Nhập cảnh vào Việt Nam rút trộm tiền tài khoản của người khác

Chủ Nhật, 14/08/2016, 15:24
Ngày 13- 8, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Erlyn Barsolaso Bautista (viết tắt là Erlyn, 44 tuổi, quốc tịch Philippines) 3 năm 6 tháng tù gia về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo bản án sơ thẩm, Erlyn mang quốc tịch Philippines nhưng thường xuyên sinh sống tại Thái Lan và có quan hệ tình cảm với đối tượng tên Bert (không rõ lai lịch) là người Thái Lan.

Tháng 9- 2015, do cần tiền nên Erlyn nhờ Bert tìm giúp việc làm. Bert đã bày cách cho Erlyn kiếm tiền bất hợp pháp. Để thực hiện hành vi phạm tội, Bert bảo Erlyn tìm kiếm trên mạng thông tin cá nhân của chủ tài khoản, rồi dùng máy POS chiếm đoạt tiền của họ.

Thời điểm này, Erlyn được một người bạn cung cấp cho đầy đủ thông tin cá nhân cùng số tài khoản của một công dân của nước Mỹ. Có được những thứ cần thiết, Erlyn cùng đối tượng tên Bert nhanh chóng sử dụng máy POS nhằm chiếm đoạt tiền của chủ tài khoản, ngay tại Thái Lan. Thế nhưng lần đó, Erlyn cùng đồng bọn đã không thể giao dịch thành công vì không có thẻ thanh toán tự động.

Sau khi tìm hiểu, Bert biết được, nếu muốn rút tiền bằng máy POS tại Thái Lan thì bắt buộc phải có thẻ Visa. Từ đó, Bert chuyển hướng gây án sang Việt Nam.

Bị cáo Erlyn.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Bert bày cách cho Erlyn sang Việt Nam cùng với một đối tượng chuyên giám sát để kịp thời thông báo khi gặp sự cố. Ngày 27- 9- 2015, Erlyn đã xâm nhập vào Việt Nam với danh nghĩa đi du lịch. Cùng ngày, Erlyn và đàn em của Bert đến thuê phòng ở tại một khách sạn, thuộc phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.

Tại khách sạn, Erlyn được hai đối tượng người nước ngoài mượn cho một máy POS để giao dịch. Nhận sự chỉ đạo của Bert từ Thái Lan, Erlyn cùng những đối tượng có mặt tại khách sạn chuyển sang thỏa thuận rút tiền bằng máy POS của cơ sở lưu trú này với người quản lý với số tiền 5.400 USD.

Khi ấy, dù ngân hàng ở Mỹ đã giải ngân số tiền 5.400 USD sang hệ thống liên ngân hàng quốc tế tại Việt Nam. Nhưng do nhận được cảnh báo nên ngân hàng đã kịp thời phong tỏa. Erlyn bị lực lượng Công an bắt giữ một ngày sau đó.

Nguyễn Hưng
.
.
.