Hàng chục thanh niên sang xã bên đốt phá bè lưới, ngư cụ

Thứ Tư, 24/05/2017, 12:15
Báo CAND nhận được tin báo của các hộ nuôi ngao tại xã Văn Phong, huyện Cát Hải (Hải Phòng) về việc bị một số đối tượng hủy hoại tài sản, phương tiện của họ.

Được biết, 6 hộ dân thuộc xã Văn Phong, huyện Cát Hải đầu tư trên 3 tỷ đồng tiền giống ngao nuôi thả trên diện tích hơn 300 ha tại khu bãi bồi ven biển thuộc địa bàn xã Văn Phong từ tháng 12-2016.

Trước đó, họ đã có đơn gửi các cơ quan, ban, ngành thành phố, Bộ đội Biên phòng Cát Hải, Huyện ủy và UBND huyện Cát Hải, xin phép được ra khai hoang, khẩn hoá nuôi trồng và khai thác thủy sản tại khu vực trên.

Bè và lưới của người dân bị đốt.

Các hộ dân cam kết bảo đảm ANTT, giữ gìn môi trường, không gây cản trở đối với ngư dân khai thác thủy sản tại ngư trường này, sẵn sàng chấp hành trả lại bãi khi thành phố thu hồi phục vụ xây dựng các dự án và không yêu cầu bồi thường. Các hộ dân đã đầu tư trên 80 triệu đồng đóng 2 bè mảng, mua phao tiêu, lưới cụ phục vụ khai thác thủy sản, và bảo vệ, không để các phương tiện khai thác thủy sản tận diệt như kích điện hoặc chất nổ vào đánh bắt trong khu vực này.

Đến sáng 22-5, bỗng nhiên hàng chục thanh niên xã Hoàng Châu (xã liền kề với Văn Phong) ra kéo 1 chiếc bè cùng lưới cụ, nhổ hết phao tiêu, đưa vào bờ, sau đó kéo lên bờ đê, đưa sang địa phận xã Hoàng Châu đổ dầu đốt bè cùng lưới cụ và một số phao tiêu. Chiếc còn lại sau đó tàu của Bộ đội Biên phòng ra kéo về Trạm Biên phòng Hoàng Châu neo giữ. Thiệt hại tài sản trên 30 triệu đồng. Rất nhiều người dân chứng kiến việc đốt bè đã rất bức xúc. 

PV đã đến hiện trường sau 2 tiếng nhưng chiếc bè bị cháy trơ khung cùng một số tay lưới vẫn còn bốc khói. Đến UBND xã Hoàng Châu, PV gặp ông Ngô Quang Dũng, Chủ tịch UBND xã và được biết, ông có nhận được phản ánh của 14 hộ dân xã kiến nghị về việc bãi nuôi ngao của người dân xã Văn Phong làm ảnh hưởng đến ngư trường khai thác thủy sản.

Ông Dũng đã báo cáo Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải, đồng thời giao Công an xã và cán bộ xã xác minh báo cáo nhưng chưa có hồi âm. Tuy nhiên, sự việc đốt bè vào sáng 22-5 ông có biết xong đến 17h cùng ngày chưa thấy Công an xã cũng như cán bộ báo cáo lại. Ông Dũng cũng khẳng định việc những người đốt bè của ngư dân là vi phạm pháp luật, ông sẽ báo cáo lãnh đạo huyện và chỉ đạo cán bộ xã xác minh làm rõ.

Chiều 23-5, Đại tá Nguyễn Quang Hải, Trưởng Công an huyện Cát Hải cho biết: Đã cử cán bộ xuống địa bàn xác minh về vụ việc. Còn ông Đỗ Xuân Thành, Trưởng Công an xã Văn Phong cho PV biết: “Ngay khi nhận được tin báo một số người dân Hoàng Châu đốt bè của người dân nuôi ngao trong xã, chúng tôi đã xuống hiện trường sau đó báo cáo lãnh đạo cấp trên, trạm Biên phòng và đang phối hợp với Công an huyện xác minh làm rõ vụ việc”.

Nhóm PV
.
.
.