Phát hiện nhiều thủ đoạn mới của tội phạm mua bán người

Thứ Năm, 30/06/2016, 16:20
Tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh hoạt động dưới hình đưa người sang Trung Quốc để làm vợ hoặc Arapxeut dưới hình thức hợp tác lao động ngày càng tăng...

Ngày 30-6, UBND tỉnh Tây Ninh, cho biết: Đã tổ chức tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ đạo điểm Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh Tây Ninh (2016- 2020).

Thời gian qua, tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh hoạt động dưới hình đưa người sang Trung Quốc để làm vợ hoặc Arapxeut dưới hình thức hợp tác lao động ngày càng tăng. 

Các đối tượng lợi dụng danh nghĩa là nhân viên các công ty tuyển người đi hợp tác lao động ở nước ngoài để giới thiệu, tạo lòng tin cho các nạn nhân. Sau đó, chúng làm thủ tục đưa người ra nước ngoài làm việc cực khổ, ăn uống không đảm bảo và không trả lương như thỏa thuận ban đầu…

Nếu nạn nhân đòi về Việt Nam thì chúng yêu cầu gia đình phải trả từ 60 đến 80 triệu đồng thì mới được “tự do”.

Các tập thể nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an

Riêng tình trạng phụ nữ kết hôn với người nước ngoài từ 2011 đến nay đã giảm rõ rệt. Do làm tốt công tác tuyên tuyền, giáo dục và tập trung đấu tranh xử lý nhiều đối tượng “cò mồi”, dẫn dắt, môi giới. Trong giai đoạn này, Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người được tập trung chỉ đạo quyết liệt, các lực lượng chức năng đã bắt 31 vụ 229 đối tượng, giải cứu 254 nạn nhân, giảm 3 vụ, tăng 131 đối tượng so với giai đoạn 2006 -2010. Khởi tố điều tra 25 vụ, 144 bị can, cho 24 đối tượng làm cam kết không tái phạm. Xử phạt hành chính 6 vụ, 62 đối tượng với số tiền trên 700 triệu đồng.  

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh Tây Ninh tặng bằng khen cho 2 tập thể, 3 cá nhân và giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người.

T.Nhung – M.Nhật
.
.
.