Nhiều vụ án ở vũ trường, quán bar

Thứ Sáu, 08/01/2010, 14:34
Liên tiếp những ngày gần đây, dư luận cả nước hết sức bất bình về cách hành xử theo kiểu xã hội đen của một số thanh niên tại quán bar, vũ trường, khiến nhiều người vô tội đã phải chết oan. Nguyên nhân xảy ra các vụ án là do đối tượng sau khi uống rượu say không kiềm chế được bản thân, gây lộn rồi tấn công những người xung quanh.

Các đối tượng gây án đã bị bắt và sẽ phải nhận sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. Tuy nhiên, điều muốn nói từ các vụ án này chính là cách quản lý khách cũng như biện pháp giữ gìn an ninh trật tự của các quán bar, vũ trường còn buông lỏng đã tạo cơ hội cho một số đối tượng quá khích có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội.

Vụ trọng án mới nhất xảy ra đêm 4/1/2010 tại quán bar Rorubic, số 90 đường Vũ Quang, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh. Phục vụ khách tới nửa đêm, chủ quán yêu cầu khách nghỉ để đảm bảo ANTT theo quy định. Nhưng một nhóm khách hàng, trong đó có hai đối tượng tên là Bé và Toàn đã đánh hai nhân viên của quán bar.  Chúng còn gọi thêm người, mang theo mã tấu, dao truy tìm nhân viên của quán bar để đánh. Khi chủ quán và nhân viên phải lẩn tránh, nhóm côn đồ đã phá vỡ hai tấm cửa kính lớn của quán. Anh Nguyễn Văn Thành và một nhân viên khác của quán đã bị bọn chúng tấn công gây thương. Sáng 5/1, Công an phường Trần Phú đã triệu tập hai đối tượng Bé và Toàn đến để điều tra làm rõ vụ việc.

Vụ trọng án tiếp đó xảy ra tại quán bar White House, 529 Bạch Đằng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sau khi gây án, Trần Trọng Tuấn, trú tại phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội đã bỏ trốn và Công an quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định truy nã đối với Tuấn về hành vi giết người. Đêm 18/12/2009, sau khi uống rượu, Tuấn cùng một số đối tượng đã xô xát với khách trong quán bar. Khi bị lực lượng bảo vệ đưa ra khỏi quán, Tuấn tiếp tục chửi bới và dùng dao đe dọa mọi người. Thấy vậy, anh Phạm Văn Dũng, Giám đốc quản lý quán bar ra căn ngăn đã bị Tuấn dùng dao đâm ngay trước quán, gây tử vong.

Trước đó, tại Nhà hàng Đông Dương II, đường Bạch Đằng, thị xã Kon Tum, tỉnh Kon Tum cũng xảy ra một vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Vừa ra khỏi sàn nhảy, anh Trương Đăng Khoa, Nguyễn Hoàng Long, ở tỉnh Kon Tum và anh Nguyễn Quang Vinh, ở tỉnh Gia Lai bất ngờ bị một nhóm người đuối theo và dùng hung khí tấn công liên tiếp. Anh Khoa bị đâm vào ngực đã tử vong. Anh Vinh bị đâm vào lưng và anh Long bị chém đứt tay trái. Sau khi gây án, nhóm con đồ đã bỏ trốn.

Nhóm đối tượng liên quan đến các vụ án xảy ra ở quán bar, vũ trường.

Cuối năm 2009, Công an quận Gò Vấp, TP HCM đã bắt khẩn cấp Bùi Thanh Phong và Nguyễn Thế Lân, cùng trú tại phường 3, quận Gò Vấp về hành vi "giết người" và "không tố giác tội phạm".

Trong lúc cùng đi với một người bạn gái đến quán bar Olympic ở phường 17, quận Gò Vấp để uống bia, Phong và Lân tình cờ gặp lại một người bạn mới quen trước đó. Khi Phong và Lân cùng nâng ly bia mời mọi người thì năm trong số sáu thanh niên đang ngồi trong bàn không nâng ly. Phong nổi nóng nên cầm ly đập mạnh vào đầu một thanh niên đang ngồi trong bàn, dẫn đến việc hai bên ẩu đả... Phong lấy dao giấu sẵn trong người đâm vào ngực Nguyễn Thành Dương, ở xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khiến anh Dương tử vong ngay.

Không xảy ra trọng án như những sự vụ vừa qua, nhưng vụ án xảy ra ở vũ trường New Century mà TAND TP Hà Nội vừa kết thúc xét xử phúc thẩm cũng là bài học để đời cho những cô gái trẻ. HĐXX đã tuyên phạt: Trần Thị Thanh 7 năm tù, Trương Thị Thu Hiền 4 năm 6 tháng tù và Lê Thị Kim Anh 21 tháng 12 ngày tù về tội danh liên quan đến ma túy. Đây là ba cô gái xuất thân trong gia đình cơ bản, được giáo dục đàng hoàng. Nhưng chỉ vì ham chơi và muốn có tiền để ăn chơi nên đã lao vào con đường phạm tội. Bản án chính là hình phạt nghiêm khắc của pháp luật dành cho ba cô gái trẻ.

Nhưng câu chuyện phía sau phiên tòa của ba cô gái tội lỗi trong vụ án lại khiến cho những người dự khán thương nhiều hơn là giận. Người ta đã được nghe những lời bộc bạch từ trong sâu thẳm đáy lòng của những cô gái trẻ trót lầm lỗi khi nói về cái cách mà họ phạm tội. Và như một hệ lụy tất yếu, mọi con đường dẫn đến hành vi phạm tội đều phải trả giá bằng con đường đến với nhà giam, nơi họ sửa chữa về tội lỗi đã gây ra cho gia đình và xã hội.

Quán bar, vũ trường là những nơi nhạy cảm. Mọi người đều có thể đến nơi này để tìm một chút thay đổi không khí. Nhưng không thể vì quá ham chơi hoặc uống nhiều rượu bia rồi quậy phá, gây rối làm cho tình hình ANTT thêm phức tạp. Mọi cuộc vui đều có giới hạn và mỗi người trong cuộc đều phải biết dừng đúng lúc.

Mong rằng, bài học đau lòng từ các vụ án xảy ra ở quán bar, vũ trường không chỉ là lời cảnh tỉnh đối với giới trẻ mà qua đó cũng đòi hỏi các cơ quan quản lý cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động ở những điểm kinh doanh nhạy cảm này để tránh xảy ra thêm những hậu quả đáng tiếc

Nguyễn Phương
.
.
.