Nhóm tội phạm công nghệ cao lừa đảo hàng tỷ đồng sa lưới

Thứ Bảy, 17/06/2017, 08:57
Từ tháng 5-2017 đến tháng 6-2017, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn phát hiện một nhóm đối tượng sử dụng điện thoại di động và mạng internet gọi điện lừa đảo hàng chục nạn nhân ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, chiếm đoạt số tiền hàng tỷ đồng nên đã xác lập án đấu tranh triệt phá.


Công an tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi chúng đang tập trung tại một khách sạn ở Bắc Ninh.

Với thủ đoạn giả danh cán bộ điều tra của Bộ Công an đang điều tra vụ án liên quan đến tài khoản của nạn nhân, chúng gọi điện yêu cầu nạn nhân chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản sang tài khoản các đối tượng yêu cầu để điều tra, nhưng thực chất để chiếm đoạt.

Từ trái qua: các đối tượng Kiên, Quan, Minh.

Đối tượng cầm đầu chủ mưu ở nước ngoài phục vụ chỉ đạo các đối tượng ở Việt Nam thuê người mở nhiều tài khoản tại các ngân hàng khác nhau. Khi các nạn nhân chuyển tiền, những đối tượng ở Việt Nam rút tiền và đưa cho một đối tượng trung gian để chuyển ra nước ngoài. Mỗi lần giao dịch thành công, đối tượng mở tài khoản sẽ được nhận 200 đến 300 nghìn đồng. Những đối tượng này đã mở một số tài khoản tại các ngân hàng khác nhau, thậm chí cả khi biết rõ tiền vào tài khoản của mình là tiền lừa đảo nhưng vẫn tham gia.

Cơ quan điều tra đã làm rõ đối tượng chủ mưu cầm đầu nhóm tội phạm chuyên sử dụng công nghệ cao lừa đảo là người nước ngoài, điều hành hoạt động lừa đảo chủ yếu qua mạng internet, điện thoại di động.

Trợ giúp đắc lực cho hoạt động lừa đảo xuyên quốc gia là đối tượng Lương Đức Quan (tức A Lẻng – 42 tuổi, thường trú tại thị trấn Thượng Thạch, Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) và các đối tượng Nguyễn Văn Quyền (31 tuổi), Nguyễn Khắc Kiên (27 tuổi) cùng trú tại Đại Đồng, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn; Hoàng Trường Minh (29 tuổi, ở thôn Mai Thành, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn).

Đối tượng Quan đã sang Việt Nam trực tiếp giám sát việc rút tiền và chuyển tiền ra nước ngoài qua dịch vụ đổi tiền. Đối tượng Quyền, Minh, Kiên trực tiếp tìm và thuê người ở Việt Nam đứng ra mở tài khoản.

Với thủ đoạn giả danh Công an gọi điện để khống chế, đe dọa nạn nhân, nhóm đối tượng này đã chiếm đoạt khoảng 7,2 tỷ đồng của nhiều nạn nhân. Riêng tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn, số tiền nạn nhân bị lừa chuyển tiền qua các ngân hàng gần 5,2 tỷ đồng, trong đó các đối tượng đã rút tiền mặt để chuyển ra nước ngoài hơn 4,6 tỷ đồng. Công an Lạng Sơn phong tỏa số tiền còn lại gần 600 triệu đồng. 

Ngày 9-6, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gồm: Lương Đức Quan; Nguyễn Văn Quyền; Hoàng Trường Minh; Nguyễn Khắc Kiên.

Nguyễn Thái – Diệu Linh
.
.
.