Nhập cảnh vào Việt Nam rút trộm tiền ở ATM

Thứ Ba, 19/01/2016, 09:30
Khi bị bắt, trên người Hsich Minh Hsiu cùng đồng bọn đang có 46 thẻ ATM và gần 300 triệu đồng tang vật phạm pháp.

Hsich Minh Hsiu, 33 tuổi và Chang Kai Yuch, 29 tuổi (quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc) vừa bị TAND TP Hà Nội xét xử về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số chiếm đoạt tài sản.

Hai bị cáo Hsich Minh Hsiu và Chang Kai Yuch.

Trước đó, chiều 30-6-2014, Công an TP Hà Nội đã phát hiện và bắt quả tang hai đối tượng này đang rút trộm tiền tại một máy ATM thuộc Techcombank, ở phố Nguyễn Thị Định, quận Cầu Giấy. Khi bị bắt, trên người Hsich Minh Hsiu cùng đồng bọn đang có 46 thẻ ATM và gần 300 triệu đồng tang vật phạm pháp.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, tháng 4- 2014, qua mạng Internet, Hsich Minh Hsiu quen  người đàn ông tên là Tiểu Cao (ở Trung Quốc) nhưng không rõ lai lịch. Tiểu Cao sau đó rủ Hsich Minh Hsiu cùng hợp tác làm ăn bằng cách nhập cảnh vào Việt Nam và dùng thẻ ATM của người khác để rút trộm tiền tại các ngân hàng. Theo thỏa thuận, số tiền trộm cắp được từ các ngân hàng, Hsich Minh Hsiu sẽ được hưởng lợi 5%, số còn lại phải chuyển hết cho Tiểu Cao.

Cuối tháng 6- 2014, Hsich Minh Hsiu rủ Chang Kai Yuch cùng nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) để cùng thực hiện hành vi phạm tội. Hai đối tượng này thống nhất, toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính sẽ chia đôi.

Ngay khi đến Hà Nội, Hsich Minh Hsiu cùng đồng bọn đã liên lạc với Tiểu Cao và được người của Tiểu Cao (không rõ lai lịch) giao cho 46 thẻ ATM của nhiều ngân hàng, trong đó có Techcombank. Nhận thẻ xong, Hsich Minh Hsiu và đồng bọn lập tức sử dụng chiếc thẻ mang tên Nguyễn Thị Kim Nhung (ở Thái Nguyên) ra máy ATM của Techcombank, ở phố Nguyễn Thị Định rút tiền. Sau năm lần giao dịch, Hsich Minh Hsiu và Chang Kai Yuch đã chiếm đoạt được 50 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn như trên, Hsich Minh Hsiu và Chang Kai Yuch tiếp tục dùng một số thẻ ATM để rút tiền tự động ở một số ngân hàng khác trên địa bàn Hà Nội cho đến khi bị cơ quan Công an bắt quả tang. Tính đến thời điểm bị bắt giữ, Hsich Minh Hsiu và đồng bọn đã sử dụng bảy thẻ ATM và trộm cắp được tổng số tiền hơn 430 triệu đồng, trong đó phần lớn là tiền của Techcombank.

HĐXX xác định, việc Hsich Minh Hsiu và Chang Kai Yuch sử dụng thẻ ATM mang tên của người khác để rút tiền tự động trên máy khi chưa được sự đồng ý của chủ thẻ là phạm tội nghiêm trọng.

Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt Hsich Minh Hsiu 4 năm tù và Chang Kai Yuch 3 năm tù về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Hưng
.
.
.