xuất hiện nhiều con xe độ là loại xe tay ga. Theo tìm hiểu của chúng tôi, địa điểm mà các xe tay ga độ hoành hành là khu vực Bình Quới (Thanh Đa). Những đêm theo chân "quái xế" tại khu vực này, chúng tôi ghi nhận có trên 20 chiếc (loại Mio, Attila, Air Blade…). Chúng có chung một đặc điểm là toàn bộ phụ tùng đều bị gỡ sạch, chỉ chừa lại hình thân xe èo uột. Theo các quái xế, càng ít đồ, chiếc xe càng ít bị cản gió nên lướt đi chẳng khác gì xe số…

Vào những lò độ xe

Tại một tiệm sửa xe không biển hiệu trong một con hẻm trên đường Cống Quỳnh (quận 1), khi đưa chiếc Dream đã qua sử dụng hơn 20 năm của tôi vào, M. "nhóc" lắc đầu chê: "Chi phí mỗi con chiến mã ít nhất là 10 chai (10 triệu-PV), có con môtô phải tốn hơn 100 chai mới được gọi là hoành tráng. Xe của tụi ông đưa vào đây chi phí cao mà lời chẳng bao nhiêu!" - M. "nhóc" xua tay.

Hơn 50 tiệm sửa xe trải dài trên con đường Bùi Hữu Nghĩa (Bình Thạnh) núp bóng tiệm buôn bán xe cũ, bơm hơi, vá ép. Tại tiệm H.L., ông chủ L. quảng cáo: "Ở đây anh không phân biệt xe loại gì. Nhiều thằng vào đây trả giá, anh đuổi thẳng, tụi mày chơi mà sợ tốn kém!". Với diện tích khoảng 30m2, phía trước là hàng xe cũ loại Dream, Wave, Yamaha Sirius… rao bán trong đó có một hai "con chiến" đã được đôn dzên, xoáy nòng, độ pít-tông sẵn được rao giá từ 15-20 triệu đồng...

Mặc dù số tiền bỏ ra để "độ" xe không phải ít song nhiều đối tượng vẫn tìm mọi cách để "độ" lại con xe của mình. Điều tai hại là mục đích chúng hướng đến chỉ là những cơn "bão đêm"

M.Đức
.
.
.